Sinh thiết lỏng: Những điều cần biết

Sinh thiết lỏng là một phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư và đưa đến kết quả chẩn đoán chính xác đến trên 99% trong một thời gian ngắn mà không cần xâm lấn ở người bệnh. Những điều cần biết về sinh thiết lỏng sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về phương pháp y học hiện đại này trong phát hiện chẩn đoán ung thư sớm.

1. Sinh thiết lỏng là gì?

Sinh thiết lỏng là việc lấy một lượng mẫu máu nhỏ, không qua xâm lấn để xét nghiệm tìm ra các tế bào có một số đặc điểm nhất định cụ thể là tế bào khối u lưu hành trong máu, các loại nucleic axit khối u lưu hành trong máu, các đoạn DNA, RNA tồn tại trong máu.

Với phương pháp này người bệnh thường được ấy 2 ống máu mỗi ống khoảng 10ml để xét nghiệm đếm số lượng tế bào tồn tại trong máu.

2. Cơ chế sinh thiết lỏng giúp phát hiện ung thư

Bản chất tế bào luôn luôn có sự thay thế, sự chết đi của tế bào này, tế bào khác sẽ sinh ra. Khi tế bào chết đi, các thành phần của tế bào sẽ được giải phóng trong mạch máu. Ở người khỏe mạnh, các tế bào phát tán các vật liệu di truyền hay còn gọi là DNA tự do vào trong mạch máu. Trong khi đó, người có bệnh ung thư có một tỷ lệ DNA có nguồn gốc từ tế bào khối u chết đi được gọi là ctDNA. Và khi thực hiện sinh thiết lỏng thì các ctDNA sẽ được tìm thấy trong máu khi các khối u phát tán vật liệu di truyền vào trong dòng máu.

Cơ chế sinh thiết lỏng giúp phát hiện ung thư
Cơ chế sinh thiết lỏng giúp phát hiện ung thư

Các loại khối u phát tán ctDNA vào dòng máu:

Trong đó, đối với ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú khi thực hiện sinh thiết lỏng có kết quả chính các lên đến 70%.

Độ nhạy của xét nghiệm sinh thiết lỏng dao động từ 69-98% khi phát hiện 5 loại ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tuyến tụy và thực quản. Khả năng xét nghiệm xác định vị trí cơ quan và sự phát triển của khối u có tính chính xác cao đến 99%.

Khi truyền thống vẫn sử dụng phương pháp phẫu thuật lấy mô từ khối u để phát hiện bệnh ung thư có thể dẫn đến nhiều rủi ro, đau đớn cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thì sinh thiết lỏng là phương pháp mới có thể kiểm tra thường xuyên và định kỳ để phát hiện sớm khối u, tăng tỷ lệ điều trị khỏi, kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Sinh thiết lỏng giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống
Sinh thiết lỏng giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống

3. Sinh thiết lỏng phát hiện dương tính giả với ung thư

Sinh thiết lỏng còn phát hiện dương tính giả với ung thư. Xét nghiệm cho ra kết quả dương tính giả với ung thư là kết quả xét nghiệm cho biết ung thư nhưng thực tế chủ thể không có khối u trong cơ thể.

Tình trạng ung thư dương tính giả do xét nghiệm sàng lọc tầm soát ung thư sớm khiến người bệnh lo lắng, hoang mang và thực hiện hàng loạt các phương pháp chẩn đoán khác cũng như các phương pháp điều trị không phù hợp gây hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe và tinh thần người bệnh.

Sinh thiết lỏng giúp giảm thiểu các kết quả dương tính giả trong các phương pháp sàng lọc ung thư xuống dưới 1%. Điều này giúp bệnh nhân không phải thực hiện nhiều xét nghiệm chẩn đoán không cần thiết tiếp theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan