Nên chuyển phôi vào ngày thứ bao nhiêu của chu kỳ IVF?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Người mẹ sẽ được trở về nhà để nghỉ ngơi nếu cơ thể phục hồi hoàn toàn sau quá trình chọc hút trứng. Đến ngày kế tiếp có thể sinh hoạt như bình thường và chuẩn bị sức khỏe cho quá trình chuyển phôi vào tử cung, khi trứng làm tổ cũng có nghĩa là người mẹ sẽ bắt đầu giai đoạn mang thai của mình.

Có nhiều người khi làm thụ tinh ống nghiệm thắc mắc không biết nên chuyển phôi vào ngày 2, ngày thứ 3, thứ 4 hay chuyển phôi ngày 5 sẽ giúp đem lại thành công.

Thông thường, sẽ không có một ngày cụ thể nào để khẳng định chuyển phôi sẽ đem lại hiệu quả hơn, chuyển phôi vào ngày thứ bao nhiêu của chu kỳ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chuyển phôi tươi hay chuyển phôi trữ, tuổi phôi ngày 5 hay ngày 3, niêm mạc tử cung của người mẹ như thế nào...

Nếu cơ thể người mẹ đáp ứng tốt, chuyển phôi tươi thì bác sĩ sẽ tiến hành chuyển phôi ngày 5 hoặc chuyển phôi ngày 3 sau chọc hút trứng. Nếu chuyển phôi trữ thì sẽ tùy thuộc vào từng bệnh nhân, cần trải qua giai đoạn chuẩn bị niêm mạc tử cung đến khi tử cung đạt đủ độ dày để chuyển phôi.

Hiện nay, sau nhiều nghiên cứu, hầu hết các Trung tâm, Bệnh viện đều lựa chọn nuôi dưỡng phôi đến trước khi quyết định cấy là vào giai đoạn phôi nang, tức chuyển phôi ngày 5 hoặc chuyển phôi ngày 8. Tuy nhiên, trường hợp người phụ nữ có số lượng trứng ít và kích thước phôi nhỏ thì thời điểm chuyển phôi có thể sẽ được quyết định sớm hơn, tức ở giai đoạn phân cắt là chuyển phôi ngày 2 hoặc chuyển phôi ngày 3 sau khi thụ tinh để giúp phôi sớm tiếp cận với môi trường nuôi dưỡng tốt hơn môi trường nhân tạo.

Trên thực tế, dù chuyển phôi ngày bao nhiêu của chu kỳ IVF thì người phụ nữ và gia đình đều sẽ nhận được những lời giải thích chi tiết từ bác sĩ, sự thống nhất đồng ý về lợi ích và nguy cơ tại từng thời điểm.

Dù là chuyển phôi ngày 2, ngày 3, ngày 5 hay chuyển phôi ngày 8 thì sau đó, người phụ nữ nên nằm nghỉ tại bệnh viện để theo dõi rồi mới trở về nhà và tiếp tục sử dụng các loại thuốc nội tiết theo kê toa của bác sĩ, kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt, ăn uống, vận động khoa học, hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan