Mối liên quan giữa căng thẳng (stress) và cơ hội mang thai

Căng thẳng cực độ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng hiếm khi ảnh hưởng lâu dài đến việc mang thai. Ví dụ, căng thẳng có thể khiến bạn có kinh nguyệt muộn hoặc bất thường. Vậy các căng thẳng này có tác động như thế nào đến khả năng sinh sản và căng thẳng khó có thai hay không?

1. Căng thẳng có thể dẫn đến nguyên nhân khó thụ thai

Mặc dù chỉ một mình căng thẳng thì không gây vô sinh, nhưng căng thẳng có thể khiến người bệnh thực hiện những hành vi không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ví dụ: khi bạn căng thẳng, bạn có thể:

  • Ngủ quá nhiều hoặc ngủ quá ít
  • Ăn uống theo cảm xúc hoặc không có đủ thời gian để ăn uống hợp lý
  • Không có đủ thời gian để tập thể dục hoặc ép bản thân tập thể dục quá sức
  • Uống quá nhiều đồ uống có cồn
  • Hút thuốc lá, hoặc nếu bạn đã bỏ hút thuốc thì bắt đầu hút thuốc lại
  • Uống quá nhiều cà phê, đặc biệt là nếu bạn bị thiếu ngủ
  • Mất hứng thú trong quan hệ tình dục

Tất cả những điều này là những thói quen có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

moi-lien-quan-giua-cang-thang-stress-va-co-hoi-mang-thai-2
Uống cafe nhiều có thể gây căng thẳng

2. Giải thích khóa học giữa căng thẳng và chậm có thai vì sao?

2.1 Giấc ngủ

Nếu lịch trình làm việc hoặc lối sống của bạn khiến bạn phải thức đêm hay phải thức dậy đêm khuya thường xuyên sẽ dẫn đến thiếu ngủ liên tục có thể ảnh hưởng đến cơ thể và do đó, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Các nghiên cứu trên những người làm việc ca đêm đã chỉ ra rằng làm việc ca đêm gần với ngày rụng trứng có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai và có thể gây ra kinh nguyệt không đều ở một số phụ nữ. Kinh nguyệt không đều là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề sinh sản.

Do đó, ngủ đủ giấc vào ban đêm và tránh ca đêm (nếu có thể) có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai của bạn.

Bạn có thể tham khảo các cách dưới đây để cải thiện thói quen ngủ bao gồm:

  • Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ
  • Tránh làm việc hoặc kiểm tra email ngay trước khi ngủ
  • Tránh dùng caffeine vào buổi chiều và tối
  • Uống một tách trà thảo dược ngay trước khi đi ngủ
  • Không nên làm việc trong phòng ngủ và phòng ngủ không nên có TV
  • Nếu có nhiều việc cần phải suy nghĩ, bạn hãy thử viết nhật ký trước khi đi ngủ hoặc thậm chí đơn giản là viết ra những gì bạn cần làm vào ngày mai

2.2 Chế độ dinh dưỡng

Khi căng thẳng, con người có xu hướng ăn kém lành mạnh hơn. Căng thẳng liên tục đã được chứng minh là dẫn đến tăng cân và tăng cân/béo phì đều có liên quan đến các vấn đề sinh sản.Nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và vô sinh ở phụ nữ. Thậm chí thừa cân nhẹ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

moi-lien-quan-giua-cang-thang-stress-va-co-hoi-mang-thai-2
Chế độ dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Và không chỉ diễn ra ở phụ nữ, béo phì cũng có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới, dẫn đến số lượng tinh trùng thấp hơn.

Cũng giống như ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc thừa cân có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, cân nặng quá ít hoặc ăn không đủ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Một số người đối phó với căng thẳng bằng cách ăn kiêng hoặc họ bị mất cảm giác ngon miệng khi phải chịu nhiều áp lực. Nguy hiểm hơn, chứng rối loạn ăn uống có thể chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Không có chu kỳ kinh nguyệt có nghĩa là không rụng trứng. Nếu không rụng trứng, bạn không thể mang thai.

2.3 Uống cà phê

Khi cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng trong công việc, một tách cà phê chứa đầy caffeine có thể giúp chúng ta tỉnh táo vượt qua ca làm việc.

Nhưng liệu cafein có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản? Một nghiên cứu cho thấy rằng uống quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản, đặc biệt nếu bạn đang gặp các vấn đề sinh sản. Các nhà nghiên cứu đã xem xét các cặp vợ chồng đã trải qua điều trị IVF nhưng sau đó tiếp tục cố gắng thụ thai một cách tự nhiên.

Nếu uống bốn tách cà phê trở lên mỗi ngày sẽ làm giảm 26% cơ hội thụ thai của một cặp vợ chồng. Do đó, hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng liều lượng an toàn để sử dụng là ít hơn 300 mg caffeine mỗi ngày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa sẩy thai và uống cà phê. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để khẳng định các mối liên hệ này.

2.4 Uống rượu bia

Các nghiên cứu nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của lối sống và khả năng sinh sản cho thấy, nếu uống đồ uống có cồn với lượng lớn hơn ba cốc mỗi tuần sẽ làm giảm đáng kể khả năng mang thai của phụ nữ, đặc biệt nếu phụ nữ đang gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Theo các chuyên gia, không có lượng rượu nào được chứng minh là an toàn 100% trong thai kỳ. Để an toàn, bạn cần tránh uống rượu trong khi bạn đang cố gắng mang thai hoặc trong khi mang thai.

Còn đối với nam giới, uống rượu cũng có liên quan giảm tỷ lệ thụ tinh cũng như làm tăng nguy cơ sảy thai. Theo một nghiên cứu gần đây nhằm đánh giá tác động của việc tiêu thụ rượu đối với khả năng thành công của kỹ thuật IVF, cứ mỗi lần nam giới uống rượu bia thì nguy cơ thụ thai không thành công tăng từ gấp hai đến tám lần.

2.5 Hút thuốc lá

Nếu một trong hai vợ chồng là người hút thuốc, hãy lưu ý rằng hút thuốc lá có tác động mạnh đến khả năng sinh sản của bạn. Ở phụ nữ, hút thuốc có liên quan đến việc tăng nguy cơ tắc ống dẫn trứng, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, tổn thương trứng trong buồng trứng và tăng nguy cơ sảy thai.

Video đề xuất: Lý do chuyển phôi thất bại

Đối với nam giới, hút thuốc nam làm giảm tỷ lệ thành công của IVF và có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, khi chồng hút và người vợ hít phải, thì khói thuốc lá có thể gây hại cho khả năng sinh sản của người vợ.

Khi một trong hai đối tác hút thuốc sẽ giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ sảy thai và gây nguy hiểm cho sức khỏe của thai nhi. Do đó, trước khi bạn tiếp tục cố gắng mang thai, hãy thử bỏ thuốc lá trước.

2.6 Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục có thể là một liều thuốc giảm căng thẳng, thư giãn vào cuối một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, lịch làm việc dày đặc, chưa kể đến cảm giác kiệt sức nên khó có thể dành thời gian cho quan hệ vợ chồng.

Cuộc sống đầy căng thẳng cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn, vì vậy bạn có thể không có tâm trạng thường xuyên để hai vợ chồng có thể gần gũi với nhau. Nhưng một số cặp vợ chồng căng thẳng nhầm tưởng rằng quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tháng là đủ, nhưng điều đó là chưa đủ để có thể có thai.

Nếu căng thẳng hoặc lịch trình cuộc sống bận rộn đang cản trở việc sinh con của bạn, bạn có thể cần phải chủ động trong việc tìm kiếm thời gian riêng tư cho hai vợ chồng. Ví dụ, nếu bạn hoặc chồng/đối tác cảm thấy quá mệt mỏi vào ban đêm, hãy cân nhắc chuyển thời gian thân mật sang buổi sáng, trước khi đi làm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, verywellfamily.com, babycentre.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan