Ai dễ bị vôi hóa tinh hoàn?

Vôi hóa tinh hoàn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Hiện nay, vôi hóa tinh hoàn có thể gặp ở cả nam giới trưởng thành và trẻ nhỏ. Bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị, tránh để vôi hóa tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

1. Vôi hóa tinh hoàn là bệnh gì?

Vôi hóa tinh hoàn là tình trạng lắng đọng và xuất hiện các nốt canxi ở tinh hoàn. Đây là bệnh không có triệu chứng và cũng không tiến triển nên người bệnh thường không phát hiện cho đến khi cảm thấy bị đau ở bìu, sờ vào thấy cứng. Các bệnh nhân đa phần đều được phát hiện bị bệnh khi siêu âm những bệnh khác.

Vôi hóa tinh hoàn
Vôi hóa tinh hoàn

2. Ai dễ bị vôi hóa tinh hoàn?

Vôi hóa tinh hoàn có thể gặp ở cả nam giới đã trưởng thành và bé trai. Những đối tượng sau có nguy cơ mắc bệnh như:

  • Bệnh nhân bị giãn mạch tinh sớm, ứ mạch và gây viêm tinh hoàn, lâu ngày dẫn đến vôi hóa.
  • Bệnh nhân bị nhiễm các loại virus, vi khuẩn ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục như quai bị, ...

3. Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không?

Nhiều nam giới mắc bệnh lo lắng vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không, có dẫn đến ung thư tinh hoàn không. Tuy nhiên vôi hóa và ung thư tinh hoàn không liên quan đến nhau, bởi vôi hóa là tình trạng viêm nhiễm tinh dịch, trong khi đó ung thư là tình trạng xuất hiện khối u (đa phần là u tế bào mầm) ở tinh hoàn.

Khám nam khoa
Có dấu hiệu vôi hóa tinh hoàn, người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay

4. Chẩn đoán và điều trị vôi hóa tinh hoàn

Vôi hóa tinh hoàn gây đau và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới. Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ thường áp dụng phương pháp siêu âm, kết quả cho thấy phần bị vôi hóa có màu trắng.

Để hạn chế tác động của bệnh đến sức khỏe sinh sản, bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị sớm. Theo đó, người bệnh cần được thăm khám và theo dõi định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa, để đo thể tích của tinh hoàn bằng phương pháp siêu âm. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm tinh dịch để đánh giá chất lượng của tinh trùng.

Vôi hóa tinh hoàn là bệnh tương đối hiếm gặp, tuy nhiên không chỉ nam giới trưởng thành mà trẻ nhỏ cũng có thể mắc bệnh.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan