Sau sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sản dịch sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên nó gây ra sự khó chịu cho chị em, nhất là khi sản dịch kéo dài. Sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch là thắc mắc của nhiều mẹ bầu khi lựa chọn phương pháp sinh mổ.

1. Sản dịch là gì?

Sau khi bé sinh ra và nhau được thoát ra ngoài, tử cung của người mẹ sẽ co lại tạo thành một khối cầu an toàn, tử cung co hồi tốt giúp khả năng cầm máu sinh lý, hạn chế được sự mất máu sau sinh. Những ngày tiếp theo khả năng co hồi tử cung giảm đi. Tử cung ban đầu ta có thể sờ thấy ngay dưới rốn, mỗi ngày sự co hồi nhỏ dần khoảng 1 - 1,5cm, đến ngày thứ 13 tử cung co hồi nằm trong tiểu khung của người mẹ ta sẽ không còn sờ thấy nữa. Sau mỗi ngày tử cung co hồi là sự thoát chất dịch từ lòng tử cung ra ngoài theo đường âm đạo. Chất dịch từ lòng tử cung sau sinh ta gọi là sản dịch. Sản dịch được cấu tạo bởi những mảnh vụn của lớp nội mạc tử cung, những cục máu đông nhỏ từ vết thương nơi nhau bám, phần sót lại nước ối và những chất dịch tiết từ vết thương ở cổ tử cung, âm đạo do sự sinh đẻ gây ra.

Ra sản dịch sau sinh còn gọi là quá trình hậu sản. Hậu sản ở mỗi người biểu hiện khác nhau, có người ra nhiều, có người ra ít, người ra dài ngày, người chỉ vài ngày là hết, tùy theo cơ địa khác nhau.

rong kinh
Sản dịch thường ra hết trong khoảng 20 ngày

2. Sinh mổ bao lâu thì hết sản dịch?

Sản dịch là cơ chế sinh lý bình thường ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ sinh mổ thường có sản dịch ít hơn sinh thường. Quá trình này thường kéo dài từ 2- 6 tuần. Trong 3 ngày đầu, sản dịch gồm máu loãng và máu cục nhỏ nên có màu đỏ sẫm. Sau đó sản dịch loãng hơn, màu máu nhạt dần, có màu hồng nhạt. Tiếp theo từ 7- 10 ngày sau sinh, trong máu sinh có mang một lượng tế bào, niêm mạc nên có màu vàng nhạt và màu trắng còn gọi là máu sinh trắng. Bình thường sản dịch không bao giờ có mủ nhưng khi đi qua âm đạo sản dịch mất tính chất vô khuẩn và có thể bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh như liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn... Sản dịch có mùi tanh nồng, pH kiềm. Nếu bị nhiễm khuẩn sản dịch sẽ có mùi hôi.

Thông thường trong vòng 20 ngày thì sản dịch sẽ ra hết. Tuy nhiên một số ít sản phụ ra sản dịch kéo dài đến 45 ngày. Sau thời gian này, trong vòng 1 tuần, chị em có thể thấy ra một ít máu đỏ tươi. Đó là kinh non - một hiện tượng sinh lý bình thường do niêm mạc tử cung được phục hồi sớm.

3. Sinh mổ 1 tháng vẫn ra máu có phải là bất thường?

tien-man-kinh-1
Nếu sản dịch vẫn ra sau 6 tuần kèm theo mùi hôi, chị em nên đến bệnh viện để được thăm khám

Nhiều thai phụ lo lắng khi sinh mổ hơn 1 tháng vẫn chưa hết sản dịch. Như đã nói ở trên sản dịch thường hết trong vòng 20 ngày, có thể kéo dài đến 45 ngày nhưng trường hợp này rất ít.

Nếu sau 6 tuần, sản phụ vẫn thấy ra sản dịch có máu kèm mùi hôi, sốt 38 -39 độ, bụng dưới căng tức thì nhiều khả năng chị em đã bị bế sản dịch, đây là tình trạng do sản dịch vẫn còn trong tử cung. Tình trạng bế sản dịch rất nguy hiểm bởi vậy chị em cần đến bệnh viện ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

387.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan