Suy buồng trứng - nguyên nhân gây vô sinh nữ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Suy buồng trứng sớm được xem là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ hoặc hiếm muộn. Phụ nữ bị suy giảm buồng trứng muốn có con cần được phát hiện bệnh để lựa chọn phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng việc xin trứng của người khỏe mạnh.

1. Suy buồng trứng sớm và các dấu hiệu

Suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng của buồng trứng bị suy giảm và lão hóa trước 40 tuổi. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, suy giảm chức năng buồng trứng sớm có thể là bệnh bẩm sinh hoặc cũng có thể khởi phát khi bước vào tuổi dậy thì.

Các dấu hiệu sau thường nhận thấy ở phụ nữ bị suy buồng trứng sớm như:

  • Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ít hoặc không ổn định trong khoảng thời gian dài, có thể là không có kinh
  • Các triệu chứng tương tự như ở tuổi mãn kinh: Bốc hỏa, hay đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Giảm chức năng sinh lý, âm đạo khô, ít có ham muốn tình dục
  • Rối loạn tiết niệu dẫn đến tình trạng són tiểu hoặc đi tiểu quá nhiều.
  • Nếu siêu âm có thể thấy buồng trứng nhỏ và không phát triển
  • Nếu xét nghiệm máu có thể thấy nồng độ hormone estrogen giảm

Ngoài rối loạn kinh nguyệt và các dấu hiệu nêu trên, biến chứng nguy hiểm của suy buồng trứng sớm có thể là gây ra tình trạng loãng xương, bệnh trầm cảm và thậm chí là vô sinh.

Suy buồng trứng sớm: Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn
Suy buồng trứng sớm làm giảm chức năng sinh lý và rối loạn kinh nguyệt

2. Nguyên nhân nào dẫn đến suy buồng trứng sớm

Một số nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm bao gồm:

  • Mắc viêm tuyến giáp và các bệnh lý tự miễn khác
  • Mắc các bệnh buộc phải điều trị, phẫu thuật cắt bỏ một hoặc hai bên buồng trứng, dẫn đến rối loạn và suy giảm chức năng của buồng trứng sớm
  • Bị mất kinh đột ngột với các biểu hiện như lượng kinh ít, chu kỳ kinh thưa...
  • Bị nhiễm một số loại virus ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng HSV, virus quai bị, ...
  • Cơ thể giảm cân quá mức và đột ngột, làm ảnh hưởng đến nồng độ estrogen gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, suy buồng trứng sớm
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ...
  • Thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng quá mức và lâu ngày có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến suy giảm chức năng của buồng trứng.
Đau đầu do căng thẳng stress kéo dài
Căng thẳng, áp lực là một trong những nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm

3. Điều trị suy buồng trứng sớm

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị tích cực để có thể cải thiện chức năng sinh sản của việc suy buồng trứng sớm. Việc điều trị suy buồng trứng chủ yếu là dùng thuốc bổ sung và tăng cường hormone estrogen nhằm làm giảm các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, rối loạn khả năng ham muốn tình dục, cải thiện các vấn đề về da cũng như thể chất, tâm trạng, ... đồng thời ngăn ngừa việc sụt giảm estrogen gây loãng xương.

4. Bị suy giảm buồng trứng muốn có con thì phải làm thế nào?

Do hiện nay chưa có phương pháp điều trị giúp phục hồi chức năng của buồng trứng, do đó, phần lớn các phụ nữ bị suy giảm buồng trứng muốn có con phải áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để hỗ trợ sinh sản. Sau khi thăm khám bác sĩ và được xét nghiệm để chẩn đoán có bị suy buồng trứng không, tùy vào từng trường hợp và mức độ suy giảm chức năng của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Suy buồng trứng sớm được coi là “thủ phạm” dẫn đến vô sinh nữ. Do chưa có phương pháp điều trị tích cực nên người bệnh nếu muốn sinh con phần lớn phải thụ tinh trong ống nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan