U xơ tử cung có thể làm IVF được không?

Thụ tinh trong ống nghiệm được xem là một giải pháp cho những người mắc u xơ tử cung khó thụ thai. Phụ nữ mắc u xơ tử cung cần được khám để xác định tình trạng khối u xơ, tiên lượng khả năng thụ thai trước khi làm IVF. Nếu kích thước lớn hoặc hình thành khối u ở lớp niêm mạc thì cần xem xét điều trị thích hợp trước khi làm IVF.

1. U xơ tử cung là bệnh gì?

U xơ tử cung là hiện tượng xuất hiện các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung. Khối u có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau trên buồng tử cung, có trường hợp nằm dưới thanh mạc, niêm mạc tử cung, các trường hợp khác nằm trong lớp cơ tử cung, thậm chí bên ngoài tử cung.

U xơ tử cung
Bệnh u xơ tử cung có thể gây vô sinh

2. U xơ tử cung và nguy cơ vô sinh

U xơ tử cung có thể gây ra các hệ quả sau:

  • Khó thụ thai
  • Chèn ép thai gây sảy thai
  • Rong kinh, băng huyết
  • Đau bụng nhiều
  • Gây tiểu rắt (khối u chèn ép bàng quang), táo bón, tiêu chảy (khối u chèn ép đại tràng)

Hiện nay, nguyên nhân gây ra u xơ tử cung chưa được chứng minh, nhưng có nhiều khả năng liên quan đến tăng nồng độ estrogen quá mức. U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u xơ:

  • Hình dạng cổ tử cung thay đổi có thể gây cản trở tinh trùng đi vào tử cung.
  • Khối u xơ có thể chặn đường lên ống dẫn trứng
  • Tác động đến độ dày của niêm mạc tử cung gây khó thụ thai
  • Giảm lưu lượng máu đến khoang tử cung làm hạn chế khả năng phát triển của phôi thai
Rong kinh
Rong kinh có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

3. Thụ tinh trong ống nghiệm - Kỹ thuật điều trị vô sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật giúp trứng của vợ và tinh trùng của chồng được thụ tinh và phát triển thành phôi ở môi trường bên ngoài trước khi cấy ghép vào tử cung của người vợ để tiếp tục phát triển thành thai nhi.

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cần trải qua nhiều quy trình khác nhau từ khám, đánh giá sức khỏe của cặp vợ chồng, kích thích buồng trứng, chọc hút trứng và lấy tinh trùng, tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm đến chuyển phôi vào tử cung của người phụ nữ, và cuối cùng là theo dõi sự phát triển của thai.

ivf
Thụ tinh trong ống nghiệm đem lại cơ hội mang thai cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

4. U xơ tử cung có thể làm IVF được không?

Phụ nữ bị u xơ tử cung có ý định mang thai sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với những phụ nữ bình thường. Trong giai đoạn mang thai, bạn dễ có nguy cơ bị sảy thai, ngôi thai bất thường, rau cài răng lược, rau tiền đạo. Khi sinh con dễ bị chuyển dạ khó khăn, băng huyết và nhiễm trùng. Do đó, những phụ nữ mắc u xơ tử cung gặp khó khăn trong sinh đẻ nên thử thụ tinh trong ống nghiệm.

Phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung có thể làm IVF. Tuy nhiên, bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám tử cung, xác định kích thước và vị trí của khối u. Nếu khối u nằm trong cơ tử cung, sát với niêm mạc tử cung sẽ làm tăng nguy cơ biến dạng buồng tử cung và niêm mạc tử cung, ảnh hưởng lớn đến quá trình thụ thai, làm tăng nguy cơ sảy thai. Khối u cần được bóc tách trước khi chuyển phôi nếu có kích thước lớn hơn 5cm, sát niêm mạc tử cung và làm IVF thất bại. Trong quá trình mổ bóc tách, bác sĩ cần chú ý sử dụng kỹ thuật thành thạo, tỉ mỉ, tránh ảnh hưởng đến niêm mạc buồng tử cung.

Trường hợp khối u nằm dưới thanh mạc, cách xa lớp niêm mạc tử cung thì ít ảnh hưởng đến quá trình làm tổ và phát triển của thai nhi. Do đó, bà mẹ sẽ vẫn được làm IVF, chuyển phôi như bình thường, đến giai đoạn mổ đẻ sẽ kết hợp bóc tách khối u. Kỹ thuật bóc tách u xơ cùng với quá trình sinh con sẽ khá phức tạp vì các mạch máu tăng sinh, nguy cơ chảy máu rất cao.

Do đó, để hạn chế các biến chứng làm IVF trên người bệnh u xơ tử cung, bạn cần chọn một cơ sở thực hiện uy tín, có kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chuyên sâu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan