Lý do thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Phan Diễm Đoan Ngọc - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phụ nữ sinh mổ được khuyến cáo chỉ nên sinh hai lần nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. Thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ là biện pháp ngừa thai mà chị em lựa chọn khi không muốn mang thai nữa. Dưới đây là một số thông tin về thắt ống dẫn trứng cũng như lý do thực hiện phương pháp này khi sinh mổ.

1. Thắt ống dẫn trứng là gì?

Thắt ống dẫn trứng là biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng sẽ khiến phụ nữ vô sinh hoặc rất khó có thể mang thai trở lại.

Thực hiện thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ khá linh động về mặt thời gian. Nhiều chị em lựa chọn thắt ống dẫn trứng này sau khi hoàn tất quá trình sinh đẻ. Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ làm tắc nghẽn ống dẫn trứng khiến trứng không thể gặp được tinh trùng do chúng không thể đi qua ống dẫn trứng. Quá trình thụ tinh không thể diễn ra, vì thế chị em không thể mang thai và sinh con.

Một số thủ thuật thắt ống dẫn trứng bao gồm: cắt ống dẫn trứng, gấp ống dẫn trứng, ống dẫn trứng bị loại bỏ một số phần, sử dụng băng khâu hoặc kẹp để chặn ống dẫn trứng.

Thắt ống dẫn trứng được biết đến là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn khá an toàn với ít tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Nguy cơ gặp biến chứng khi sau khi thực hiện là rất hiếm. Phương pháp này cũng không gây ảnh hưởng đến hormone phụ nữ như nhiều người lầm tưởng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Thắt ống dẫn trứng
Thắt ống dẫn trứng được biết đến là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn khá an toàn với ít tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể

2. Lý do thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ

Ngày nay, tỷ lệ mổ lấy thai ngày càng cao, tỷ lệ mổ các sản phụ mổ lấy thai nhiều lần cũng tăng lên. Đối với những sản phụ đã từng mổ lấy thai 2 lần, lần mang thai tiếp theo cũng sẽ phải thực hiện mổ lấy thai. Đây là nguyên nhân khiến sản phụ phải đối mặt với hàng loạt các biến chứng trong và sau phẫu thuật như nhiễm trùng, vỡ tử cung, chảy máu, nhau tiền đạo, bàng quang bị tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai phụ và trẻ sơ sinh.

Số lượng các ca mổ lấy thai ngày càng tăng, vì thế cần phải có biện pháp tránh thai hiệu quả cao đối với phụ nữ khi sinh mổ đặc biệt là sinh mổ nhiều lần nhằm giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ là phương pháp triệt sản có hiệu quả gần như tuyệt đối. Đây chính là lý do nên thực hiện thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ.

Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng khi mổ đẻ khi đã sinh đủ số con, không có nhu cầu sinh thêm con hoặc tình trạng sức khỏe của thai phụ không đảm đảo cho lần sinh con tiếp theo.

Sau khi triệt sản bằng phương pháp thắt ống dẫn trứng, muốn có con lại thì phải nối lại ống dẫn trứng. Thực hiện quá trình này khá khó khăn.

Thắt ống dẫn trứng
Số lượng các ca mổ lấy thai ngày càng tăng, vì thế cần phải có biện pháp tránh thai hiệu quả cao đối với phụ nữ khi sinh mổ đặc biệt là sinh mổ nhiều lần nhằm giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

3. Một số rủi ro khi thực hiện thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ

Thực hiện thắt ống trứng khi sinh mổ có thể gây ra một số rủi ro nhất định như dị ứng thuốc, chảy máu hay nhiễm trùng, vẫn có thai mặc dù đã thắt ống dẫn trứng. Tuy nhiên tỷ lệ khá hiếm gặp.

Những chị em còn trẻ tuổi và không chắc chắn về mong muốn của bản thân thì không nên lựa chọn triệt sản bằng thắt ống dẫn trứng. Bởi khả năng có con trở lại rất thấp.

Việc thực hiện thắt ống dẫn trứng khi sinh mổ nhằm đảm bảo an toàn đối với thai phụ trong trường hợp thai phụ đã nhiều lần thực hiện mổ lấy thai hoặc tình trạng sức khỏe không đảm bảo cho lần mang thai tiếp theo. Bên cạnh đó, trước khi lựa chọn phương pháp tránh thai này, cần phải có sự đồng thuận giữa vợ và chồng, giúp chị em có sự chuẩn bị tâm lý vững vàng. Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng ở các cơ sở y tế uy tín nhằm tránh nguy cơ mắc các biến chứng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan