Ưu điểm của sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến trong y tế. Ngoài ra, siêu âm còn hỗ trợ đắc lực trong hoạt động sinh thiết vú, phát hiện sớm ung thư vú và các bệnh lý về vú khác, giúp ích cho quá trình điều trị.

1. Kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm là gì?

Siêu âm giúp thăm khám động và thời gian thực nên có thể dùng để hướng dẫn sinh thiết các tổn thương ở tuyến vú được nghi ngờ là ác tính.

Kỹ thuật freehand: Các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết dưới hướng dẫn của máy siêu âm bằng cách một tay cầm đầu dò siêu âm, tay kia dùng kim sinh thiết. Kỹ thuật freehand đòi hỏi các bác sĩ cần có kinh nghiệm nhất định.

Các trường hợp có hạch vùng nách nghi ngờ đã di căn nên sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm.

Vị trí chọc kim sinh thiết trên da rất nhỏ, chỉ khoảng 1 - 2mm nên không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh.

2. Chỉ định sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm khi nào?

Kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm được chỉ định trong các trường hợp:

  • Các tổn thương có hình ảnh xếp loại BIRADS 4 và 5;
  • Các hạch nách nghi ngờ di căn;
  • Các hạch nách các tổn thương tái phát;
  • Các tổn thương dạng nang nghi ngờ ác tính;
  • Các tổn thương cần hút dịch trước khi sinh thiết.
Siêu âm tuyến vú
Siêu âm vú giúp xác định những khối u đặc ở vú trên những bệnh nhân khoảng 35 tuổi

3. Ưu điểm của sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm

Thông qua siêu âm vú, các bác sĩ sẽ phát hiện những vấn đề bất thường, nghi ngờ u vú. Khi đó, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm nhằm đánh giá, chẩn đoán, phân biệt u nang chứa dịch hay u đặc.

Ngoài ra, siêu âm vú cũng có thể giúp phát hiện những tổn thương nhỏ mà chúng ta không thể sờ thấy hoặc nhìn thấy, cũng như xác định các dấu hiệu bất thường tại tuyến vú ở phụ nữ có thai. Siêu âm là phương tiện chẩn đoán an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà các phương tiện khác không áp dụng được.

Siêu âm vú giúp xác định những khối u đặc ở vú trên những bệnh nhân khoảng 35 tuổi, trong trường hợp không rõ kết quả khi chụp nhũ ảnh. Dựa vào 6 đặc điểm hình thái của khối u đặc ở vú có thể xác định u lành tính hay ác tính. Từ đó đưa ra nhận định và đánh giá bản chất của tổn thương. 6 đặc điểm đó bao gồm:

  • Hình dáng;
  • Hướng;
  • Bờ;
  • Ranh giới tổn thương;
  • Cấu trúc bên trong u;
  • Đặc điểm của âm phía sau.

Ngoài ra, siêu âm vú còn giúp phát hiện kịp thời quá trình phát triển của ung thư bên trong gây nên sự dày lên của lớp da ở vú. Các trường hợp này thường được chỉ định thực hiện sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm.

Siêu âm vú hỗ trợ hướng dẫn mũi kim chọc sinh thiết, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn, không phải chịu sức ép quá nhiều vào vú so với khi chụp nhũ ảnh.

4. Quy trình sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm

  • Kiểm tra tình trạng bệnh nhân: Kết quả X-quang vú, kết quả siêu âm vú, phân loại BIRADS, xác định vị trí tổn thương, kiểm tra các xét nghiệm cơ bản;
  • Giải thích cho bệnh nhân về quy trình sinh thiết để bệnh nhân chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và hợp tác tốt trong quá trình sinh thiết vú;
  • Bệnh nhân nằm ở tư thế ngửa hoặc nằm nghiêng về phía bác sĩ;
  • Xác định vị trí tổn thương, đường vào trên các mặt cắt khác nhau, chọn đường vào ngắn nhất, không đi qua mạch máu và dây thần kinh, không chọc kim vào phổi hay màng phổi;
  • Tiến hành vô khuẩn vùng sinh thiết;
  • Gây tê điểm chọc kim tới các vị trí tổn thương 1cm, có thể gây tế tổ chức phía nông và sâu hơn của tổn thương;
  • Chọn kim sinh thiết và chọc kim vào vùng cần sinh thiết;
  • Nếu là tổn thương dạng nang thì cần hút hết dịch trong nang. Tiến hành xét nghiệm rồi làm sinh thiết vỏ nang;
  • Sau khi sinh thiết xong, bác sĩ đưa một clip kim loại hoặc kim dây vào vùng sinh thiết nhằm chỉ điểm vùng sinh thiết cho bác sĩ thực hiện phẫu thuật sau đó;
  • Bấm sinh thiết lấy mảnh tổ chức cho vào dung dịch bảo quản;
  • Tiến hành băng ép vị trí sinh thiết.

5. Những nguy cơ có thể gặp phải

Bệnh viện Vinmec có gói khám và chẩn đoán bệnh trĩ
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm nhằm phát hiện sớm ung thư vú
  • Bệnh nhân có thể bị chảy máu tạo thành máu tụ trong cơ ngực hoặc vú. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp. Thông thường máu tụ sẽ tự tiêu và tụ với một lượng nhỏ. Nếu máu tụ nhiều thì phải tiến hành chọc hút hoặc mổ lấy máu tụ;
  • Nhiễm trùng sau sinh thiết vú hiếm gặp hơn. Bệnh nhân bị tiểu đường, suy giảm miễn dịch có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, phụ nữ trên 20 tuổi nên thường xuyên tự kiểm tra vú bằng cách soi gương để kiểm tra tình trạng vú ở tư thế bình thường, rồi giơ hai tay lên và chống hai tay vào hông để xem tình trang vú khi thay đổi tư thế. Bên cạnh đó là sờ, ấn vào vú để kiểm tra các u cục, sưng đau. Nếu thấy vú có hiện tượng bất thường thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Phụ nữ trên 35 tuổi nên đi khám vú định kỳ 3-6 tháng/lần.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm nhằm chẩn đoán, đánh giá, phát hiện sớm ung thư vú.

Hệ thống dụng cụ, máy móc siêu âm tại Vinmec được đầu tư hiện đại, đồng bộ, sử dụng các thiết bị tiên tiến hàng đầu, giúp quá trình sinh thiết được thực hiện dễ dàng và chính xác hơn, giảm tối đa nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh thiết.

Kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm tại Vinmec được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chuyên môn cao, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Kinh nghiệm và chuyên môn là hai yếu tố hàng đầu giúp kỹ thuật sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm đạt kết quả cao. Do đó, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện kỹ thuật này tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan