Bệnh viêm tuyến giáp sinh mủ

Bệnh viêm tuyến sinh mủ hay còn được gọi là viêm tuyến giáp nhiễm trùng rất hiếm gặp do vi khuẩn nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Nếu không có những hiểu biết và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.

1. Nguyên nhân bệnh viêm tuyến giáp sinh mủ

Viêm tuyến giáp sinh mủ thường xảy ra khi có các yếu tố thuận lợi như:

  • Bất thường bẩm sinh (còn ống giáp lưỡi, rò xoang lê)
  • Bệnh lý tuyến giáp có trước (ung thư tuyến giáp, viêm tuyến giáp Hashimoto, bướu đa nhân tuyến giáp), tuổi cao hoặc suy giảm miễn dịch.

Viêm tuyến giáp sinh mủ thường xuất phát từ các nhiễm khuẩn lân cận, qua đường máu, bạch huyết hoặc từ những ổ nhiễm khuẩn xa.

Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến giáp mủ

2. Viêm tuyến giáp có mấy loại

2.1 Viêm tuyến giáp bán cấp

Viêm tuyến giáp bán cấp còn gọi viêm tuyến giáp bán mô hạt cấp đây là loại viêm gây đau hay gặp nhất.

Người mắc bệnh thường khởi phát với đau người, đau họng, sốt nhẹ. Sau đó thường đột ngột hoặc từ từ xuất hiện sốt cao, đau vùng cổ. Nhìn từ ngoài có thể thấy tuyến giáp sưng to, sờ mềm, rất đau, thường bắt đầu từ một bên sau đó lan sang bên kia. Đau có thể lan lên tai, ra khắp cổ, hạn chế vận động cổ kèm theo triệu chứng khó nuốt, khó thở.

Triệu chứng nhiễm độc giáp thường vừa hoặc nhẹ. Sau thời gian vài tuần, đa số người bệnh sẽ trở lại bình giáp hoặc xuất hiện suy giáp nhẹ, thoáng qua.

2.2 Viêm tuyến giáp sinh mủ

Viêm tuyến giáp sinh mủ thường bắt nguồn từ các nhiễm khuẩn lân cận, qua đường máu, bạch huyết hoặc những ổ nhiễm khuẩn từ xa.

Triệu chứng:

  • Xuất hiện sưng tấy, đỏ một bên vùng trước cổ.
  • Tuyến giáp thường mềm, rất đau.
  • Bệnh nhân sốt cao, có thể rét run, tình trạng nhiễm trùng.
  • Hay gặp khó nuốt, khó nói.

Xét nghiệm:

  • Kết quả bạch cầu tăng cao, máu lắng tăng cao.
  • Chức năng tuyến giáp thường bình thường.
  • Thực hiện siêu âm tuyến giáp, CT Scan vùng cổ người bệnh có thể thấy khối áp xe trong tuyến giáp.
  • Kết quả khám nội soi tai mũi họng có thể thấy đường dò trong áp xe do dò xoang lê.
  • Chọc lấy dịch mủ, cấy có thể phân lập được vi khuẩn.

2.3 Viêm tuyến giáp Hashimoto

Viêm tuyến giáp Hashimoto hay còn gọi là viêm tuyến giáp tự miễn, viêm tuyến giáp lympho bào mạn tính là nguyên nhân chính gây suy giáp. Bệnh hay gặp ở nữ, ở mọi lứa tuổi nhưng thường tập trung ở độ tuổi 30 – 50.

Triệu chứng:

  • Bướu tuyến giáp: Phần lớn xuất hiện bướu giáp to, chắc, đối xứng và thường không đau gây chèn ép gây cảm giác nghẹn ở cổ, khó nuốt, nói khàn, ...
  • Suy giáp: Là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn muộn với các biểu hiện như sợ lạnh, táo bón, mạch chậm. Nhiều trường hợp suy giáp nhẹ, biểu hiện chủ yếu ở các rối loạn trong xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Nếu bệnh nhân đến khám sớm trong giai đoạn đầu có thể có triệu chứng nhiễm độc giáp nhưng thường nhẹ, thoáng qua.

Các cận lâm sàng để phát hiện bệnh:

  • Thực hiện các xét nghiệm thăm dò chức năng tuyến giáp: FT3, FT4, TSH, Anti – TPO.
  • Bệnh nhân được chỉ định siêu âm tuyến giáp hoặc thực hiện tế bào học tuyến giáp.
Siêu âm có thể  giúp chẩn đoán bệnh tuyến giáp
Siêu ấm tuyến giáp giúp chẩn đoán bệnh viêm tuyến giáp

3. Điều trị bệnh viêm tuyến giáp sinh mủ

Dùng kháng sinh toàn thân thích hợp dựa trên kháng sinh đồ, nhất là đối với các trường hợp viêm nặng. Khi chưa có kháng sinh đồ có thể lựa chọn kháng sinh nhạy cảm với vi khuẩn vùng khoang miệng như penicillin G liều cao, ampicillin.. có thể kết hợp với metronidazol hoặc clindamycin nếu nghi ngờ nhiễm khuẩn kỵ khí.

Với các nhiễm khuẩn nặng, nhiễm khuẩn nghi ngờ xuất phát từ các ổ nhiễm khuẩn từ xa tới, cần lựa chọn các loại kháng sinh nhạy cảm với tụ cầu kháng kháng sinh, kháng sinh phổ rộng như cephalosporin thế hệ 3...

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan