Thuốc tránh thai hàng ngày khi cho con bú: Những điều cần biết

Sau khi sinh con khoảng sáu tuần phụ nữ đã có khả năng mang thai trở lại. Nếu không biết cách phòng tránh thai hợp lý, chị em có thể bị “vỡ kế hoạch” khi cơ thể còn chưa kịp hồi phục. Rất nhiều chị em đã sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú như thế nào?

1. Sau khi sinh con con bao lâu có thể mang thai trở lại?

Thời điểm mang thai trở lại sau khi sinh con ở phụ nữ là khác nhau. Điều đó sẽ tùy thuộc vào thể trạng của mỗi chị em. Tuy nhiên, thông thường sau khi sinh con khoảng 6 tuần kinh nguyệt sẽ quay trở lại đồng nghĩa với việc chị em có thể mang thai nếu quan hệ tình dục mà không có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Mang thai quá sớm sau khi sinh con có thể cản trở quá trình hồi phục của cơ thể, gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe.

2. Sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú có sao không?

Thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú là phương pháp được nhiều chị em sử dụng. Hầu hết chị em đều lo lắng không biết uống thuốc tránh thai khi đang cho con bú có ảnh hưởng đến bé thông qua đường sữa mẹ hay không? Chính vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, chị em đều cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thuốc tránh thai khi đang cho con bú bao gồm 2 loại là:

  • Thuốc chỉ chứa Progestin
  • Thuốc ngừa thai dạng phối hợp.

Cả 2 loại thuốc chỉ chứa Progestin và thuốc ngừa thai dạng phối hợp đều có tác dụng tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đang cho con bú chị em nên sử dụng loại thuốc chỉ chứa Progestin (POC).

Thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú
Thuốc tránh thai khi đang cho con bú bao gồm 2 loại là Thuốc chỉ chứa Progestin và Thuốc ngừa thai dạng phối hợp.

3. Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin

Đây là loại thuốc thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú không gây ảnh hưởng đến tiết việc tiết sữa và chất lượng sữa. Theo khuyến cáo của WHO, chị em nên uống thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú loại chỉ chứa Progestin sau khi sinh khoảng 6 tuần vì lúc này sự tiết sữa đã được thiết lập đầy đủ.

Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin sẽ làm dày chất nhầy ở cổ tử cung, ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau. Ngoài ra, một số thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú loại chỉ chứa v cũng có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng ở nữ giới.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng cần phải biết:

4. Thuốc ngừa thai dạng phối hợp

Các bác sĩ khuyến cáo chị em không nên sử dụng thuốc tránh thai dạng phối hợp trong giai đoạn đang cho con bú, nhất là thời gian đầu do chứa estrogen. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc tránh thai dạng phối hợp lại cao hơn nhiều so với thuốc tránh thai chỉ chứa progestin.

Mặc dù thuốc tránh thai dạng phối hợp có thể gây giảm lượng sữa nhưng không ảnh hưởng đến thành phần của sữa. Lượng estrogen trong sữa không gây hại đến trẻ sơ sinh nhưng đối với những trẻ sinh thiếu tháng các mẹ các tránh sử dụng loại thuốc này.

Nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú loại hỗn hợp, bạn nên đợi sau khi trẻ đã đủ 6 tháng vì lúc này bé có thể tiếp nhận các loại thức ăn đa dạng hơn.

5. Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú
Nếu sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Nếu sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chi tiết nhất.

Sử dụng thuốc ngừa thai sau sinh có thể khiến chị em gặp một số rắc rối trong vấn đề tiết sữa. Đây là tác dụng phụ thường gặp khi chị em sử dụng các loại thuốc tránh thai chứa nội tiết tố. Những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra. Trường hợp đó, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang các phương pháp tránh thai khác.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng nhu cầu tránh thai và giá thành của các loại thuốc mà chị em có thể lựa chọn phương pháp ngừa thai sau sinh phù hợp nhất.

Trên đây là những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú chị em cần lưu ý. Hy vọng qua bài viết này, chị em sẽ biết cách phòng tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

Nếu bạn chưa có ý định mang thai và muốn chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt trước khi có con thì hãy đến các cơ sở y tế khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Nếu bạn đang cố gắng sử dụng biện pháp tránh thai trong thời gian cho con bú thì các bác sĩ có thể tư vấn giúp bạn chọn lựa các biện pháp tránh thai phù hợp mà không ảnh hưởng đến vấn đề tiết sữa.

Chăm sóc sau sinh là một quá trình liên tục, toàn diện cho cả mẹ và bé, kể cả sinh thường hay sinh mổ thì phụ nữ đều cần thời gian phục hồi để đảm bảo không có biến chứng sau sinh xảy ra. Để đảm bảo sức khỏe, ngoài việc tuân theo chế độ ăn uống chỉ định của bác sĩ thì mẹ cần thực hiện khám sức khỏe tổng thể. Các bác sĩ có thể đánh giá lại toàn bộ tình trạng sức khỏe sau sinh và đưa ra lời tư vấn tốt để cơ thể người mẹ có thể phục hồi nhanh chóng.

Sau sinh mẹ có thể thực hiện khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Mẹ sẽ có cơ hội thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa, kết hợp với nhiều các chuyên khoa khác để đưa ra lời tư vấn, chăm sóc, giúp mẹ cải thiện sức khỏe sau sinh nhanh chóng. Thêm vào đó, mẹ còn có cơ hội sử dụng dịch vụ sàng lọc cho trẻ trước và sau sinh; lưu trữ máu cuống rốn, màng dây rốn...tại Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ Gen Vinmec – hệ thống xử lý và lưu trữ tự động đồng bộ, tiên tiến nhất thế giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

625.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan