Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung có gây đau?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II, Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tuyết - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Polyp cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra những bất tiện trong đời sống sinh hoạt của phụ nữ. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung để điều trị.

1. Polyp cổ tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung là tình trạng các mô tuyến cổ tử cung phát triển và được che phủ bởi biểu mô, xuất phát từ vùng kênh cổ tử cung. Các polyp có kích thước khác nhau. có thể nhỏ từ vài mm đến vài cm, có polyp có chân hoặc không có chân. Polyp thường phát triển ở những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, bệnh hiếm khi gặp ở các bé gái chưa dậy thì.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân polyp cổ tử cung là: Khí hư nhiều, rong huyết, ra máu sau khi quan hệ... Phần lớn các polyp lành tính, tuy nhiên, có khoảng 1% các polyp cổ tử cung có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung hiện giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc polyp cổ tử cung.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng dưới đây là một số nguy cơ dẫn đến mắc polyp cổ tử cung:

  • Nồng độ Estrogen cao, đặc biệt phụ nữ trong tuổi sinh đẻ và tiền mãn kinh. Ở tuổi 19−29 pg/ml, bình thường là 149 pg/ml, tuổi 30−39 là 210 pg/ml, tuổi 40–49 là 152 pg/ml, tuổi 50–59 là 130 pg/ml. Riêng với phụ nữ trong kỳ kinh dao động ở mức 50−400 pg/ml. Nếu cao hơn mức bình thường này, sẽ có nguy cơ bị polyp cổ tử cung cao hơn.
  • Viêm nhiễm âm đạo - cổ tử cung.
Polyp cổ tử cung là gì?
Hình ảnh polyp cổ tử cung

2. Xoắn polyp cổ tử cung có đau không?

Để giảm thiểu những đau đớn, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt do polyp cổ tử cung gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung. Nhiều phụ nữ lo sợ, thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung sẽ gây đau đớn. Tuy nhiên, phần lớn polyp là lành tính nên việc loại bỏ polyp cổ tử cung thường đơn giản, có thể thực hiện ngay tại phòng khám và không cần thuốc giảm đau. Để giúp bệnh nhân không viêm nhiễm, khi thực hiện thủ thuật, người bệnh sẽ được sử dụng kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn.

Để được kiểm tra tốt nhất, sau 1 tháng hãy đến bệnh viện kiểm tra lại. Lưu ý, người bệnh sau khi thực hiện thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung phải kiêng quan hệ tình dục 1-2 tuần theo lời dặn của bác sĩ.

3. Các bước thực hiện thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung

  • Bước 1. Sát khuẩn âm đạo, bộc lộ cổ tử cung, xác định chân polyp: có cuống, không có cuống, xuất phát từ cổ ngoài hay ống cổ tử cung
  • Bước 2. Dùng kẹp hình tim kẹp polyp và xoắn quanh cuống cho đến khi cuống đứt. Nếu polyp to không có cuống cần dùng dao điện cắt bỏ ở chân
  • Bước 3. Bôi chất dính Monsel và ép vào vị trí cuống/ diện cắt để cầm máu Có thể chèn gạc âm đạo cầm máu
  • Bước 4. Sát khuẩn lại âm đạo. Gửi bệnh phẩm xét nghiệm mô bệnh học

Sau khoảng 6 - 12 giờ thực hiện thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung, bác sĩ sẽ rút gạc âm đạo. Trong trường hợp người bệnh bị chảy máu chân polyp, bác sĩ sẽ thực hiện bôi chất dính Monsel, đốt điểm chảy máu, khâu cầm máu.

Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung
Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan