Lịch tiêm vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung theo khuyến cáo của CDC (Mỹ)

Ở các nước phát triển, các chương trình được áp dụng cho phép các bé gái được tiêm vắc-xin ngừa HPV và phụ nữ được kiểm tra thường xuyên. Sàng lọc cho phép xác định các tổn thương tiền ung thư ở giai đoạn khi chúng có thể dễ dàng điều trị. Điều trị sớm ngăn ngừa tới 80% bệnh ung thư cổ tử cung ở các quốc gia này.

1. HPV là gì?

Papillomavirus ở người (HPV) là bệnh nhiễm virus phổ biến nhất của đường sinh sản. Hầu hết phụ nữ và đàn ông hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm bệnh tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ và một số có thể bị nhiễm trùng nhiều lần.

Thời gian cao nhất để có được nhiễm trùng cho cả phụ nữ và nam giới là ngay sau khi hoạt động tình dục. HPV lây truyền qua đường tình dục, nhưng quan hệ tình dục xâm nhập là không cần thiết để lây truyền. Tiếp xúc bộ phận sinh dục da với da là một phương thức lây truyền được công nhận.

Có nhiều loại HPV và nhiều loại không gây ra vấn đề. Nhiễm trùng HPV thường hết mà không có sự can thiệp nào trong vòng vài tháng sau khi mắc phải và khoảng 90% rõ ràng trong vòng 2 năm. Một tỷ lệ nhỏ nhiễm trùng với một số loại HPV có thể tồn tại và tiến triển thành ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến nhất liên quan đến HPV. Gần như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể là do nhiễm trùng HPV.

Nhiễm trùng với một số loại HPV cũng gây ra một tỷ lệ ung thư hậu môn, âm hộ, âm đạo, dương vật và hầu họng, có thể phòng ngừa được bằng cách sử dụng các chiến lược phòng ngừa tiên phát tương tự như ung thư cổ tử cung.

Các loại vi-rút không gây ung thư (đặc biệt là loại 6 và 11) có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và bệnh u nhú đường hô hấp (một bệnh trong đó các khối u phát triển trong đường dẫn khí từ mũi và miệng vào phổi). Mặc dù những điều kiện này rất hiếm khi dẫn đến tử vong, nhưng chúng có thể gây ra sự xuất hiện đáng kể của bệnh. Mụn cóc sinh dục rất phổ biến, có khả năng lây nhiễm cao và ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Virus HPV
Papillomavirus ở người (HPV) là bệnh nhiễm virus phổ biến nhất của đường sinh sản

2. Vắc-xin HPV hoạt động như thế nào?

Hiện tại có 3 loại vắc-xin bảo vệ chống lại cả HPV 16 và 18, được biết là gây ra ít nhất 70% bệnh ung thư cổ tử cung. Vắc-xin thứ ba bảo vệ chống lại ba loại HPV gây ung thư bổ sung, gây thêm 20% bệnh ung thư cổ tử cung. Cho rằng các loại vắc-xin chỉ bảo vệ chống lại vi-rút HPV 16 và 18 cũng có một số biện pháp bảo vệ chéo chống lại các loại vi-rút ít phổ biến khác gây ung thư cổ tử cung, WHO xem xét ba loại vắc-xin này bảo vệ chống ung thư cổ tử cung như nhau. Hai trong số các loại vắc-xin cũng bảo vệ chống lại vi-rút HPV loại 6 và 11, gây ra mụn cóc anogenital.

Các thử nghiệm lâm sàng và giám sát sau tiếp thị đã chỉ ra rằng vắc-xin HPV rất an toàn và rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng với nhiễm trùng HPV.

Vắc-xin HPV hoạt động tốt nhất nếu được sử dụng trước khi tiếp xúc với vi-rút. Do đó, WHO khuyến cáo nên tiêm phòng cho các bé gái, trong độ tuổi từ 9 đến 14, khi hầu hết chưa bắt đầu hoạt động tình dục.

Các vắc-xin không thể điều trị nhiễm trùng HPV hoặc bệnh liên quan đến HPV, chẳng hạn như ung thư.

Một số quốc gia đã bắt đầu tiêm vắc-xin cho bé trai vì việc tiêm vắc-xin ngăn ngừa ung thư bộ phận sinh dục ở nam cũng như nữ và hai loại vắc-xin có sẵn cũng ngăn ngừa mụn cóc ở bộ phận sinh dục ở nam và nữ. WHO khuyến cáo nên tiêm phòng cho các bé gái từ 9 đến 14 tuổi, vì đây là biện pháp y tế công cộng hiệu quả nhất về chi phí chống lại ung thư cổ tử cung.

Tiêm vắc-xin HPV không thay thế sàng lọc ung thư cổ tử cung. Ở các quốc gia nơi vắc-xin HPV được giới thiệu, các chương trình sàng lọc vẫn có thể cần được phát triển hoặc tăng cường.

Tiêm vắc-xin HPV không bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng khác lây lan trong quan hệ tình dục, chẳng hạn như chlamydia, và nó sẽ không ngăn các cô gái mang thai, vì vậy việc thực hành tình dục an toàn vẫn rất quan trọng.

3. Lịch tiêm vắc-xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc xin HPV
Khuyến cáo tiêm vắc-xin HPV cho tất cả các trẻ từ 11 đến 12 tuổi

Khoảng 80% mọi người sẽ bị nhiễm vi-rút HPV trong đời. Khuyến cáo tiêm vắc-xin HPV cho tất cả các trẻ từ 11 đến 12 tuổi có thể bảo vệ chúng từ lâu trước khi chúng bị phơi nhiễm. CDC khuyến nghị hai liều vắc-xin HPV cho tất cả thanh thiếu niên ở tuổi 11 hoặc 12 tuổi.

Đối với những trẻ từ 9-14 tuổi sẽ tiêm 2 liều vắc xin HPV:

  • Một lịch trình 2 liều được khuyến nghị cho những người dùng liều đầu tiên trước sinh nhật thứ 15 của họ . Trong một loạt 2 liều, nên dùng liều thứ hai từ 6 tháng 12 tháng sau liều đầu tiên.
  • Khoảng cách tối thiểu là 5 tháng giữa liều thứ nhất và liều thứ hai. Nếu dùng liều thứ hai sau một khoảng thời gian ngắn hơn, nên dùng liều thứ ba tối thiểu 5 tháng sau liều thứ nhất và tối thiểu 12 tuần sau liều thứ hai.
  • Nếu lịch tiêm chủng bị gián đoạn, không cần lặp lại liều vắc-xin (không có khoảng cách tối đa).
  • Các nghiên cứu về miễn dịch đã chỉ ra rằng 2 liều vắc-xin HPV được tiêm cho trẻ từ 9 - 14 tuổi cách nhau ít nhất 6 tháng sẽ bảo vệ trẻ tốt hơn so với việc tiêm 3 liều khi trẻ trưởng thành.

Những người được tiêm vắc-xin đầu tiên ở tuổi từ 15 trở lên sẽ cần phải tiêm 3 mũi.

  • Một lịch trình 3 liều được khuyến nghị cho những người dùng liều đầu tiên vào hoặc sau sinh nhật thứ 15 của họ , và cho những người có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định.
  • Trong một loạt 3 liều, nên tiêm liều thứ hai 1 Tháng 2 sau liều đầu tiên và liều thứ ba nên được tiêm 6 tháng sau liều đầu tiên.
  • Khoảng cách tối thiểu là 4 tuần giữa liều thứ nhất và liều thứ hai, 12 tuần giữa liều thứ hai và liều thứ ba và 5 tháng giữa liều thứ nhất và liều thứ ba. Nếu một liều vắc-xin được tiêm sau một khoảng thời gian ngắn hơn, thì nên tiêm lại sau khi một khoảng thời gian tối thiểu khác đã trôi qua kể từ liều gần đây nhất.
  • Nếu lịch tiêm chủng bị gián đoạn, không cần lặp lại liều vắc-xin (không có khoảng cách tối đa).

Đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới (MSM), và người chuyển giới nam và nữ chuyển giới đủ điều kiện tiêm vắc-xin, sẽ cần 3 liều vắc-xin (2 nếu họ dưới 15 tuổi).

4. Vắc-xin HPV bảo vệ trong bao lâu?

Tiêm
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc-xin bảo vệ chống lại nhiễm trùng HPV trong ít nhất 10 năm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc-xin bảo vệ chống lại nhiễm trùng HPV trong ít nhất 10 năm, mặc dù các chuyên gia mong đợi sự bảo vệ sẽ tồn tại lâu hơn nhiều.

Nhưng vì vắc-xin HPV không bảo vệ chống lại tất cả các loại vi-rút có thể gây ung thư cổ tử cung, điều quan trọng là tất cả các bé gái được tiêm vắc-xin HPV cũng phải kiểm tra cổ tử cung thường xuyên khi đủ 25 tuổi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: who.int, nhs.uk, .cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan