Nồng độ beta HCG có khác khi bạn mang thai đôi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa.

HCG là một hormone được tạo ra khi phụ nữ có thai, hormon hCG có nhiều vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, do nồng độ hCG tăng nhanh sau khi thụ thai nên xét nghiệm hCG giúp chẩn đoán sớm và theo dõi tình trạng thai kỳ.

1. Hormone hCG là gì?

hCG là viết tắt của Human chorionic Gonadotropin, là một hormone bản chất sialoglycoprotein, có trọng lượng phân tử phân tử khoảng 46.000 dalton. hCG gồm hai tiểu đơn vị là alpha và beta, trong đó chỉ có tiểu đơn vị beta là đặc trưng cho hormone hCG do tiểu đơn vị alpha có trình tự chuỗi acid amin giống với nhiều hormone khác trong cơ thể.

hCG được tạo thành từ các tế bào nhau thai, có vai trò quan trọng giúp nuôi dưỡng phôi thai trưởng thành, kích thích tạo ra các nội tiết tố oestrogen và progesterol giúp niêm mạc tử cung dày lên cung cấp máu cho sự phát triển của thai đồng thời gửi tín hiệu đến não bộ để tạm thời dừng chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, theo dõi nồng độ hCG giúp phát hiện sớm mang thai và giúp theo dõi tình trạng theo kỳ.

Xét nghiệm beta hcg thai đôi
HCG được tạo thành từ các tế bào nhau thai giúp nuôi dưỡng phôi thai trưởng thành

2. Sự thay đổi của nồng độ hCG trong thai kỳ

Ở phụ nữ sức khỏe bình thường, không mang thai, nồng độ hCG thường thấp hơn 5mUI/ml. Ở phụ nữ có thai, nồng độ hCG sẽ cao hơn 25mUI/ml. Nếu nồng độ hCG ở khoảng 6-24mUI/ml thì chưa xác định được tình trạng có thai hay không, cần kiểm tra và theo dõi thêm. Sau khi sinh nở hoặc sảy thai, sau 4-6 tuần nồng độ hCG sẽ trở về mức bình thường < 5mUI/ml.

hCG được sản xuất từ rất sớm, ngay sau khi trứng được thụ tinh thành phôi bám vào niêm mạc tử cung phụ nữ. Khi thai mới hình thành thì nồng độ hCG trong máu khá thấp tuy nhiên chúng sẽ tăng rất nhanh, thường là tăng gấp đôi sau mỗi 48- 72 giờ. Nồng độ hCG sẽ đạt tối đa trong khoảng tuần 8 đến 11 của thai kỳ, sau đó giảm dần và chững lại trong thời gian còn lại của thai kỳ. Nồng độ hCG của cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi theo tuổi thai như sau:

3 tuần 5-50 mUI/ml 9-12 tuần 25700-288000 mUI/ml
4 tuần 5-426 mUI/ml 13-16 tuần 13300-254000 mUI/ml
5 tuần 18-7340 mUI/ml 17-24 tuần 4060-165400 mUI/ml
6 tuần 1080- 56.500 mUI/ml Từ tuần 25 đến ngày sinh 3.640-117.000 mUI/ml
7-8 tuần 7650-229000 mUI/ml 4-6 tuần sau sinh <5mUI/ml

Nồng độ hCG có sự khác nhau rất lớn giữa các phụ nữ có thai và ở mỗi phụ nữ thì sự thay đổi nồng độ hCG ở các thời điểm trong thai kỳ cũng là rất lớn, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả nồng độ hCG có thuộc khoảng trung bình phổ biến và sự tăng giảm nồng độ hCG có tuân theo quy luật trong từng giai đoạn trong thai kỳ không.

Khi nồng độ hCG quá cao hay quá thấp so với đường cong sinh lý thông thường, có thể đã xảy ra các bất thường trong thai kỳ. Nếu nồng độ hCG quá thấp có thể có khả năng xảy ra các trường hợp sảy thai, thai lưu hoặc mang thai ngoài tử cung. Nếu nồng độ hCG tăng quá cao có thể là hiện tượng của các bệnh lý của nhau thai, chửa trứng, bệnh lý tế bào nuôi, mang đa thai,...

3. Chỉ số beta hCG của thai đôi có khác so với thai đơn bình thường?

Phụ nữ mang song thai thường có nồng độ hCG cao hơn so với người mang thai đơn, xét nghiệm beta hCG thai đôi kết quả thường cao hơn mang thai thông thường từ 30-50%. Tuy nhiên, sự khác biệt này không rõ ràng cho đến hết giai đoạn đầu của thai kỳ.

Sự khác biệt về nồng độ hCG giữa những phụ nữ có thai với nhau và trên cùng một phụ nữ có thai ở những thời điểm khác nhau có sự khác biệt rất lớn. Không có một con số cụ thể về nồng độ hCG tại một thời điểm mà thường là một dãy số chênh lệch. Do đó, không nên sử dụng kết quả nồng độ beta hCG để chẩn đoán việc mang thai đôi vì tính chính xác không cao.

Xét nghiệm beta hcg thai đôi
Phụ nữ mang song thai thường có nồng độ hCG cao hơn so với người mang thai đơn

Không phải phụ nữ nào khi mang thai đôi cũng tăng nồng độ hCG và cũng có những phụ nữ, mặc dù nồng độ hCG rất cao nhưng thực tế chỉ sinh một em bé. Bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán chính xác có thai đôi hay không sau khi tiến hành siêu âm, kỹ thuật siêu âm còn giúp đánh giá chính xác tuổi thai và mức độ phát triển của thai.

Nếu như không được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ hCG thường xuyên để theo dõi và điều trị một số bệnh trong thai kỳ thì phụ nữ có thai không cần xét nghiệm nồng độ hCG nhiều lần. Việc theo dõi thai kỳ có thể dựa vào nhiều phương tiện khác có độ ổn định và chính xác cao hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan