Quy trình chọc hút noãn

Mặc dù quy trình chọc hút noãn từ buồng trứng nghe có vẻ đáng sợ, đây thực sự là một quy trình khá phổ biến trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm với các tác dụng phụ luôn được hạn chế tối thiểu. Theo đó, để quá trình này diễn ra với mức độ thành công cao nhất, người phụ nữ cần biết và hiểu rõ việc chọc hút trứng như thế nào để chuẩn bị sức khỏe, tinh thần và khả năng hợp tác.

1. Những ngày trước khi thực hiện chọc hút noãn

Thông thường, trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt sinh lý của người phụ nữ, buồng trứng chỉ tạo được một trứng trưởng thành và rụng vào vòi trứng, sẵn sàng gặp tinh trùng để thụ tinh và làm tổ. Theo đó, để thực hiện chọc hút noãn với tỷ lệ thành công cao, người phụ nữ được chỉ định dùng thuốc hỗ trợ sinh sản bằng đường tiêm để tạo ra đủ nồng độ hormone trong máu, kích thích buồng trứng nuôi dưỡng cho nhiều trứng phát triển cùng một lúc. Thuốc có bản chất tương tự các hormone tự nhiên của cơ thể và được tự tiêm tại nhà với liều định sẵn trong khoảng gần hai tuần.

Mặc dù hiếm gặp, việc tiêm hormone cũng có thể dẫn đến hội chứng kích thích buồng trứng. Điều này khiến buồng trứng phồng to lên, khiến bạn có thể có cảm giác đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, đau đầu, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, đau vú, tăng cân do giữ nước và các triệu chứng khó chịu khác. Chính vì thế, bác sĩ sẽ luôn theo dõi phản ứng của cơ thể với thuốc bằng siêu âm, vừa nhận biết khi nào các nang noãn đạt đúng thời điểm và cũng phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng như vỡ u nang buồng trứng, xuất huyết...

Cuối cùng, khoảng 35 giờ sau khi tiêm hCG, hormone kích thích trứng giải phóng khỏi nang trứng, bạn sẽ nghe dặn dò về thời điểm chuẩn bị chọc hút noãn. Theo đó, bạn sẽ được yêu cầu không ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì sau nửa đêm vào đêm trước khi thực hiện. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh nào khác, hãy cho bác sĩ biết về điều này vài ngày trước khi thủ thuật được thực hiện.

Khám
Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh nào khác, hãy cho bác sĩ biết về điều này trước khi thực hiện thủ thuật

2. Vào ngày thực hiện thủ thuật chọc hút noãn

Người phụ nữ nên sắp xếp đến trung tâm, bệnh viện đã hẹn ít nhất một giờ, cùng với một người thân trước khi thủ thuật chọc hút trứng được lên lịch để bắt đầu. Điều này sẽ cho phép bạn có nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết cũng như tham khảo các chỉ dẫn của bác sĩ, điều dưỡng về việc thực hiện thủ thuật.

Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn đi thay áo choàng bệnh viện và vào phòng phẫu thuật, bác sĩ gây mê sẽ tiến hành gây tê tĩnh mạch nhẹ. Người phụ nữ sẽ vẫn tự thở trong suốt cuộc phẫu thuật nhưng có thể khả năng ghi nhớ hay cảm nhận bất cứ mọi việc xung quanh trở nên mơ hồ hơn.

Kế tiếp, toàn bộ âm đạo và vùng xung quanh cơ quan sinh dục ngoài sẽ được làm sạch bằng cách bơm rửa với nước vô trùng. Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào sâu trong âm đạo, hướng dẫn đường đi cho việc chọc kim vào đến buồng trứng. Từ đó, tất cả dịch nang noãn, có chứa trứng, từ các nang trong buồng trứng sẽ được thu thập và được chuyển đến phòng thí nghiệm thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Tất cả quá trình chọc hút trứng mất khoảng từ 20 đến 30 phút và thu thập được cùng lúc nhiều trứng.

Vì quy trình được thực hiện nhờ vào sự thám sát của siêu âm qua ngã âm đạo, đồng thời, kim chọc hút cũng có kích thước rất bé, các thao tác có nguy cơ gây ra tai biến luôn được kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, nếu buồng trứng của bạn không thể tiếp cận được thông qua siêu âm qua âm đạo, siêu âm bụng có thể được sử dụng để thay thế hướng dẫn đường đi cho kim chọc dò.

Chọc hút noãn
Sau khi rửa sạch toàn bộ vùng âm đạo, bác sĩ sẽ đưa đầu dò siêu âm vào âm đạo, hướng dãn đường đi cho việc chọc kim

3. Khi kết thúc thủ thuật chọc hút noãn

Sau khi thủ thuật hoàn tất, bạn sẽ được chuyển đến phòng hồi sức để nghỉ ngơi trong khoảng một giờ. Trong thời gian này, các biến chứng từ việc chọc hút trứng bao gồm đau đớn, nhiễm trùng bụng chậu và buồng trứng, tổn thương ruột, bàng quang, tử cung, buồng trứng hoặc các mạch máu lớn... đều được theo dõi sát. Một số bệnh nhân cũng có thể có phản ứng với thuốc mê, như chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi, buồn nôn và nôn ói. Nếu mọi thứ đều đã được kiểm soát tốt, bạn có thể về nhà và tốt nhất là có người thân đưa về.

Khi về nhà, bạn có thể bị tác dụng phụ thường gặp nhất là táo bón, đầy hơi và cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới. Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu bạn nghỉ ngơi trong vài giờ sau đó. Mặc dù vậy, nếu bạn bị nôn ói liên tục, đau bụng dữ dội hoặc đầy hơi nghiêm trọng..., bạn nên báo cho bác sĩ biết để được can thiệp.

Hầu hết các phụ nữ đều có khả năng trở lại làm việc vào ngày hôm sau. Nếu vẫn còn đau, bạn có thể dùng thuốc giảm đau thông thường sẵn có tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể có dấu hiệu ra huyết âm đạo nhưng thường chỉ là một đốm nhỏ với thời gian ngắn hơn kinh nguyệt thông thường. Đồng thời, bạn nên tránh ngâm mình trong nước quá lâu như bơi lội và tránh giao hợp âm đạo trong vài ngày để cho âm đạo được lành lại.

Về lượng dịch trong nang trứng thu được, các bác sĩ phôi học sẽ đếm số lượng trứng đạt yêu cầu trưởng thành và cho gặp tinh trùng để thụ tinh, tạo thành phôi. Sau đó, phôi sẽ được đưa vào lồng ấp qua đêm trong một chất lỏng dinh dưỡng (môi trường nuôi cấy). Không phải tất cả trứng đều có thể được thụ tinh thành công và chỉ có phôi khỏe mạnh, phân bào đúng tốc độ mới được chọn lọc bơm trở lại buồng tử cung, bắt đầu hành trình mang thai.

Tóm lại, chọc hút noãn là một phần quan trọng của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó, tế bào trứng được lấy ra khỏi buồng trứng của phụ nữ và cho kết hợp với tinh trùng nam để tạo thành phôi. Quy trình này diễn ra trong thời gian ngắn, rất ít đau đớn và người phụ nữ sẽ hoạt động bình thường trở lại trong vài giờ sau đó. Chính vì thế, lựa chọn một trung tâm hỗ trợ sinh sản uy tín, chất lượng là điều cần thiết để mau chóng đạt được thiên chức làm mẹ thành công và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; kcb.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan