Sau sinh con bao lâu có thể đi du lịch?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Phụ nữ sau sinh thường phải kiêng cữ nhiều thứ, một trong số đó là hạn chế đi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và trẻ. Tuy nhiên, một số gia đình không chỉ thắc mắc “sau sinh bao lâu thì được ra đường?”, “mới sinh con đi du lịch được không?” cũng là câu hỏi được quan tâm.

1. Sau sinh bao lâu thì đi lại bình thường?

Đối với hầu hết các bà mẹ mới sinh không gặp phải bất kỳ biến chứng nào và đang hồi phục tốt, việc đi lại sẽ không quá vất vả. Giải đáp thắc mắc “sau sinh bao lâu thì đi lại bình thường?”, các bác sĩ khuyến cáo từ 1 - 2 tuần sau khi sinh thường và 3 - 4 tuần sau sinh mổ. Nhưng điều quan trọng giai đoạn này là chú ý đến các dấu hiệu của cơ thể, tùy sức khỏe của cả mẹ và bé mà thời gian đi ra ngoài sẽ sớm hay muộn hơn.

May mắn là các biến chứng - như đông máu, nhiễm trùng và xuất huyết, rất hiếm xảy ra, đặc biệt là khi đã qua 1 - 2 tuần sau sinh. Các biến chứng cụ thể đối với sản phụ sinh mổ - bao gồm nhiễm trùng vết thương và bung vết mổ, chỉ có nhiều khả năng xảy ra trong vài ngày đầu sau khi sinh, hiếm khi xuất hiện vào tuần thứ 6 trở đi. Đôi khi thai phụ sinh mổ có thể rất đau đớn và mệt mỏi kéo dài, vì vậy hầu hết các bác sĩ khuyên nên đợi ít nhất 3 - 4 tuần mới bắt đầu đi lại sau phẫu thuật.

Thế nào là chuyển dạ kéo dài?
Sau sinh con, sức khỏe của sản phụ cần thời gian để hồi phục

2. Mới sinh con đi du lịch được không?

Phục hồi sau khi sinh con cần có thời gian, nghỉ ngơi đầy đủ và sự hỗ trợ chăm sóc từ người thân. Du lịch hay đi chơi xa có thể rất mất sức, đồng thời tình trạng say tàu xe hoặc máy bay có thể làm tăng thêm sự mệt mỏi mà bạn đã trải qua. Vài tuần đầu tiên sau khi sinh cũng có nhiều biến đổi về mặt cảm xúc. Bên cạnh đó, sữa mẹ thường mất một tuần mới dần sản xuất ổn định. Cả em bé sơ sinh và phụ nữ cho con bú - đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ, cần thời gian để làm quen với lịch trình sinh hoạt mới. Nếu phải khâu tầng sinh môn, sự khó chịu âm đạo có thể kéo dài trong một thời gian và việc di chuyển quá nhiều, quá mạnh có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Mặt khác, cũng không nên kiêng cữ trong thời gian quá lâu và khắt khe như lời dạy của các cụ ngày xưa. Điều này có thể khiến cơ thể để mẹ trở nên ốm yếu và thiếu sức sống hơn. Đồng thời, em bé cũng ít được sưởi nắng, hít khí trời để hỗ trợ lưu thông máu và tổng hợp vitamin D, giúp cơ xương phát triển vững chắc.

Các vấn đề mẹ gặp phải sau 2 tuần sinh
Phục hồi sau khi sinh con cần có thời gian, nghỉ ngơi đầy đủ và sự hỗ trợ chăm sóc từ người thân

3. Lưu ý khi phụ nữ đi du lịch sau sinh con

Bất kể loại hình du lịch bạn muốn tham gia là gì, hãy lên lịch trình nhẹ nhàng nhất có thể và tuân thủ các thói quen lành mạnh tương tự như trong thai kỳ. Nên trình bày với bác sĩ về kế hoạch du lịch của bạn trước khi đi, và định vị trước cơ sở chăm sóc y tế trên đường phòng khi cần thiết. Trong chuyến đi, hãy nhớ:

  • Uống nhiều nước để tránh mất nước
  • Mặc quần áo thoải mái, nhưng tránh phong phanh để gió lùa
  • Thường xuyên duỗi chân và đi bộ xung quanh một chút (cách mỗi giờ nếu đi tàu hoặc máy bay) để ngăn ngừa đông máu. Nguy cơ đông máu thường gia tăng trong những tuần sau khi sinh.

Nếu trước đây thai kỳ của bạn diễn ra khá phức tạp, hãy mang theo một bản sao hồ sơ y tế nhằm đề phòng sự cố.

Tóm lại, thời gian sau sinh bao lâu thì được ra đường và đi du lịch sẽ tùy thuộc vào tình trạng hồi phục sức khỏe của người mẹ cũng như đứa trẻ. Những mẹ có sức khỏe yếu, con thường ốm đau thì không nên ra đường sớm - ngược lại, mẹ hồi phục nhanh và con cứng cáp thì không cần quá khắt khe, có thể ra đường khi cảm thấy sức khỏe ổn định. Tuy nhiên lời khuyên của các bác sĩ là mẹ nên ở cữ ít nhất là 3 tuần. Đây là thời gian vừa đủ để bé và mẹ có thể thích nghi với môi trường xung quanh cách tốt nhất.

Khám phụ khoa
Trước khi đi du lịch sau sinh, sản phụ cần đi khám sức khỏe để đảm bảo an toàn

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về việc chăm sóc, hồi phục sức khỏe cho mẹ sau sinh, vui lòng để lại câu hỏi ở mục "HỎI BÁC SĨ VINMEC" trên trang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan