U sợi tuyến vú lành tính có cần phẫu thuật?

U sợi tuyến vú là bệnh vú lành tính khá phổ biến, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 18 - 40 do các tiểu thùy ở tuyến vú tự nhiên phì đại. U sợi tuyến vú thường không cần phẫu thuật nếu có kích thước nhỏ.

1. U sợi tuyến vú là gì?

U sợi tuyến vú thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 18 - 40 do các tiểu thùy ở tuyến vú tự nhiên phì đại trong thời kỳ trưởng thành, dậy thì ở nữ. Đa phần đều là u lành tính, không chuyển thành ung thư.

U sợi có nguồn gốc từ các cấu trúc cơ thượng mô nằm lân cận các ống sữa bên ngoài các tiểu thùy. Khối u này xâm lấn vào các mô chung quanh, đẩy những mô này sang một bên mà không xâm lấn chúng.

Người bệnh có thể có vài khối u lớn nhỏ khác nhau, Khi ấn vào cảm thấy cứng, rắn, dai và rõ hình dạng ở một hoặc có khi cả hai vú. U sợi tuyến vú lành tính thường không đau và có thể di chuyển khi chạm vào, kích thước khác nhau và tương đối nhỏ, chỉ khoảng 1 -2 cm. Khi tới chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mới có thể cảm thấy hơi đau hoặc thấy khối u hơi lớn lên một chút.

Không phải tất cả khối u xuất hiện trong vú là u sợi tuyến vú. Sự khác biệt giữa u sợi tuyến vú và ung thư vú, đó là u sợi tuyến vú không to lên và xâm lấn đến các cơ quan khác như ung thư vú, chúng chỉ giới hạn trong các mô vú.

Nổi u hạch ở nách: Cảnh giác ung thư vú
U sợi có nguồn gốc từ các cấu trúc cơ thượng mô nằm lân cận các ống sữa bên ngoài các tiểu thùy

2. Nguyên nhân gây ra u sợi tuyến vú lành tính

Mặc dù chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra u sợi tuyến, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng hormone đóng vai trò trong việc hình thành các u sợi tuyến vú, vì bệnh này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn trong độ tuổi sinh sản.

Các khối u có thể to hơn trong khi mang thai hoặc khi sử dụng liệu pháp hormone. Sau khi mãn kinh, cùng với sự sụt giảm của lượng hormone, các khối u có thể thu nhỏ. Một số trường hợp uống thuốc tránh thai trước tuổi 20 có thể làm cho u sợi phát triển và tăng trưởng.

3. U sợi tuyến vú lành tính có cần phẫu thuật không?

Phụ nữ cần được đi khám bác sĩ ngay lập tức khi phát hiện ra một khối u mới ở vú hoặc có bất kỳ sự thay đổi nào ở vú, hoặc khối u vú đã được phát hiện trước đây nay bỗng to lên.

Tùy vào tình trạng cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ cân nhắc hướng xử lý:

  • Nếu là u sợi tuyến vú lành tính nếu không đau nhiều: Thông thường chỉ cần là theo dõi bằng cách siêu âm mỗi năm 1 lần.
  • Nếu đau nhiều kèm nang nước to gây căng tức: Điều trị có thể bao gồm chọc hút nang bằng kim nhỏ và dùng thuốc giảm đau.
  • Trường hợp u sợi có kích thước lớn từ 3cm trở lên thì cân nhắc phẫu thuật loại bỏ khối u.

U sợi tuyến vú lành tính không làm tăng khả năng bị ung thư vú. Tuy nhiên, ung thư vú hiện nay là loại ung thư có tỉ lệ cao trong số các bệnh ung thư thường mắc. Do đó, khi phát hiện thấy bất thường ở vú, bạn nên đi khám ngay.

4. Phẫu thuật như thế nào?

Sau khi phẫu thuật bóc tách, u sợi tuyến vú lành tính có thể tái lại tùy theo cơ địa mỗi người. Hiện tại nếu các u sợi tuyến dưới 2cm và không đau thì bác sĩ chỉ cần theo dõi bằng khám lâm sàng, siêu âm và nhũ ảnh khi đã xác định chính xác bằng sinh thiết nhờ kim nhỏ (FNAC).

Khám bệnh ung bướu
Phụ nữ nên đi khám chuyên khoa để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị u tuyến sợi vú không để lại sẹo xấu như việc phẫu thuật lấy u: Phương pháp đốt bằng nhiệt lạnh và đốt bằng sóng cao tần.

Bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò siêu âm để xác định chính xác vị trí của khối u rồi đưa nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao trực tiếp vào khối u làm phá hủy tế bào khối u. Đối với phương pháp này, chỉ cần gây tê tại chỗ là đủ. Song lưu ý, đốt nhiệt lạnh thì khối u không mất ngay lập tức mà nó sẽ teo dần theo thời gian.

Như vậy, u sợi tuyến vú lành tính có cần phẫu thuật không, phẫu thuật bằng phương pháp nào còn phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người. Phụ nữ nên đi khám chuyên khoa để chắc chắn về tình trạng của mình cũng như nhận được sự hướng dẫn tốt nhất từ bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

104.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan