Polyp cổ tử cung và nguy cơ tiến triển ác tính

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bệnh polyp cổ tử cung thường xảy ra do cổ tử cung bị viêm hoặc nhiễm trùng mãn tính. Hầu hết các polyp cổ tử cung là lành tính (không phải ung thư). Nhưng phụ nữ cần có những biện pháp để phòng ngừa polyp cổ tử cung để bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Polyp cổ tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung xuất hiện phổ biến ở phụ nữ, có khoảng 2 – 5% phụ nữ bị polyp cổ tử cung, đặc biệt là phụ nữ trên 20 tuổi, sinh từ hai con trở lên. Bệnh lý này hiếm khi gặp ở những bé gái chưa có kinh nguyệt.

Polyp cổ tử cung là sự phát triển của các mô, nhô ra khỏi cổ tử cung - chỗ nối giữa tử cung với âm đạo. Những khối này có màu đỏ nhạt, đỏ tía hoặc xám nhạt và có hình dạng như ngón tay, củ hành hay hình cuống lá mỏng. Polyp cổ tử cungkhối u lành tính phát triển từ mô đệm cổ tử cung và được che phủ bởi biểu mô, xuất phát từ ống cổ tử cung, có chân hoặc không có chân.

Có khoảng 1% các ca có chuyển dạng ác tính. Nguyên nhân chính gây ra bệnh polyp cổ tử cung là do cổ tử cung bị viêm hoặc nhiễm trùng mãn tính. Kích thước của các mô này có thể từ vài mm đến vài cm, tức là có thể bằng hạt gạo, cũng có khi rất lớn (đường kính có thể hơn 10cm).

Phần lớn, khi có những dấu hiệu, triệu chứng bất thường ở vùng kín, phụ nữ sẽ lo lắng vì đây là một vị trí rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, polyp là một bệnh lý như vậy. Vì vậy, khi có bất cứ dấu hiệu nào bất thường cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới khả năng thụ thai của chị em.

Polyp cổ tử cung
Hình ảnh polyp cổ tử cung

2. Nguyên nhân và triệu chứng polyp cổ tử cung

Bệnh polyp cổ tử cung do chưa được nghiên cứu sâu nên nguyên nhân gây bệnh còn chưa rõ ràng, nhưng nhiễm trùng có thể được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh chính. Bên cạnh đó, còn có thể kể đến các yếu tố sau:

  • Viêm mạn tính
  • Đáp ứng bất thường với nồng độ hormone estrogen
  • Tắc nghẽn mạch máu gần cổ tử cung
  • Nhiễm trùng cổ tử cung

Thực tế, polyp cổ tử cung rất khó phát hiện vì nó không gây ra các triệu chứng cụ thể. Có khoảng 2/3 số trường hợp polyp cổ tử cung không có triệu chứng. Bệnh nhân chỉ có thể phát hiện ra bệnh, khi được làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap test) hoặc các thủ thuật khác.

Một số khối u có thể chảy máu nhiều hơn trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục. Một số khác có thể sẽ bị nhiễm trùng, khiến âm đạo tiết ra huyết trắng có hình dạng giống mủ. Khối u thường có màu đỏ hồng và có đường kính nhỏ hơn 1 cm. Một số bệnh nhân sau thời kỳ mãn kinh vẫn tiếp tục bị chảy máu. Hoặc xuất hiện dịch âm đạo có thể có mùi hôi do nhiễm trùng.

3. Bệnh polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Phần lớn polyp cổ tử cung là lành tính, nhưng trong nhiều trường hợp, nó có thể gây nguy hiểm và kéo theo nhiều bệnh lý khác, cụ thể:

  • Đối với polyp nhỏ có thể gây cản trở tinh trùng gặp trứng.
  • Polyp phát triển lớn gây tắc cổ tử cung, bịt kín cổ tử cung gây nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ.
  • Các polyp không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường của phụ nữ mà còn làm giảm đi sức khỏe sinh sản, khả năng thụ thai.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục vì các triệu chứng của bệnh polyp cổ tử cung như khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo... có thể khiến lo lắng khi giao hợp, điều này cũng sẽ làm giảm sự hưng phấn.
  • 1% polyp có thể tiến triển thành ung thư bởi nó có thể phát triển từ các vị trí khác nhau của tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sớm.
Buồng trứng đa nang
Polyp cổ tử cung có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang

4. Phòng ngừa polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung không có cách phòng ngừa. Để sớm phát hiện và điều trị sớm các polyp này, phụ nữ nên khám phụ khoa và làm xét nghiệm Pap smear định kỳ. Bên cạnh đó, hãy vệ sinh cơ quan sinh dục cẩn thận và sạch sẽ, đúng cách để hạn chế tình trạng bị viêm nhiễm.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan