Vì sao cần hỗ trợ phôi thoát màng?

Bài viết được viết bởi Cử nhân Trần Huệ Trân - Chuyên Viên IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Phương pháp hỗ trợ phôi thoát màng (Assisted Hatching - AH) là một kỹ thuật vi thao tác trong thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Bằng cách sử dụng tia laser để làm mỏng, tạo lỗ thủng trên màng trong suốt (Zona Pellucida – ZP) bao quanh phôi, giúp phôi thoát khỏi màng bao , bám vào nội mạc tử cung để làm tổ và phát triển thành thai.

1. Thế nào là phôi thoát màng?

Khoảng cuối ngày thứ 5 sau khi thụ tinh ( phôi ngày 5), toàn bộ khối tế bào bên trong phôi nang bắt đầu quá trình thoát khỏi màng trong suốt (Zona Pellucida – ZP) bao quanh phôi. Quá trình này được gọi là sự thoát màng của phôi.

Phôi thoát màng
Hình ảnh phôi thoát màng

2. Vì sao cần hỗ trợ phôi thoát màng?

Phôi nang thoát khỏi màng bao là một quá trình sinh lý đặc trưng bởi sự mỏng dần của màng trong suốt bao quanh phôi và thoát ra ngoài qua lỗ nhỏ trên màng trước khi bám vào nội mạc tử cung để làm tổ và phát triển thành thai.

Tuy nhiên, trong thụ tinh trong ống nghiệm có thể do tác động của điều kiện nuôi cấy, tuổi của bệnh nhân, quá trình đông rã phôi... làm màng bao của phôi dày và cứng, phôi khó thoát màng hơn.

Hỗ trợ phôi thoát màng (Assisted Hatching – AH) là một kỹ thuật vi thao tác giúp phôi thoát khỏi màng bao. Kỹ thuật này được thực hiện trước khi phôi được chuyển vào buồng tử cung. Giúp phôi có thể dễ dàng thoát khỏi màng, bám vào nội mạc tử cung (làm tổ) và phát triển thành thai.

3. Nguy cơ của hỗ trợ phôi thoát màng

Kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng hiện nay được áp dụng tại hầu hết các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm trên thế giới.

Tại Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản Vinmec, kỹ thuật Hỗ trợ phôi thoát màng được thực hiện bằng Lazer. Phương pháp này không tác động trực tiếp lên phôi, không có các chất gây ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi.

Kỹ thuật này được chứng minh là một kỹ thuật an toàn và làm tăng tỷ lệ có thai trong thụ tinh trong ống nghiệm.

IVF Vinmec
Thực hiện hỗ trợ phôi thoát màng tại trung tâm IVF Vinmec

4. Ai cần thực hiện kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng?

Kỹ thuật này thường được thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân thất bại làm tổ nhiều lần.
  • Bệnh nhân chuyển phôi trữ lạnh.
  • Bệnh nhân lớn tuổi, ít phôi, chất lượng kém.
  • Bệnh nhân có phôi có màng ZP bất thường, dày, không đều.
Trung tâm IVF Vinmec
Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được thực hiện tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan