Kinh nguyệt ra nhiều sau khi sinh con

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa.

Thông thường lượng máu kinh ở một người phụ nữ bình thường sẽ giao động khoảng 50-80ml. Tuy nhiên nhiều phụ nữ sau khi sinh con kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường >80ml, hiện tượng này gọi là cường kinh.

1. Kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt ra nhiều hay còn gọi là cường kinh là một rối loạn kinh nguyệt thường gặp. Vào năm 2007, Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị, tại Vương quốc Anh (National Institute for Health and Care Excellence) định nghĩa “Cường kinh hay chảy máu kinh nặng là lượng máu kinh mất nhiều, gây ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, xã hội, và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Cường kinh có thể xảy ra đơn độc hay có thể đi kèm với những triệu chứng khác”.

Định nghĩa cường kinh này sau đó cũng đã được Liên đoàn Sản Phụ khoa Thế giới (FIGO) chấp nhận vào năm 2011. Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều trong ngày gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt cũng như trong công việc, và học tập, nếu kinh nguyệt ra nhiều để lâu còn có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu thiếu sắt, do đó cần được điều trị sớm.

Đối với những phụ nữ sau sinh bị kinh nguyệt ra nhiều khiến cho cơ thể xanh xao, mệt mỏi và thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu do mất quá nhiều máu.

2. Dấu hiệu nhận biết kinh nguyệt ra nhiều

Trên thực tế, rất khó có thể xác định được chính xác lượng máu kinh. Thường chỉ đánh giá gián tiếp dựa vào sự ảnh hưởng đến tổng trạng do mất máu nhiều của bệnh nhân bị kinh nguyệt ra nhiều. Tuy nhiên, khi bị kinh nguyệt ra nhiều, cũng sẽ có một số dấu hiệu nhận biết ví dụ như:

  • Phải thay băng vệ sinh liên tục.
  • Vào lúc nửa đêm cũng phải dậy thay băng vệ sinh liên tục.
  • Máu kinh chảy nhiều, liên tục, kinh nguyệt ra nhiều máu cục, kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông.
  • Thời gian hành kinh dài hay rong kinh (số ngày có kinh kéo dài lên đến hơn 7 ngày).
  • Chóng mặt đau đầu do mất nhiều máu

3. Nguyên nhân ra nhiều kinh nguyệt sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sau:

3.1 Do rối loạn nội tiết tố sau khi sinh

Niêm mạc tử cung ở nửa sau của vòng kinh có phóng noãn (nghĩa là vòng kinh có tác dụng của cả estrogen và progesterone) có sự hình thành tiếp nối giữa các tiểu động mạch xoắn và tĩnh mạch ở kề bên. Trước khi hành kinh, các tiếp nối động – tĩnh mạch này co giãn rồi vỡ ra, máu này là máu hỗn hợp của động – tĩnh mạch nên có màu nâu. Ở những vòng kinh không phóng noãn, tức là vòng kinh chỉ có tác dụng của estrogen mà không có tác dụng của progesteron, tiếp nối động tĩnh mạch không diễn ra, máu khi hành kinh là do phình vỡ các tiểu động mạch xoắn, do đó, kinh nguyệt ra nhiều hơn và máu kinh có màu đỏ tươi.

Sau khi sinh, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ vẫn chưa được ổn định, hormone prolactin tăng lên nhằm kích thích để tiết sữa mẹ. Trong khi đó, progesterone, estrogen lại giảm xuống. Khi estrogen tụt xuống, niêm mạc bong ra nhưng bong không đều, chỗ này bong, chỗ kia lại tái tạo. Điều này gây nên ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, sau khi sinh kinh nguyệt ra nhiều hoặc ra ít.

3.2 Kinh nguyệt ra nhiều sau khi sinh có thể là triệu chứng của một bệnh lý phụ khoa khác

Kinh nguyệt ra nhiều sau khi sinh có thể là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa ví dụ như: viêm niêm mạc tử cung, u xơ tử cung - đặc biệt là u xơ tử cung ở dưới niêm mạc mặc dù kích thước nhỏ cũng có thể gây nên kinh nguyệt ra nhiều.

Trong trường hợp tử cung to, xơ hóa toàn bộ cũng có thể dẫn tới kinh nguyệt ra nhiều. Do tổ chức cơ ở tử cung bị giảm sút, sẽ được thay thế bằng tổ chức xơ. Khi xuất hiện kinh nguyệt, khả năng co bóp để cầm máu của tử cung kém đi, các mạch máu trong lớp cơ của tử cung không được co thắt lại, nên máu bị chảy nhiều và kéo dài liên tục.

3.3 Kinh nguyệt ra nhiều sau khi có thể là biểu hiện của một bệnh lý toàn thân khác

Chỉ số rối loạn đông máu
Kinh nguyệt ra nhiều sau khi sinh có thể là triệu chứng của rối loạn đông máu

Những bệnh lý gây rối loạn đông máu điển hình như: hemophilia, viêm gan, suy gan... có thể gây kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.

Những rối loạn vận mạch, rối loạn chức năng thần kinh thực vật, làm cho các mạch máu ở niêm mạc tử cung co thắt không tốt, cũng gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên cần phân biệt kinh nguyệt ra nhiều với những trường hợp chảy máu khác từ âm đạo, tử cung hoặc cổ tử cung, mà không phải là kinh nguyệt

  • Băng huyết tử cung: băng huyết do sảy thai, thai trứng, polyp tử cung hoại tử, ung thư niêm mạc tử cung...
  • Băng huyết từ cổ tử cung: polyp cổ tử cung hoại tử, ung thư cổ tử cung, viêm cổ tử cung, Condyloma cổ tử cung...
  • Băng huyết do tổn thương âm đạo: ung thư âm đạo, chấn thương âm đạo, viêm loét âm đạo...

4. Kinh nguyệt ra nhiều sau sinh có sao không?

Kinh nguyệt ra nhiều nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số hậu quả nguy hiểm điển hình như:

  • Tình trạng cơ thể mệt mỏi, xanh xao do mất máu, thiếu máu. Thậm chí có thể dẫn tới bị hôn mê và bất tỉnh do thiếu máu nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày.
  • Kinh nguyệt ra nhiều dễ mắc các bệnh viêm nhiễm do phải dùng băng vệ sinh thường xuyên, kéo dài. Máu và băng vệ sinh là một môi trường thuận lợi làm cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây ra những bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

5. Kinh nguyệt ra nhiều sau sinh phải làm gì?

Mục tiêu là điều trị Kinh nguyệt ra nhiều là điều trị theo nguyên nhân. Trước khi điều trị kinh nguyệt ra nhiều, bệnh nhân cần phải được khám toàn thân và khám phụ khoa, nhằm xác định rõ nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt ra nhiều, và mức độ ảnh hưởng của kinh nguyệt ra nhiều đến sức khỏe. Cần phải loại trừ những nguyên nhân do ung thư và những trường hợp ra máu âm đạo bất thường không phải là máu kinh nguyệt.

  • Nếu kinh nguyệt ra nhiều do nguyên nhân rối loạn nội tiết, cần được nạo buồng tử cung bằng thuốc hoặc bằng dụng cụ, kết hợp sử dụng chu kỳ kinh nhân tạo.
  • Nếu do viêm niêm mạc tử cung: điều trị viêm
  • Nếu do u xơ tử cung dưới niêm mạc, xơ hóa tử cung, có thể cân nhắc phẫu thuật cắt tử cung
  • Nếu do các bệnh nội khoa như rối loạn đông máu, rối loạn chức năng gan hay rối loạn vận mạch cần điều trị các bệnh nội khoa, nếu không hiệu quả, cân nhắc phẫu thuật cắt tử cung.

6. Cách phòng tránh ra nhiều kinh nguyệt sau sinh

Vinmec Central Park
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm

Để phòng tránh và hạn chế tình trạng kinh nguyệt ra nhiều sau sinh cần:

  • Cân bằng nội tiết tố: có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc; ăn nhiều hoa quả, chất xơ; hạn chế ăn các đồ lạnh hoặc chất béo (vì chất béo làm tăng lượng estrogen trong cơ thể).
  • Sinh hoạt, hoạt động nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức hoặc vận động quá mạnh. Nên tập thể dục nhẹ nhàng (ví dụ như tập yoga) để điều hòa lượng kinh nguyệt của cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi khi hành kinh để tránh các mắc bệnh phụ khoa.
  • Không được tự ý sử dụng hay lạm dụng các loại thuốc nội tiết sinh dục.

Nếu thấy có những bất thường về số lượng máu kinh hay thời gian hành kinh, cần đến ngay các cơ sở y tế hay các phòng khám phụ khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám phụ khoa khám bệnh, và chẩn đoán, xác định rõ nguyên nhân để được điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung)

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được đánh giá cao trong lĩnh vực sản phụ khoa nhờ quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu cả nước, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn giàu về kinh nghiệm; hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại.

Đặc biệt tại Vinmec, việc bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng luôn được chú trọng, môi trường bệnh viện văn minh, lịch sự, giúp chị em gặp vấn đề khó nói về sản phụ khoa khi đến với Vinmec không còn cảm thấy e ngại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

80.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan