Bệnh giang mai có chữa khỏi không?

Giang mai là bệnh lý lây qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây ra, bất kỳ ai có quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Ngoài ra, bệnh giang mai cũng có thể lây truyền qua đường máu, truyền từ mẹ sang con.

1. Tìm hiểu về bệnh giang mai

Giang mai là căn bệnh có thể diễn biến nhiều năm, lúc biểu hiện rầm rộ, lúc lại im lặng không có triệu chứng gì khiến cho người bệnh lầm tưởng rằng bản thân đã khỏi bệnh và không thể lây truyền sang cho người khác. Bệnh giang mai nếu không được điều trị có thể khiến vi khuẩn giang mai xâm nhập vào phủ tạng của người bệnh, đặc biệt là các bộ phận như tim mạch, da, thần kinh trung ương để gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh giang mai có khá nhiều hình thái lâm sàng gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán và điều trị. Giang mai có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí khiến người bệnh tử vong hoặc tàn phế nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Giang mai thần kinh
Bệnh giang mai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

2. Con đường lây truyền bệnh giang mai

Con đường lây truyền bệnh giang mai khá đa dạng, bệnh có thể lây qua đường tình dục khi người lành quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với tổn thương giang mai trên cơ thể người bệnh, lây qua đường máu hoặc lây bệnh giang mai từ mẹ sang con thông qua nhau thai.

3. Bệnh giang mai có chữa khỏi được không?

Bệnh giang mai có chữa khỏi được không và điều trị như thế nào là thắc mắc được rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị nếu như được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp, trong điều kiện khi tổn thương giang mai chưa ăn sâu và phá hủy lục phủ ngũ tạng, hệ tim mạch và thần kinh của người bệnh.

Chính vì thế, sau khoảng 3 đến 90 ngày quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc có vô tình tiếp xúc với tổn thương giang mai trên cơ thể của người bệnh và bản thân xuất hiện những triệu chứng bệnh giang mai như nổi mụn đỏ, nền cứng nhưng không đau, không ngứa, không loét, không chảy mủ thì cần phải đến bệnh viện tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai ngay lập tức vì đây có thể là giai đoạn đầu của bệnh, có thể được điều trị dứt điểm nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này.

Đặc điểm bệnh giang mai giai đoạn đầu
Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh giang mai

Phương pháp điều trị giang mai ở giai đoạn sớm chủ yếu là dùng kháng sinh đặc hiệu để có thể kìm hãm sự phát triển của xoắn khuẩn giang mang, người bệnh cần phải tuân thủ liệu trình và phác đồ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý ngừng sử dụng thuốc hoặc kết hợp thêm bất kỳ loại thuốc nào khác khi chưa có sự cho phép của bác sĩ vì nếu không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sẽ sinh ra khám ứng kháng thuốc của vi khuẩn, gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này và đặc biệt là vi khuẩn giang mai sẽ lây lan nhanh hơn.

Trường hợp bệnh giang mai ở nữ giới và người bệnh muốn mang thai thì cần điều trị khỏi bệnh trước khi có kế hoạch có thai. Nếu có thai rồi mới phát hiện bệnh thì cần phải theo dõi và thực hiện chặt chẽ đơn thuốc của bác sĩ. Khi đến thời điểm sinh nở thì nên sinh mổ để tránh lây bệnh giang mai từ mẹ sang con.

Hiện nay, điều trị bệnh giang mai sử dụng chủ yếu các phương pháp là phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị bằng phương pháp miễn dịch tự cân bằng:

  • Đối với việc điều trị giang mai bằng thuốc: Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể ở người bệnh để chỉ định loại thuốc kháng sinh đặc trị giúp ngăn ngừa sự phát triển của khuẩn giang mai.
  • Điều trị bằng phương pháp tự cân bằng: Miễn dịch được đánh giá là hiệu quả và triệt để nhất hiện nay trong điều trị bệnh giang mai, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trên cơ thể của người bệnh, đồng thời phục hồi những bộ phận bị tổn thương, phục hồi chức năng sinh lý đã bị ảnh hưởng trước đó.
Khám bệnh
Người mắc bệnh giang mai cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh giang mai mặc dù có thể điều trị hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị đúng, tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu thì mỗi người cần chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến căn bệnh này và có biện pháp phòng tránh bệnh giang mai hiệu quả bởi phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội giúp cho khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội tại Vinmec dành cho mọi lứa tuổi, cả nam giới và nữ giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan