Bệnh viêm da dạng Herpes của Duhring-Brocq: Chẩn đoán và điều trị bệnh như thế nào?

Bệnh viêm da dạng Herpes của Duhring-Brocq là bệnh được xếp vào nhóm bệnh da bọng nước. Bệnh gây ra những thương tổn cho người mắc chủ yếu là xuất hiện những bọng nước nhỏ tập trung thành từng đám, thành cụm trên nền da đỏ.

1. Viêm da dạng Herpes là bệnh gì?

Duhring - Brocq (DH) là một bệnh viêm da dạng Herpes, tự miễn dịch. Ðây là bệnh khiến vùng da bị thương tổn sần, mọc mụn nước, gây ngứa nhiều, đặc trưng bởi tổn thương phân bố đối xứng trên bề mặt duỗi trên cơ thể như: Khuỷu tay, đầu gối, mông, da đầu, gáy, đùi, sau đó là ở lưng và bụng..., hiếm khi có tổn thương ở kẽ nách, vùng xương cùng. Phần lớn các trường hợp thương tổn có tính chất đối xứng.

Bệnh viêm da dạng Herpes của Duhring- Brocq gặp chủ yếu ở người da trắng và hay gặp ở lứa tuổi từ 20-40 tuổi.

2. Triệu chứng viêm da dạng herpes

  • Người bệnh có thể bị sốt nhẹ hoặc không, cơ thể mệt mỏi, sút cân không đáng kể.
  • Thấy bị ngứa, sau là cảm giác rát bỏng hoặc đau vùng da ngứa.
Ngứa
Người bệnh cảm thấy ngứa và cảm giác bỏng rát vùng da bị ngứa

  • Ban đầu tổn thương khởi phát là xuất hiện phát ban đỏ, mụn nước, sẩn mày đay, sau dần dần xuất hiện thành các bọng nước. Bọng nước thường xuất hiện trên vùng da bị rát đỏ.
  • Kích thước các mụn to khoảng bằng hạt ngô, căng, tròn và bóng. Bên trong mụn chứa dịch màu vàng chanh, hiếm khi bọng nước xuất huyết, xung quanh bọng nước có các quầng đỏ. Bọng nước tồn tại trong khoảng từ 5-7 ngày, sau đó bọng nước trở nên đục (nếu có bội nhiễm). Sau vài ngày, bọng nước vỡ ra, để lại vết trợt, đóng thành vảy tiết, vảy mủ.

3. Dấu hiệu Nikolsky âm tính

  • Vị trí xuất hiện viêm da thường ở khuỷu tay, đầu gối, lưng, mông,
  • Thương tổn niêm mạc ít gặp (chỉ khoảng 4,6%).
  • Ở nhiều người bệnh, bệnh xuất hiện hoặc nặng lên chỉ trong vòng vài giờ hoặc vài ngày khi ăn chế độ ăn có gluten hoặc iod. Ngoài ra, bệnh viêm da dạng Herpes còn có thể thấy trên người bệnh đái đường typ 1, bệnh tuyến giáp, bệnh máu ác tính và các u lympho.
Điều trị tiểu đường type 1
Viêm da dạng Herpes thường xuất hiện trên bệnh nhân bị đái tháo đường type 1

4. Chẩn đoán, điều trị bệnh viêm da dạng herpes

4.1 Chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán bệnh cần xét nghiệm máu; hoặc test miễn dịch huỳnh quang để chẩn đoán.

4.2 Điều trị bệnh viêm da dạng Herpes

  • Việc điều trị viêm da dạng Herpes tại chỗ chủ yếu dùng các dung dịch sát khuẩn như: Milian, tím metyl, xanh methylen bôi vào các tổn thương.
  • Trường hợp tổn thương còn các nốt mụn phỏng nước thì cần loại bỏ bằng cách dùng kim vô khuẩn chọc để ra hết, thấm dịch trước khi bôi thuốc. Đối với các tổn thương vùng da khô có thể bôi mỡ cloroxit, flucinar.
  • Trường hợp bị viêm da nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc bôi toàn thân như sau: Dùng corticoid 30 - 40mg/ngày, sau đó hạ liều dần trong 4 - 8 tuần. Sử dụng thêm kháng sinh erythromycin uống 1 - 1,5gam/ ngày cho từng đợt 7 ngày trong 2 - 3 đợt. Bệnh nhân đáp ứng nhanh chóng (chỉ trong 1 - 2 ngày) với thuốc dapson nhưng cần phải theo dõi sát để tránh biến chứng.
Kem bôi da. thuốc bôi
Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc corticoid bôi toàn thân khi bị viêm da nặng

  • Ngoài ra, người bệnh cần bổ sung dinh dưỡng, chăm sóc tại chỗ, giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh sát khuẩn, lau khô vùng viêm da, nâng cao thể trạng chung cho bệnh nhân bằng cách tập thể dục nâng cao sức khỏe.
  • Chế độ ăn cũng cần chú ý, người bệnh cần hạn chế ăn thực phẩm có nhiều gluten như gạo, ngô.
  • Cần thực hiện điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, tái khám đúng thời gian.

Khi có các triệu chứng của bệnh viêm da dạng Herpes như trên, cần nhanh chóng tới các bệnh viện, trung tâm y tế phòng khám da liễu gần nhất để được khám sớm và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan