Kinh nguyệt ra ít sau khi sinh con

Sau khi sinh, nội tiết tố của người mẹ thay đổi, hormone prolactin tăng lên để kích thích tiết sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, ức chế sản sinh estrogen. Từ đó, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Ngoài ra, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi sau sinh, ăn uống không đủ chất, thức khuya nhiều... cũng khiến kinh nguyệt bị ảnh hưởng, dẫn đến 1 số hiện tượng kinh nguyệt ra ít hoặc không đều, tháng tới sớm, tháng tới muộn...

1. Sau sinh khi nào có kinh nguyệt?

Sau khi sinh, tình trạng có kinh ít, nhiều hay bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh, và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.

Còn với người cho con bú, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần. Tuy nhiên, họ đều có khả năng có thai. Hiện tượng rụng trứng có khả năng xảy ra trước khi có có kinh lần đầu ở người phụ nữ đang cho con bú tăng từ 33-45% trong 3 tháng đầu lên tới 64-71% trong tháng 4 đến tháng 12 và 87% sau tháng 12.

Trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu người phụ nữ cho con bú hoàn toàn (90% dinh dưỡng của con từ sữa mẹ) và không có kinh thì người phụ nữ rất ít nguy cơ có thai, và không cần áp dụng 1 biện pháp ngừa thai nào khác.

Đó là do khi cho con bú, prolactin gia tăng ức chế rụng trứng. Sau 6 tháng, hiệu quả giảm xuống, cần phải áp dụng một biện pháp ngừa thai khác. Hoặc nếu có kinh trở lại trong khoảng thời gian này thì cũng cần áp dụng biện pháp khác.

2. Kinh nguyệt ra ít sau khi sinh con


Lượng máu kinh thường có liên quan đến độ dày mỏng của thành tử cung trong cơ thể mẹ, nếu thành tử cung mỏng thì máu kinh ít, còn dày thì nhiều hơn. Nếu lần kinh nguyệt sau sinh có lượng máu kinh tương đối ít vẫn là bình thường. Vì nguyên nhân sau sinh kinh nguyệt ra ít là do:

  • Cho con bú: Sau khi sinh, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều và thậm chí là không có kinh. Những thay đổi nội tiết này bao gồm sự tiết prolactin khi cho con bú khiến cho hoạt động của hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi. Vì vậy, ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên ở bạn thì nó vẫn có thể ít hoặc không đều. Thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với các chu kỳ trước khi bạn có con. Những thay đổi này có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thậm chí thay đổi vĩnh viễn.
Kinh nguyệt ra ít sau khi sinh con
Khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều

  • Thay đổi nồng độ nội tiết tố: Trong quá trình mang thai và sinh con, nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ có sự biến đổi nhất định. Điều này khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em sau sinh thường xuyên bị xáo trộn, thậm chí là mất kinh trong một thời gian dài.
  • Do căng thẳng và mệt mỏi: Quá trình mang thai dễ khiến chị em luôn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài khiến các cơ quan trong hệ sinh sản bị ngừng trệ và gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt ở chị em sau quá trình sinh. Bên cạnh đó, việc chăm con khiến cơ thể người mẹ không được nghỉ ngơi tuyệt đối cũng là nguyên nhân có kinh ít hơn bình thường sau sinh.
  • Mắc bệnh phụ khoa: Sau khi sinh nhiều chị em mắc các bệnh như đa nang buồng trứng, suy yếu buồng trứng,... Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh nói chung ở nữ giới.

Trường hợp sau sinh có kinh ít hơn bình thường, kèm với những biểu hiện bất thường sau đây thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm:

  • Máu có màu đỏ tươi và kéo dài hơn một tuần.
  • Đôi khi bạn thấy những cục máu đông sau khi sinh. Điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu cục máu quá lớn hoặc kéo dài quá lâu, hãy đến bác sĩ khám.
  • Nếu máu chuyển từ màu đỏ tươi sang màu khác nhưng lại đột ngột quay lại màu đỏ tươi.
  • Thông thường, máu kinh sẽ có mùi hôi, nhưng nếu mùi quá nồng, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay.
  • Khi thấy đau đớn ở tử cung hoặc những vùng xung quanh, hãy đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng không mong muốn.

Nếu các mẹ không gặp phải những dấu hiệu trên thì việc có kinh ít là hoàn toàn bình thường, có thể yên tâm và không cần phải quá lo lắng. Vì đó chỉ là sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể của các mẹ sau sinh và cho con bú.

3. Cách chăm sóc sau sinh để chu kỳ kinh nguyệt đều

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, nhất là trong những ngày tới chu kỳ kinh. Trong những ngày này bạn nên chú ý thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần. Phải luôn giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và sử dụng các loại băng vệ sinh chất lượng, mềm, mỏng, khô thoáng và dễ chịu.
  • Đừng vì tự ti về ngoại hình mà muốn giảm cân một cách đột ngột. Sự thay đổi về cân nặng của chị em sau sinh cũng là nguyên nhân làm thay đổi nồng hộ hormone dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.
  • Bổ sung vào thực đơn của mình các loại thực phẩm giàu kẽm, omega 3, vitamin C, E... và các loại rau xanh giàu chất xơ và khoáng.
  • Tích cực vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục thể thao vừa sức để bảo vệ sức khỏe và giúp chu kỳ kinh nguyệt của bạn điều hòa hơn.
  • Giữ cho mình tâm trạng thoải mái vui vẻ, trò chuyện với con, người thân trong gia đình nhiều hơn và hạn chế căng thẳng, mệt mỏi kéo dài giúp cải thiện tình trạng này sau sinh.
Kinh nguyệt ra ít sau khi sinh con
Giữ cho mình tâm trạng thoải mái vui vẻ, trò chuyện với con, hạn chế mệt mỏi

  • Ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ngủ đủ giấc rất tốt cho sức khỏe con người nhất là với phụ nữ sau sinh để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.
  • Bổ sung nội tiết tố estrogen trực tiếp sẽ giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, thất thường sau khi sinh nhanh hơn. Việc bổ sung nội tiết tố cho cơ thể phải đúng cách, đúng liều lượng. Vì thế bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung).

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi ( dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động.
  • Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Đội ngũ y - bác sỹ Vinmec là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân. Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan