Siêu âm có phát hiện sớm được rau cài răng lược không?

Rau cài răng lược là tình trạng rất nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và con. Thậm chí, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy nhau cài răng lược là gì? Siêu âm có phát hiện sớm được nhau cài răng lược không?

1. Rau cài răng lược là gì?

Đây là hiện tượng bệnh lý nhau không bong tróc khỏi thành tử cung sau quá trình sinh nở, mà bám chặt vào cơ tử cung, thậm chí xâm lấn các các cơ quan lân cận.

Nếu cài bám vào tử cung quá sâu, rau không thể tự tách thành tử cung hoặc chỉ bong một phần. Vấn đề xảy ra là khi các mạch máu mở, mà không đóng được kịp thời. Đây cũng là nguyên nhân cần phải truyền máu, gây nhiễm trùng hậu phẫu và những lỗ dò sau mổ.

2. Phân loại rau cài răng lược

Nhau cài răng lược được chia ra làm 3 thể khác nhau dựa trên mức độ bám dính của gai nhau. Gai nhau bám dính càng chắc, ăn vào càng sâu thì tình trạng càng nặng và nguy hiểm.

Siêu âm có phát hiện sớm được rau cài răng lược không?

3. Ai dễ bị nhau cài răng lược?

Rau cài răng lược dễ xảy ra ở các mẹ bầu bị nhau thai tiền đạo. Rau thai tiền đạo được hiểu là nhau phát triển ở phần dưới, thấp nhất của tử cung.

  • Rau thai tiền đạo lại có liên hệ mật thiết với quá trình phẫu thuật tử cung hoặc sinh mổ trước đó. Nếu từng sinh mổ, bị nhau thai tiền đạo, khả năng bị nhau cài răng lược của bạn sẽ lên tới 25%.
  • Nếu từng sinh mổ trên 2 lần, hiện bị rau thai tiền đạo, thì tỷ lệ trên tăng lên 40%. Trong khi đó, rau cài răng lược mà không đi kèm rau thai tiền đạo lại rất hiếm xảy ra.
  • Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng gây tăng khả năng bị rau cài răng lược như những ai từng nạo hút thai, mang bầu ở độ tuổi ngoài 35, thói quen hút thuốc, u xơ tử cung, hội chứng asherman gây sẹo ở tử cung....
Siêu âm có phát hiện sớm được rau cài răng lược không?
Nếu từng sinh mổ, bị rau thai tiền đạo, khả năng bị rau cài răng lược của bạn sẽ lên tới 25%

4. Rau cài răng lược có phát hiện được qua siêu âm thai không?

Siêu âm có thể phát hiện sớm nhau cài răng lược cũng như tình trạng nhau cài răng lược ở mức độ nào, nguy hại ra sao. Nếu bạn nằm trong nhóm những người dễ bị nhau cài răng lược kể trên, đặc biệt là nhau tiền đạo thì cần xem xét cẩn thận. Thông thường, khi siêu âm thai trong 3 tháng cuối của thai kỳ, các bác sĩ cũng sẽ chủ động kiểm tra kỹ hơn tình trạng nhau thai, xem gai nhau có bám quá sâu không để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Không phải ai bị nhau cài răng lược cũng phát hiện khi siêu âm thai. Nhiều trường hợp sau khi sinh, nhau thai không bong ra được, các bác sĩ mới chẩn đoán tình trạng này. Vì thế bạn cần chủ động lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và cơ sở vật chất hiện đại để quá trình sinh nở được đảm bảo an toàn hơn.

Siêu âm có phát hiện sớm được rau cài răng lược không?
Rau cài răng lược khó chẩn đoán trước sinh nên mọi xử trí rất bị động. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm và có biện pháp xử trí thì sẽ hạn chế được nhiều rủi ro cho mẹ và bé

5. Làm gì để phòng tránh nhau cài răng lược?

  • Không nạo, hút thai
  • Hạn chế sinh con sau tuổi 35
  • Hạn chế sinh mổ: chỉ sinh mổ khi có chỉ định của bác sĩ
  • Không nên sinh quá nhiều con: sau mỗi lần sinh, tử cung sẽ yếu dần, tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Khám thai định kỳ, siêu âm phát hiện sớm nhau cài răng lược

Tại Khoa Phụ sản – Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec toàn bộ quá trình này được thực hiện chặt chẽ, không bỏ sót vấn đề của thai nhi, giải quyết nhiều trường hợp khó như: rau cài răng lược, dây rốn thắt nút, thai non,..Ngoài ra, quy tụ đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao trong và ngoài nước cũng như chất lượng của hệ thống máy siêu âm, thiết bị y tế được trang bị hiện đại, quy trình thăm khám thai chính xác, khoa học sẽ xử trí bất thường trong thời kỳ mang thai và khi chuyển dạ một cách nhanh chóng để mẹ có được một thai kỳ an toàn nhất.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan