Sau chọc hút trứng bao lâu thì có kinh nguyệt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chọc hút thai trứng là một thành phần quan trọng trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, không phải các giai đoạn đều luôn nối tiếp nhau, đôi khi có thể cần gián đoạn do một lý do y khoa nào đó. Lúc này, nếu chưa cần chuyển phôi đã thụ tinh vào lòng tử cung, chu kỳ buồng trứng sẽ lặp lại như bình thường. Mặc dù vậy, việc sau chọc hút trứng bao lâu thì có kinh vẫn khiến không ít phụ nữ phải băn khoăn, thắc mắc.

1. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là như thế nào?

Thông thường, một bé gái bước vào tuổi dậy thì khi được đánh dấu bởi chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Trong vài năm sau đó, khi cơ thể phải triển đầy đủ, hệ thống hormone giới tính dần ổn định thì chu kỳ mới có thể trở nên đều đặn. Theo đó, ở một người phụ nữ bình thường, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài trong thời gian 28 đến 32 ngày, với ngày đầu tiên thấy máu kinh là ngày thứ nhất.

Trong mỗi vòng chu kỳ kinh, một bên buồng trứng bất kỳ sẽ nuôi dưỡng một trứng chín muồi, trưởng thành và đạt kích thước nhất định thì sẽ thoát khỏi buồng trứng, gọi là “rụng trứng” để đi vào ống dẫn trứng và sẵn sàng gặp tinh trùng để thụ tinh. Khi trứng được thụ tinh sẽ tạo thành phôi, liên tục phân chia thành hợp tử và làm tổ tại niêm mạc tử cung, vốn dĩ đang rất dày xốp, dồi dào mạch máu nuôi dưỡng để phát triển thành bào thai.

Nếu trứng vào đến buồng tử cung nhưng không gặp được tinh trùng hay không có hiện tượng thụ tinh thì sẽ thoái hóa và thoát ra ngoài. Lúc này, niêm mạc tử cung cũng sẽ bị bong tróc và tống xuất ra khỏi âm đạo, hình thành máu kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt mới lại bắt đầu.

Chu kỳ kinh nguyệt
Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 20 - 32 ngày

2. Chọc hút trứng trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Nếu vì một lý do nào đó, người phụ nữ có thể tạo ra trứng nhưng lại không thể gặp được tinh trùng, tức không thể mang thai một cách tự nhiên được, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ trợ giúp bằng cách cho thụ tinh trong ống nghiệm và cấy phôi trở lại buồng tử cung.

Lúc này, để nâng cao tính hiệu quả của kỹ thuật, trong nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ sẽ được tiêm hormone kích thích buồng trứng. Thông thường buồng trứng chỉ cho một trứng chín và rụng; tuy nhiên, dưới sự tác động của hormone, nhiều nang noãn sẽ phát triển cùng lúc. Bác sĩ sẽ theo dõi sự hình thành và lớn dần của các nang trứng dưới siêu âm, quyết định ngày hẹn chọc hút trứng.

Chọc hút trứng là một thủ thuật dùng kim đưa vào ngã âm đạo, tiếp cận buồng trứng và hút toàn bộ chất dịch trong lần lượt từng nang noãn của buồng trứng. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đánh giá và lựa chọn những trứng đạt chất lượng và cho thụ tinh với tinh trùng đã thu thập trước trong ống nghiệm. Sau một đến hai ngày, trứng đã được thụ tinh sẽ cấy vào trong buồng tử cung, bắt đầu việc làm tổ và mang thai.

Chọc ối
Chọc hút noãn qua đường âm đạo dưới hướng dẫn của siêu âm

3. Sau chọc hút trứng bao lâu thì có kinh nguyệt?

Nếu vì bất kỳ lý do nào đó, người phụ nữ chỉ thực hiện thủ thuật chọc hút trứng nhằm để thu thập trứng nhưng chưa sẵn sàng mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ tiếp tục những ngày sau thời điểm rụng trứng như bình thường.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày, ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14. Tương tự như vậy, nếu là một chu kỳ ngắn hơn hay dài hơn, ngày rụng trứng cũng sẽ là ngày thứ 14 tính ngược từ ngày cuối cùng của chu kỳ. Nói một cách khác, nếu không có sự thụ tinh và mang thai, sau thời điểm trứng rụng 14 ngày, lớp nội mạc bong tróc và được tống xuất ra ngoài dưới tác dụng của những cơ co tử cung, người phụ nữ sẽ hành kinh.

Chính vì thế, dù có thực hiện can thiệp thụ tinh trong ống nghiệm và nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt này có sự tác động của hormone để thu thập nhiều trứng, nếu không cấy phôi trở lại để mang thai, người phụ nữ cũng sẽ có lại kinh nguyệt trong vòng 14 ngày sau khi chọc hút thông thường là sớm hơn so với chu kỳ trước.

Điểm khác biệt có thể là lượng máu kinh trong chu kỳ này nhiều hơn các kỳ kinh trung bình của bạn. Đồng thời, một số phụ nữ có thể cảm giác mệt mỏi nhiều hơn, buồn nôn, nôn ói, đau âm ỉ bụng dưới, đau vú và tăng cân. Tuy nhiên, những điều này rất thường gặp và được cho rằng do tác dụng phụ của thuốc kích thích buồng trứng. Sang chu kỳ tiếp theo, cơ thể bạn sẽ hoàn toàn trở lại bình thường.

Ngoài ra, ngay sau ngày chọc hút trứng hay một hai ngày sau đó, tức vẫn còn trong giữa chu kỳ kinh nguyệt, một vài người thấy xuất hiện một ít huyết âm đạo. Điều này là do hiện tượng rụng trứng xảy ra, không phải là máu kinh, có lượng tất ít và sẽ nhanh chóng biến mất. Đến ngày thứ 14 sau chọc hút trứng, bạn sẽ thấy máu kinh tống xuất ra ngoài âm đạo với những tính chất quen thuộc.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt
Sau chọc hút trứng khoảng 14 ngày thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại

Tóm lại, nếu gián đoạn quy trình cấy phôi vào buồng tử cung thì sau chọc hút trứng khoảng 14 ngày, người phụ nữ sẽ có kinh nguyệt trở lại. Mặt khác, sự xuất hiện của máu kinh cũng là dấu hiệu cần theo dõi sát sau khi chuyển phôi, báo hiệu việc cấy phôi gặp thất bại. Lúc này, người phụ nữ cần báo cho bác sĩ biết về điều này để kịp thời lên kế hoạch chuẩn bị hormone kích thích buồng trứng cho chu kỳ tiếp theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan