U nang nội mạc tử cung

U nang nội mạc tử cung có thể gây ra các cơn đau mãn tính ở vùng chậu, bệnh nhân u nang nội mạc tử cung có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng và khó mang thai.

1. U nang nội mạc tử cung là gì?

nội mạc tử cung thường xuất hiện trong xoang tử cung, nhưng do một lý do nào đó mà những mô này lại phát triển ở những bộ phận khác của cơ thể như ống dẫn trứng, bàng quang và ruột, nên được gọi là lạc nội mạc tử cung. Các mô nội mạc tử cung phát triển thành các là u nang nội mạc tử cung hoặc còn được gọi là u lạc nội mạc tử cung. Khối u nang nội mạc tử cung có kích thước từ dưới 2 đến 8 inch.

2. U lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

U nang nội mạc tử cung có thể gây ra các hậu quả như sau:

  • Gây đau mãn tính ở vùng chậu
  • Tăng nguy cơ ung thư buồng trứng
  • Làm cho bệnh nhân khó mang thai
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển và vận hành bình thường của buồng trứng
Kích thích buồng trứng
U nang nội mạc tử cung khiến phụ nữ khó mang thai và ảnh hưởng đến buồng trứng

3. Triệu chứng của u nang nội mạc tử cung

Dấu hiệu phổ biến của u nang nội mạc tử cung là cảm giác đau ở vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bệnh nhân không có bất kỳ biểu hiện nào và chỉ được phát hiện khi siêu âm hoặc khám phụ khoa.

4. Chẩn đoán u nang nội mạc tử cung

Để chẩn đoán một bệnh nhân có bị u nang nội mạc tử cung hay không, bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp sau:

  • Bác sĩ trực tiếp tìm hiểu các triệu chứng như các cơ đau thường gặp của bệnh nhân.
  • Xác định bước đầu về khối u bằng cách ấn lên vùng bụng trên của bệnh nhân.
  • Chụp MRI hoặc nội soi để xác định khối u.
Nội soi buồng tử cung
Nội soi giúp bác sĩ xác định được khối u và đưa ra phương pháp điều trị

5. Điều trị u nang nội mạc tử cung

Trong quá trình bắt đầu điều trị, bác sĩ sẽ chú ý đến các yếu tố như độ tuổi, các cơn đau gặp phải và cả kế hoạch sinh con của người bệnh. Trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra một lộ trình điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Đối với trường hợp bệnh nhân chưa xuất hiện các cơn đau và khối u nang còn nhỏ, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc giúp thu nhỏ u nang. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như xuất hiện các cảm giác giống với thời kỳ mãn kinh, bốc hỏa, mật độ xương giảm, ít ham muốn tình dục. Vì thế, đối với bệnh nhân đang có ý định mang thai thì không nên uống loại thuốc này.

Phương pháp điều trị khác đó là phẫu thuật cắt bỏ khối u nang. Phương pháp này sẽ được bác sĩ áp dụng trong trường hợp người bệnh bị các cơn đau dữ dội hoành hành mặc dù đã dùng các loại thuốc hỗ trợ khác, hoặc trong trường hợp khối u nang của bệnh nhân lớn hơn 1,5 inch. Việc phẫu thuật cắt bỏ nhằm mục đích tránh trường hợp khối u nang bị vỡ sẽ gây ra các tác hại nghiêm trọng đến người bệnh. Đôi khi, bác sĩ cũng có thể thực hiện rút dịch trong u nang. Việc cắt bỏ khối u nang có thể làm giảm các cơn đau và ngăn ngừa các u nang khác phát triển. Đối với bệnh nhân không có ý định sinh con thì có thể chỉ định cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt bỏ tử cung.

U nang nội mạc tử cung là một bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng. Vì thế phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 - 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín

Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...

Khách hàng nữ có triệu chứng khác như : Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan