Lý do nên thay băng vệ sinh thường xuyên

Trong kỳ kinh nguyệt, việc vệ sinh vùng kín là quan trọng. Thay băng vệ sinh thường xuyên không chỉ giúp cho cơ thể thoải mái mà còn tránh được những tác nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

1. Bao lâu thay băng vệ sinh một lần

Khi đến kỳ kinh nguyệt, việc thay băng vệ sinh thường xuyên là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho vùng kín. Khi máu kinh đã từ trong người được tiết ra khỏi cơ thể rất có thể bị nhiễm khuẩn, vì thế nên nếu không thay băng thường xuyên sẽ bị những vi khuẩn đó xâm nhập lại vào cơ thể. Ngay cả khi trong những ngày cuối kỳ lượng máu ra ít hơn, tuy băng vệ sinh có thể không đầy nhưng vẫn phải thay băng.

Thời gian thích hợp cho việc thay băng là cách nhau mỗi 6 giờ 1 lần. Có thể thay băng ít nhất 4-8 giờ hay bất cứ khi nào thấy băng thấm quá nhiều hoặc cảm thấy khó chịu, ẩm ướt. Những phụ nữ có lượng máu thải ra ngoài càng nhiều thì cần phải thường xuyên thay hơn nữa.

Đối với những người sử dụng tampon cũng như vậy, nên thay ít nhất mỗi 4-8 giờ 1 lần. Nếu để tampon trong âm đạo một thời gian dài có thể có liên quan tới hội chứng sốc nhiễm độc. Nếu lượng máu kinh thải ra quá nhiều thì cần phải thay tampon thường xuyên hơn.

Ngoài ra, một số người sử dụng cốc nguyệt san được làm bằng nhựa hoặc cao su. Sử dụng cốc nguyệt san bằng cách đưa vào âm đạo để đón dòng chảy của kinh nguyệt. Cốc nguyệt san có thời gian sử dụng lâu hơn băng vệ sinh và tampon, có thể thay sau mỗi 8-12 giờ đồng hồ, lấy ly ra và làm sạch rồi tái sử dụng. Tuy nhiên, một số cốc nguyệt san chỉ sử dụng được một lần và vứt bỏ.

Phụ nữ đau
Thời gian thích hợp cho việc thay băng là cách nhau mỗi 6 giờ 1 lần

2. Thay băng vệ sinh đúng cách

Trước khi thay băng vệ sinh cần rửa tay sạch, vì tay bẩn sẽ là cơ hội để vi khuẩn trú ngụ. Khi tiếp xúc với băng vệ sinh, vi khuẩn từ tay sẽ tấn công vào bên trong âm đạo, rồi chúng xâm nhập vào cơ thể, gây ra viêm nhiễm âm đạo và các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vệ sinh vùng kín bằng nước ấm trước mỗi lần thay băng, sau khi rửa tay, để giúp cho vùng kín sạch sẽ và nước ấm có thể làm giảm chứng đau bụng kinh.

Đối với những người sử dụng cốc nguyệt san, cần vệ sinh cốc sau mỗi lần thay, sử dụng lò vi sóng để tiệt trùng cốc nguyệt san. Vì cốc nguyệt san được đưa sâu vào bên trong âm đạo, vì thế nếu không vệ sinh đúng cách có thể gây ra viêm nhiễm và các bệnh phụ khoa khác.

cốc nguyệt san
Phụ nữ sử dụng cốc nguyệt san, cần vệ sinh cốc sau mỗi lần thay

Tóm lại, việc thay băng vệ sinh thường xuyên có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vệ sinh vùng kín, ở thời kỳ kinh nguyệt. Thay băng vệ sinh thường xuyên không những giúp cho cơ thể thoải mái, tự tin mà còn tránh được những nguy cơ gây viêm nhiễm và các bệnh phụ khoa khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Bộ Y tế, Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

59.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan