Siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản – Chẩn đoán trước sinh – Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trong suốt quá trình mang thai, sản phụ sẽ được siêu âm rất nhiều lần, để bác sĩ đánh giá sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và sức khỏe của sản phụ. Như vậy siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

1. Các loại siêu âm thai nhi hiện nay?

Siêu âm thai nhi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của thai nhi trong tử cung. Siêu âm thai được thực hiện định kỳ theo từng giai đoạn của thai kỳ nhằm xác nhận sự phát triển của thai nhi và ước tính tuổi thai. Thai nhi phát triển tốt, sản phụ sẽ được tiếp tục siêu âm ở các tháng tiếp theo cho đến khi sinh. Nếu nghi ngờ có vấn đề, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm theo dõi thường xuyên hoặc thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như chụp MRI.

Video đề xuất:

Siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Siêu âm thai tại Vinmec như thế nào?

Có hai loại siêu âm thai chính:

  • Siêu âm qua âm đạo (Transvaginal ultrasound): Với loại siêu âm thai này, một thiết bị dạng đũa gọi là đầu dò sẽ được đặt trong âm đạo của sản phụ để phát ra sóng âm thanh và thu thập các sóng phản dội lại để tạo nên hình ảnh của thai nhi. Siêu âm qua âm đạo được sử dụng trong những tháng đầu mang thai. Ngoài ra, loại siêu âm này cũng có thể được thực hiện nếu siêu âm vùng bụng không cung cấp đủ thông tin.
  • Siêu âm vùng bụng: Siêu âm thai được thực hiện bằng cách di chuyển đầu dò trên thành bụng của sản phụ.

Hiện nay có rất nhiều loại siêu âm thai nhi qua vùng bụng khác nhau, bao gồm:

  • Siêu âm 3D: Loại siêu âm này đôi khi được sử dụng để giúp bác sĩ phát hiện các bất thường trên khuôn mặt hoặc khuyết tật ống thần kinh của thai nhi.
  • Siêu âm Doppler: Siêu âm Doppler đo những thay đổi nhỏ trong sóng siêu âm khi chúng bật ra khỏi các vật thể chuyển động, chẳng hạn như tế bào máu. Kỹ thuật có thể cung cấp chi tiết về dòng tuần hoàn máu của thai nhi.
  • Siêu âm tim thai: Kỹ thuật này nhằm kiểm tra và cung cấp hình ảnh chi tiết về trái tim của thai nhi, sau đó, bác sĩ sử dụng để xác định các dị tật tim bẩm sinh.

2. Tại sao sản phụ lại cần siêu âm?

Siêu âm
Siêu âm thai là được sử dụng để xác nhận vị trí thai, tuổi thai, xác định dị tật bẩm sinh của thai nhi,...

Thực hiện siêu âm trong ba tháng đầu nhằm khẳng định sản phụ có thai, kích thước và vị trí của thai xác định số lượng thai nhi và ước tính tuổi thai. Siêu âm cũng có thể được sử dụng để sàng lọc các bệnh di truyền trong ba tháng đầu và sàng lọc các bất thường của tử cung hoặc cổ tử cung của sản phụ.

Trong ba tháng tiếp theo và ba tháng cuối, siêu âm được thực hiện để đánh giá một số đặc điểm của thai nhi như đặc điểm giải phẫu. Thời điểm thực hiện thường diễn ra trong khoảng từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 20.

Bác sĩ sử dụng kỹ thuật chẩn đoán siêu âm thai nhi để:

  • Xác nhận mang thai và vị trí của thai: Một số thai có thể phát triển bên ngoài tử cung, trong ống dẫn trứng. Do đó, siêu âm thai có thể giúp bác sĩ phát hiện trường hợp thai ngoài tử cung để có hướng xử lý kịp thời.
  • Xác định tuổi thai: Khi biết tuổi thai, bác sĩ sẽ dự kiến ngày sinh và lên lịch, theo dõi các mốc quan trọng khác trong suốt thai kỳ.
  • Xác nhận số lượng em bé: Nếu bác sĩ nghi ngờ đa thai, siêu âm được thực hiện để phát hiện số lượng thai nhi trong tử cung.
  • Đánh giá sự tăng trưởng của thai nhi: Bác sĩ sử dụng siêu âm để xác định xem liệu thai nhi đang phát triển với tốc độ bình thường hay không và theo dõi chuyển động, nhịp thở và nhịp tim của thai.
  • Đánh giá nhau thainước ối.
  • Xác định dị tật bẩm sinh.
  • Tìm nguyên nhân của các triệu chứng bất thường: Nếu sản phụ bị chảy máu hoặc có các biến chứng khác, siêu âm có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân.
  • Thực hiện các xét nghiệm khác: Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm để hướng dẫn vị trí chọc kim trong các xét nghiệm tiền sản như chọc ối hoặc lấy mẫu lông nhung màng đệm.
  • Xác định vị trí của thai trước khi sinh.

3. Siêu âm thai nhiều có sao không?

Theo một nghiên cứu mới gần đây cho thấy siêu âm không gây ra bất kỳ tổn hại lâu dài nào cho thai đang phát triển trong tư cung. Các nhà nghiên cứu đã so sánh sự tăng trưởng về thể chất và phát triển của khoảng 2.700 trẻ em ở độ tuổi 1, 2, 3, 5 và 8. Tất cả trẻ em đều được siêu âm khi mang thai trong đó khoảng một nửa đã được siêu âm ít nhất năm lần trong thời gian mẹ mang thai và nửa còn lại chỉ một lần.

Kết quả cho thấy kích thước của trẻ sơ sinh tương tự nhau ở cả hai nhóm và không có sự khác biệt đáng kể về lời nói, ngôn ngữ, hành vi và sự phát triển thần kinh của trẻ giữa hai nhóm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai: Cảm nang mẹ bầu cần biết

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan