Thời điểm nào có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày?

Thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giúp phụ nữ ngừa thai hiệu quả đến 99%. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống thuốc tránh thai hàng ngày vào thời điểm nào là tốt.

1. Có bao nhiêu loại thuốc tránh thai hàng ngày?

Thuốc tránh thai hàng ngày thường được đóng thành từng vỉ, mỗi vỉ này sẽ dùng trong 1 tháng. Một vỉ thuốc tránh thai hàng ngày thường có từ 21 - 28 viên thuốc.

Loại vỉ 21 viên sẽ có 21 viên thuốc tránh thai, vỉ 28 viên sẽ có 21 viên tránh thai và 7 viên thuốc bổ (thuốc giả dược). Trên mỗi vỉ thuốc sẽ được đánh số từ 1 cho đến hết để nhắc nhở bạn uống hàng ngày.

Nếu bạn dùng loại 21 viên thì bạn sẽ uống trong 21 ngày, sau đó ngừng uống trong 7 ngày rồi tiếp tục uống vỉ mới. Nếu bạn uống loại 28 viên, bạn sẽ uống 21 viên tránh thai trong 21 ngày, 7 ngày tiếp theo bạn uống 7 viên thuốc bổ còn lại mà không cần tạm ngưng thuốc. Hết 28 viên bạn chuyển sang vỉ mới. Lưu ý, trong 7 ngày ngừng thuốc hoặc trong 7 ngày uống viên thuốc giả dược, nếu có quan hệ tình dục bạn cũng có thể sử dụng kèm biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn (tỷ lệ khá thấp).

2. Thuốc tránh thai hàng ngày uống khi nào?

Với những người mới sử dụng sẽ không biết nên uống thuốc tránh thai hàng ngày vào thời điểm nào là hợp lý nhất. Bạn có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày vào bất kỳ lúc nào trong ngày và bất kỳ ngày nào trong tháng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên uống cố định vào một khoảng thời gian nhất định (ví dụ như sau bữa ăn tối, sau ăn sáng) để tạo thói quen không quên uống thuốc, đồng thời cũng giúp thuốc phát huy hiệu quả tốt.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh (hay uống thuốc tránh thai hàng ngày khi không có kinh) bạn vẫn sẽ được bảo vệ an toàn, không lo mang thai.

Vậy, thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng khi nào? Câu trả lời là các loại thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng trong khoảng từ 1 - 7 ngày kể từ khi chị em uống viên thuốc tránh thai đầu tiên.

Thuốc tránh thai hàng ngày uống khi nào
Thuốc tránh thai hàng ngày uống khi nào?

3. Nếu quên uống thuốc thì phải làm gì?

Nếu bạn trót quên không uống thuốc vào thời điểm đó trong ngày thì bạn cần uống ngay khi vừa nhớ ra. Còn nếu như sang ngày hôm sau bạn mới nhớ ra thì thì hôm đó bạn hãy uống liền 2 viên để bù lại ngày trước đó.

Tuy nhiên, nếu như bạn quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 3 ngày trở lên thì hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ. Thông thường họ sẽ gợi ý bạn tiếp tục uống 1 viên/ngày cho đến hết tuần và bắt đầu lại vỉ mới. Hoặc bỏ luôn vỉ đang dùng để bắt đầu lại chu kỳ mới.

Bất cứ khi nào bạn bị quên uống tránh thai, bạn nên dùng biện pháp tránh thai khác hỗ trợ để tránh mang thai ngoài ý muốn cho đến khi dùng hết vỉ thuốc đang sử dụng.

Nếu có một ngày bạn không uống thuốc trong quá trình uống thuốc tránh thai hàng ngày thì khả năng rụng trứng sẽ cao hơn. Vì vậy, nếu tới tháng sau khi đã đến ngày hành kinh mà bạn chưa thấy kinh nguyệt thì hãy thử thai.

Cần dừng thuốc tránh thai hàng ngày trong thời gian nhất định trước khi có mong muốn mang thai để mỗi giai đoạn của thai nhi đều phát triển toàn diện và khỏe mạnh:

4. Những ai không nên uống thuốc tránh thai hàng ngày?

Những trường hợp chống chỉ định với thuốc tránh thai bao gồm:

  • Đau nửa đầu.
  • Bị thừa cân, béo phì
  • Tiền sử bị đột quỵ
  • Người bị bệnh tim mạch
  • Những người trên 35 tuổi mà nghiện thuốc lá
  • Người bị ung thư buồng trứng
  • Người bị bệnh gan, cao huyết áp hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh khác.

Nếu như thuộc các trường hợp trên mà bạn vẫn muốn dùng thuốc tránh thai thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được phương pháp tối ưu nhất cho bạn.

5. Những ưu điểm khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày uống khi nào
Những ưu điểm khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Bạn sẽ khá là bất ngờ vì những lợi ích mà thuốc tránh thai hàng ngày mang lại, bởi không chỉ có tác dụng ngừa thai hiệu quả thuốc tránh thai hàng ngày còn có rất nhiều lợi ích khác nữa như:

  • Giảm mụn, cải thiện nội tiết tố nữ làm cho làn da trở nên căng sáng hơn.
  • Giảm được nguy cơ ung thư tử cung và ung thư buồng trứng
  • Không gây tăng cân.
  • Thuốc không có tác dụng lâu dài trong việc ngăn ngừa việc sinh sản, do vậy nếu bạn muốn có con thì bạn chỉ cần bạn ngừng sử dụng thuốc.
  • Giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của diễn ra đều đặn hơn, thời gian hành kinh cũng sẽ ngắn hơn, ít đau bụng và mệt mỏi.
  • Bạn cũng có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày để tránh kỳ kinh nguyệt chủ động.

Như vậy, qua bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản xoay quanh vấn đề uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Nếu bạn chưa có ý định mang thai và muốn chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt trước khi có con thì hãy đến các cơ sở y tế khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn các biện pháp sinh sản, tránh thai hiệu quả trước khi lập gia đình và được khám đánh giá khả năng sinh sản, tình dục, sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sàng lọc các bệnh lý về di truyền. Đặc biệt, quá trình khám này sẽ có thể phát hiện sớm nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn để có những biện pháp can thiệp sớm. Các bác sĩ cũng sẽ tư vấn thời điểm sinh con tốt và các biện pháp để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh thông minh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang triển khai các Gói khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cơ bảnnâng cao. Vinmec có Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec là trung tâm hiện đại Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp khách hàng. Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay.

Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ Gen Vinmec nằm cạnh Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec, thuận lợi cho việc tư vấn và chẩn đoán các bệnh di truyền. Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết cho cả nam và nữ, các bác sĩ sẽ phân tích kết quả và đưa ra tư vấn phù hợp với từng trường hợp. Mọi thông tin của Khách hàng đều được bảo mật, đảm bảo sự riêng tư.

Nếu có nhu cầu khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại Vinmec, Khách hàng vui lòng đặt lịch khám trực tiếp tại website để được phục vụ.

Tư vấn sức khỏe trước khi mang thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sinh sản tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

615.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan