Nút mạch điều trị u xơ tử cung được áp dụng với trường hợp nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ chuyên khoa Sản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Nút mạch u xơ tử cung là phương pháp can thiệp mạch được các bác sĩ của bệnh viện ứng dụng thành công trên nhiều bệnh nhân . Vì vậy, có rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung muốn hiểu rõ hơn về phương pháp này để gia tăng cơ hội chữa u xơ thành công.

1. Nút mạch điều trị u xơ tử cung là gì?

Điều trị u xơ tử cung có nhiều phương pháp khác nhau nhưng chủ yếu việc điều trị diễn ra theo hai hướng: bảo tồn tử cung và loại bỏ tử cung. Với phương pháp loại bỏ tử cung, u xơ tử cung sẽ được chữa khỏi triệt để nhưng bệnh nhân không thể mang thai tiếp và thường dễ gặp các vấn đề về nội tiết, bị mãn kinh do phẫu thuật. Các phương pháp bảo tồn có thể đảm bảo duy trì khả năng sinh sản cho người bệnh, tuy nhiên tỷ lệ tái phát u xơ khá cao.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung là cách điều trị mới, không cần phẫu thuật mà gần giống như phương pháp nội soi, đó là sử dụng ống thông đi trong lòng mạch, thực hiện trên máy chụp mạch DSA.

Kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tử cung được hiểu như sau: Phương pháp này được các bác sĩ chèn một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch 2 bên tử cung, sau đó bơm chất gây tắc các hạt PVA vào bên trong ống, làm tắc động mạch tử cung. Các mạch này sẽ bị chặn bởi những hạt nhựa nhỏ, để cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi u xơ tử cung. Bên cạnh đó, nút mạch điều trị u xơ tử cung không cần làm thủ thuật gây mê, người bệnh sẽ không bị mất máu và không để lại sẹo lớn trên bụng.

Mục đích chính của nút mạch điều trị u xơ tử cung là làm cho khối u xơ tử cung tự hoại tử trong điều kiện vô trùng và không được cung cấp đủ máu, nên sẽ teo dần thành một vết sẹo rất nhỏ trên thành tử cung. Khối u xơ không thể phát triển do nguồn máu dinh dưỡng nuôi khối u xơ bị triệt tiêu, khiến khối u teo nhỏ lại nhưng vẫn đảm bảo tính nguyên vẹn của tử cung, cũng như giữ được chức năng của tử cung sau khi thực hiện thủ thuật, đồng thời làm giảm hoặc mất các triệu chứng do khối u xơ tử cung gây ra như đau bụng, rong kinh....

2. Có nên nút mạch u xơ tử cung?

Phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung làm tắc các động mạch nuôi các u xơ tử cung, chỉ áp dụng cho các loại u giàu mạch. Sau khi nút mạch điều trị u xơ tử cung, bệnh nhân thường rất đau do khối u xơ tử cung bị hoại tử nhồi máu. Phương pháp này cần gây tê và có nguy cơ dẫn đến tắc nghẽn các nhánh cấp máu cho buồng trứng hoặc các vùng cơ tử cung lành.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung được áp dụng với trường hợp nào?
U xơ tử cung

Theo thống kê có một tỷ lệ nhất định các trường hợp bị vô kinh thậm chí vô sinh sau khi nút mạch. Do vậy các chuyên gia khuyến cáo phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung nên áp dụng cho các trường hợp đã đủ số con hoặc không mong muốn có thai trong tương lai.

3. Chỉ định nút mạch u xơ tử cung

  • Các khối u xơ trong cơ tử cung có kích thước dưới 10cm, có triệu chứng lâm sàng do khối u gây ra như: đau bụng, rong kinh...
  • Khối u xơ dưới thanh mạc có diện bám của khối u vào cơ tử cung lớn hơn hoặc bằng 2cm.
  • U xơ tử cung dưới niêm mạc có kích thước dưới 5cm.
  • U xơ tử cung ở những người có nhu cầu bảo tồn tử cung để sinh con hay nâng cao chất lượng cuộc sống.

4. Chống chỉ định nút mạch u xơ tử cung

  • U xơ tử cung quá to, có đường kính trên 10cm.
  • Giống như chống chỉ định chung của chụp mạch máu: đang có bệnh nhiễm trùng; suy gan, suy thận nặng; mắc các bệnh ưa chảy máu; đái tháo đường; có tiền sử dị ứng với các chế phẩm có iốt; có tiền sử hen phế quản ...
  • Viêm nhiễm phần phụ và nghi ngờ bệnh ác tính tử cung, cổ tử cung.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã đưa vào áp dụng phương pháp Chụp số hóa nền và nút mạch điều trị u xơ tử cung. Phương pháp này đạt hiệu quả điều trị trên 95%, được đánh giá là phương pháp tiên tiến, hiện đại, an toàn cho bệnh nhân. Sau khi thực hiện thủ thuật người bệnh phục hồi nhanh và không để lại di chứng.

Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được trang bị các trang thiết bị hiện đại nhất Việt Nam mang lại hiệu quả điều trị tối ưu. Dưới sự thực hiện của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, các quy trình được diễn ra một cách nghiêm túc, thường xuyên có người đôn đốc kiểm tra, đồng thời luôn cập nhật quy trình, quy định mới nhất trên thế giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan