Tinh trùng sau lọc rửa có thể sống được bao lâu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Chuyên viên IVF. Trần Huệ Trân - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Phương pháp lọc rửa tinh trùng là tiến hành thực hiện chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh, tách chúng ra khỏi tinh dịch và loại bỏ các tình trùng chết, dị dạng để sử dụng trong các kỹ thuật điều trị vô sinh như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm.

1. Tại sao phải lọc rửa tinh trùng?

Đối với quá trình thụ tinh bình thường, sau khi giao hợp, tinh dịch sẽ được phóng vào âm đạo. Tinh trùng khỏe mạnh sẽ thụ tinh với trứng, chúng tự bơi qua lớp chất nhầy ở cổ tử cung để đi vào đường sinh dục của phụ nữ. Với những tinh trùng khỏe mạnh, có khả năng di động tốt thì chúng sẽ tự tách ra khỏi tinh dịch để tiếp tục đi vào tử cung và đi đến vòi trứng để thụ tinh với trứng.

Chức năng của tinh dịch là trung hòa và bảo vệ tinh trùng khỏi môi trường acid của âm đạo, bên cạnh đó tinh dịch còn đảm nhận nhiệm vụ ổn định và nuôi dưỡng tinh trùng. Song tinh dịch cũng có nhiều ảnh hưởng xấu đến tinh trùng sau khi được phóng thích vào âm đạo của phụ nữ. Tinh dịch có chứa chất ngăn chặn quá trình hoạt hóa đầu tinh trùng, ngăn chặn phản ứng cực đầu tinh trùng.Nhiều vi trùng thường trú trong tinh dịch, bên cạnh đó, tinh dịch còn là nơi chứa nhiều vi trùng gây bệnh ở đường sinh dục của nam giới.

Trong tinh dịch có chất được gọi là Prostagladin, chất này có thể gây co thắt tử cung khi được bơm vào buồng tử cung. Thêm vào đó trong tinh dịch còn có các tế bào chết, tinh trùng bất động, bạch cầu, mảnh vỡ, vi khuẩn, độc tố, khiến cho chất lượng tinh trùng và quá trình sinh lí thụ tinh bình thường bị ảnh hưởng. Việc bơm tinh dịch trực tiếp vào buồng tử cung có thể gây dị ứng hay sốc phản vệ.

Chính vì những lý do trên, cần phải thực hiện tách tinh trùng ra khỏi tinh dịch càng sớm càng tốt.

Tinh trùng
Tinh trùng khỏe mạnh sẽ tự đi đến vòi trứng để thụ tinh với trứng

2. Tinh trùng sau lọc rửa có thể sống được bao lâu?

Tình trùng bình thường có thể sống trong ống sinh dục nữ và còn khả năng thụ tinh với trứng trong ít nhất từ 2 - 4 ngày.

Tinh trùng sau lọc rửa có thể sống được từ 24 - 72h tuy nhiên sau 24h thì chất lượng của tinh trùng đã giảm đi đáng kể.

Sau 6 - 12h sau phóng noãn, tinh trùng có khả năng cao nhất xuyên qua màng noãn để thụ thai.

Người chồng cần kiêng quan hệ tình dục với vợ trong thời gian từ 2 đến 7 ngày để lấy mẫu tinh dịch, mẫu tinh dịch này sẽ được lọc rửa.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh trùng có thể sống 5 ngày trong dịch nhầy của đường sinh dục.

tinh trùng
Chất lượng tinh trùng sau khi lọc rửa bị giảm đi đáng kể

3. Các phương pháp lọc rửa tinh trùng

Có nhiều phương pháp để lọc rửa tinh trùng, tuy nhiên hiện nay có hai phương pháp phổ biến nhất đó là phương pháp Swim-up và phương pháp Gradient ( thang nồng độ).

Phương pháp Swim - up

Môi trường được đặt bên trên tinh dịch và ủ trong tủ ấm 37oC , sau một thời gian tinh trùng thoát khỏi lớp tinh dịch phía dưới để bơi lên bề mặt thoáng của môi trường, tinh trùng này sẽ được thu nhận và sử dụng cho quá trình điều trị vô sinh.

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện. Những tinh trùng có khả năng di động tốt làm tăng tỉ lệ thụ thai. Phương pháp này chỉ áp dụng với mẫu tinh trùng ban đầu có chất lượng tương đối tốt bởi nếu không số lượng còn lại sẽ rất ít vì không phải tất cả các tinh trùng đều bơi lên. Trong quá trình thực hiện phương pháp này, một số tạp chất có thể khuếch tán vào môi trường hoặc có thể là do tinh trùng mang theo trong quá trình bơi lên.

Tinh trùng
Phương pháp Swim-up áp dụng với các mẫu tinh trùng có chất lượng tốt

Phương pháp Gradient (thang nồng độ)

Phương pháp này dùng để tách tinh trùng ra khỏi tinh dịch và cặn tế bào dựa vào khả năng lọc qua các thang nồng độ khác nhau. Tinh trùng di động tốt sẽ tập trung ở đáy ống nghiệm và sẽ được cô đặc lại trong một thể tích nhỏ. Đây cũng là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện. Có thể áp dụng cho nhiều mẫu tinh trùng bao gồm mẫu có độ nhớt cao, mẫu tinh trùng ít, yếu hay dị dạng nhiều thường ưu tiên sử dụng phương pháp này. Phương pháp này có thể loại bỏ được bạch cầu, các chất gây oxy hóa, chất độc và vi khuẩn. Tinh trùng thu được bằng phương pháp này có tỉ lệ bình thường về hình thái cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan