Nuôi cấy phôi là gì? Vì sao phải thực hiện?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Diêm Thị Yến - Bác sĩ Lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có nhiều kinh nghiệm thực hiện các thủ thuật trong Lab thụ tinh ống nghiệm.

Nuôi cấy phôi là một bước quan trọng quá trình sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Kỹ thuật nuôi cấy phôi tốt là 1 trong các yếu tố quyết định đến nâng cao tỷ lệ thành công của 1 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm.

1. Nuôi cấy phôi là gì?

Nuôi cấy phôi là quá trình nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh với tinh trùng. Việc nuôi cấy diễn ra trong phòng thí nghiệm với môi trường nhân tạo được điều chỉnh phù hợp với các giai đoạn phát triển của phôi thai. Từ năm 1998, nuôi cấy phôi đến giai đoạn phôi nang được áp dụng sau thành công của Garder trong phát hiện các điều chỉnh thích hợp về môi trường sống cho phôi thai. Nghiên cứu thành công đã giúp kéo dài thời gian nuôi cấy phôi từ 2 - 3 ngày lên 5 - 6 ngày, giúp tế bào phôi thai phân chia được nhiều hơn từ 2 - 8 tế bào lên 60 - 200 tế bào. Điều này giúp nâng cao tỷ lệ phôi thai sống sót và phát triển sau khi được chuyển vào tử cung của người phụ nữ.

2. Mục đích và ý nghĩa của nuôi cấy phôi

Nuôi cấy phôi là 1 bước bắt buộc trong quy trình hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh ống nghiệm. Bước nuôi cấy phôi sẽ tiến hành sau bước tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, phôi sẽ được đặt trong môi trường tủ nuôi cấy thay vì chuyển vào trong buồng tử cung của mẹ. 3 mục đích cơ bản của việc nuôi cấy trong phòng thí nghiệm là:

  • Hỗ trợ cho phôi tiếp tục phát triển sau khi thụ tinh.
  • Trên cơ sở quan sát và đánh giá liên tục quá trình phân chia của phôi qua các ngày để phát hiện ra các bất thường và loại bỏ các phôi đó sớm trước khi chuyển vào trong buồng tử cung của người mẹ. Hiện nay, với công nghệ nuôi cấy phôi Time Lapse đang áp dụng tại Trung tâm thụ tinh ống nghiệm bệnh viện Vinmec Times City, chúng tôi có thể đánh giá sự phát triển của phôi qua từng phút thay vì từng ngày như trước đây, mà không cần phải can thiệp hay tác động gì đến tủ nuôi cấy, khiến phôi vẫn được nuôi trong điều kiện tốt.
  • Đối với trường hợp các cặp vợ chồng có bệnh lý di truyền cần sàng lọc, việc nuôi cấy phôi sàng đóng vai trò quan trọng. Với kỹ thuật nuôi cấy phôi tốt có thể tạo được các phôi ngày 5 (còn được gọi là phôi Blastocyst, hay phôi nang). Thêm vào đó, việc sàng lọc và chẩn đoán di truyền tiền làm tổ để sàng lọc phôi khỏe mạnh chỉ đem lại kết quả tốt khi được tiến hành trên phôi ngày 5.
Vô sinh thứ phát có chữa được không?
Nuôi cấy phôi là niềm hy vọng của các cặp vợ chồng hiếm muộn

3. Vai trò của kỹ thuật time lapse trong nuôi cấy phôi

Kỹ thuật time lapse trong nuôi cấy phôi là kỹ thuật theo dõi phôi không xâm lấn hiện đại bậc nhất hiện nay. Tủ nuôi cấy được trang bị nhiều ngăn, có tích hợp kính hiển vi và camera theo dõi tự động. Mỗi phôi sẽ được nuôi cấy riêng biệt, camera sẽ ghi nhận các giai đoạn phát triển và dữ liệu hình ảnh phôi được chuyển vào máy vi tính giúp các chuyên gia đánh giá chất lượng phôi mà không phải lấy phôi ra ngoài, làm gián đoạn quá trình nuôi cấy. Ngoài ra, các ông bố bà mẹ cũng được trải nghiệm được xem những thước phim đầu tiên về sự phát triển của con được ghi nhận từ camera.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec
Kỹ thuật time lapse trong nuôi cấy phôi đang được áp dụng tại Vinmec

Ngoài ra, công nghệ time lapse còn giúp đo chính xác các pha phát triển của phôi, dự đoán khả năng phát triển của phôi thai thông qua các thông số chu kỳ tế bào. Phát hiện các rối loạn bất thường trong phân chia nhiễm sắc thể, nguyên nhân dẫn đến sảy thaidị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trong toàn bộ quá trình nuôi cấy, các chuyên gia không mở cửa tủ do đó các phôi khi bị tác động.

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.
Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF của bệnh viện Vinmec
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Các phương thức hỗ trợ sinh sản được thực hiện tại Vinmec

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan