Thận trọng khi dùng kháng sinh lúc mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thai kì là khoảng thời gian hết sức nhạy cảm, người phụ nữ nên thận trọng trong việc sử dụng thuốc, bởi có những thuốc an toàn nhưng ngược lại có những thuốc sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy nếu phải sử dụng kháng sinh trong lúc mang thai, thai phụ phải thận trọng như thế nào?

1. Phân loại kháng sinh

Kháng sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Kháng sinh có nhiều loại, các nhóm kháng sinh thường gặp là:

  • Nhóm β - lactam (gồm các kháng sinh penicillin, ampicillin, amoxicillin, cephalosporin,...).
  • Nhóm macrolid (gồm các kháng sinh erythromycin, clarithromycin, roxithromycin,...).
  • Nhóm lincosamid (gồm các kháng sinh lincomycin, clindamycin).
  • Nhóm tetracyclin (gồm các kháng sinh doxycylin, minocyclin,...).
  • Nhóm phenicol (gồm các kháng sinh chloramphenicol, thiamphenicol).
  • Nhóm aminoglycosid (gồm các kháng sinh streptomycin, kanamycin,...).
  • Nhóm quinolon (gồm các kháng sinh offloxacin, ciprofloxacin,...).

Phổ kháng khuẩn (sự nhạy cảm của các loại vi khuẩn đối với kháng sinh) của mỗi kháng sinh là khác nhau, do đó tùy từng trường hợp nhiễm khuẩn bác sĩ sẽ có chỉ định sử dụng kháng sinh thích hợp.

Thuốc kháng sinh
Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn

2. Sử dụng kháng sinh trên đối tượng đặc biệt là phụ nữ đang mang thai

Đối với đối tượng đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng kháng sinh cần thận trọng. Tuy việc sử dụng kháng sinh khi đang mang thai không phải điều gì hiếm gặp, nhưng lựa chọn kháng sinh nào lại luôn cần phải cẩn thận, bởi một số kháng sinh có thể dùng được cho thai phụ, nhưng số khác thì không. Tính an toàn của kháng sinh phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại kháng sinh, thời điểm sử dụng kháng sinh trong thai kỳ, liều lượng kháng sinh sử dụng, thời gian sử dụng kháng sinh và các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng trong thai kỳ.

Các loại kháng sinh sau đây thường được công nhận là an toàn nếu sử dụng trong khi mang thai:

  • Các penicillin, bao gồm amoxicillin, ampicillin.
  • Các cephalosporin, bao gồm cefaclor, cephalexin.
  • Erythromycin.
  • Clindamycin.

Một số loại kháng sinh nhất định khác được tin là có một số nguy cơ nếu sử dụng cho phụ nữ đang mang thai. Chẳng hạn như các tetracycline có thể làm thay đổi màu của răng đang phát triển của thai nhi, do đó các tetracycline không được khuyến cáo sử dụng sau tuần thứ 15 của thai kỳ.

Khám thai
Phụ nữ đang mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc kháng sinh

Bác sĩ sẽ cân nhắc nếu như tình trạng của thai phụ cần sử dụng kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh an toàn nhất, với liều an toàn nhất.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan