Khơi dậy ham muốn tình dục

Tình dục là vấn đề luôn được quan tâm khi con người bước vào đời sống hôn nhân. Để đạt được khoái cảm kéo dài có rất nhiều cách nhưng điều quan trọng nhất bạn cần biết là phải tạo cảm giác ham muốn tình dục và kích thích cho đối phương thì bạn mới đạt được mong muốn của mình.

1. Sự khác biệt giữa "kích thích" và "ham muốn"

Ham muốn đề cập đến cảm xúc muốn quan hệ tình dục, trong khi kích thích đề cập đến những thay đổi sinh lý từ giai đoạn khởi đầu đến khi kết thúc quan hệ tình dục.

Rối loạn ham muốn tình dục liên quan đến việc thiếu hứng thú quan hệ, trong khi rối loạn kích thích liên quan đến việc có ham muốn tình dục nhưng cơ thể không đạt được đến trạng thái hưng phấn.

Người có hưng phấn tình dục không có nghĩa là họ ham muốn tình dục, cũng không có nghĩa là họ sẽ đồng ý quan hệ. Do đó, nếu không chắc chắn đối tác có ham muốn hay không thì bạn nên đặt câu hỏi khi có ham muốn tình dục.

2. Sự khác biệt giữa kích thích tình dục ở nữ và nam?

Phản ứng kích thích tình dục giữa hai giới có một vài điểm tương đồng. Khi trạng thái kích thích xảy ra, bộ phận sinh dục sẽ cương lên. Đối với nữ là âm vật, âm hộdương vật ở nam giới. Điều này là do máu chảy về cơ quan sinh dục tăng lên khi có cảm giác kích thích. Lưu lượng máu tăng cũng có thể khiến má và ngực đỏ ửng.

Bên cạnh đó, chúng cũng có điểm khác nhau, tiêu biểu là phản ứng của não bộ. Năm 2012, các nhà nghiên cứu đã kết luận phản ứng kích thích tình dục ở vùng hạch hạnh nhân và vùng dưới đồi của nam giới mạnh hơn phái nữ khi quan sát những thay đổi não bộ trên hình ảnh MRI trong quá trình xem video khiêu dâm.

Quan hệ tình dục
Kích thích tình dục ở nữ và nam có nhiều điểm khác biệt

3. Cách tăng cảm giác hưng phấn khi quan hệ tình dục

  • Khởi đầu

Để tăng ham muốn tình dục, cả hai người nên kéo dài màn dạo đầu bằng cách kích thích vùng nhạy cảm như chạm, hôn vào núm vú của bạn tình hồi lâu trước quan hệ sâu.

  • Lập kế hoạch

Lên kế hoạch tình dục giúp cả hai chủ động sắp xếp thời gian bên nhau. Nó xảy ra khi cả hai người cảm thấy thiếu và muốn quay lại cảm giác gần gũi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây lại chính là giải pháp hữu hiệu.

  • Địa điểm

Bạn có thể lấy lại ham muốn bằng cách thay đổi địa điểm quan hệ tình dục. Để thay đổi, cả hai cần chắc rằng bản thân muốn làm mới và sẵn sàng xem xét các cách quan hệ phù hợp.

  • Giải quyết các vấn đề sức khỏe

Đối với một số nam giới, trở ngại cho hoạt động tình dục có thể là hormone giới tính thấp (testosterone) hoặc rối loạn cương dương. Còn với phụ nữ, giải thích cho vấn đề giảm ham muốn tình dục phức tạp hơn, có thể là do mức testosterone thấp, hoặc do rối loạn tình dục.

Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về các lựa chọn như các phương pháp điều trị nội tiết tố, các loại thuốc như thuốc viên hoặc gel bôi ngoài da làm tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục hoặc các thiết bị giúp tăng cường ham muốn tình dục.

Khám phụ khoa trước 21 tuổi
Khám phụ khoa nhằm điều trị các vấn đề sức khỏe giúp tăng cường ham muốn tình dục.

4. Thuốc kê đơn kích thích tình dục ở nữ giới

  • Addyi

Năm 2015, FDA đã phê duyệt cho phép sử dụng thuốc kê đơn điều trị chứng rối loạn chức năng tình dục nữ flibanserin (Addyi). Đây là một loại thuốc giống Viagra được sử dụng hàng ngày. Thuốc có khả năng gây ra một số tác dụng phụ bao gồm:

Khuyến cáo: Bạn không được uống thuốc cùng với rượu và tương tác với nhiều loại thuốc, chất bổ sung khác, thậm chí cả nước bưởi.

  • Vyleesi

Năm 2019, FDA đã phê duyệt thuốc tiêm brasheranotide (Vyleesi) được sử dụng khi thực sự cần thiết. Tác dụng phụ tiềm tàng của Vyleesi bao gồm:

    • Buồn nôn dữ dội
    • Nôn
    • Cơn đỏ bừng mặt
    • Phản ứng tại chỗ tiêm
    • Đau đầu
Buồn nôn là một trong những tai biến của gây tê ngoài màng cứng
Buồn nôn và nôn là tác dụng phụ tiềm tàng của Vyleesi

Bạn nên đi khám để nghe bác sĩ tư vấn về các yếu tố liên quan như tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, đánh giá mức độ cản trở tình dục trước khi sử dụng thuốc. Trong thời gian dùng thuốc, bạn cần tuân thủ lời khuyên của bác sĩ và không dùng thêm bất kỳ loại thuốc bổ sung nào, ngay cả các loại thuốc không kê đơn mà không có sự chấp thuận trước.

5. Rối loạn kích thích tình dục nữ - Nguyên nhân gây giảm ham muốn

Rối loạn kích thích tình dục là cảm giác muốn quan hệ tình dục nhưng không hưng phấn được trong quá trình quan hệ. Bệnh thường xảy ra nhiều hơn đối với phái nữ.

5.1 Dấu hiệu

Các triệu chứng của rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới gồm có:

  • Ít quan tâm đến tình dục và thủ dâm
  • Ít khi liên tưởng đến các hoạt động tình dục
  • Khó tận hưởng cảm giác trọn vẹn trong quá trình quan hệ tình dục
  • Khó cảm thấy khoái cảm khi bộ phận sinh dục bị kích thích

5.2 Chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ tìm hiểu về các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản. Đó có thể do vấn đề thể chất (tình trạng sức khỏe hoặc thuốc) hoặc vấn đề cảm xúc (tiền sử lạm dụng tình dục, tình trạng sức khỏe tâm thần).

Ngoài ra, bác sĩ còn có thể chỉ định xét nghiệm máu, các xét nghiệm kiểm tra vùng chậu để tìm nguyên nhân gây bệnh. Đôi khi, không có nguyên nhân rõ ràng gây rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới.

lấy máu xét nghiệm
Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán rối loạn kích thích tình dục nữ

5.3 Điều trị

Việc điều trị rối loạn kích thích tình dục nữ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cụ thể:

  • Thuốc: Nếu nguyên nhân từ thuốc, bác sĩ sẽ giảm liều thuốc hoặc thay thế bằng cách sử dụng loại thuốc khác.
  • Nồng độ estrogen thấp: Nồng độ estrogen thấp thường xảy ra ở phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc theo liệu pháp hormone.
  • Cảm xúc: Nếu nguyên nhân là do cảm xúc thì tốt nhất nên gặp chuyên gia trị liệu để được tư vấn sức khỏe tình dục. Họ có thể giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần và giải quyết các tổn thương gặp phải trong quá khứ.

6. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng kích thích tình dục ở nữ giới

  • Thay đổi nội tiết tố

Mãn kinh, mang thai, sảy thai, sinh nở và cho con bú đều làm thay đổi nội tiết tố lớn gây ảnh hưởng đến khả năng kích thích tình dục. Nó thường hồi phục trở lại theo thời gian. Nếu có vấn đề dai dẳng hoặc tâm lý đau khổ chưa thể giải quyết được, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu. Trong trường hợp mãn kinh, bác sĩ có thể kê toa liệu pháp estrogen nếu bạn có biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục.

  • Rối loạn tuyến giáp

Các rối loạn tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp Hashimoto và bướu tuyến giáp thể nhân có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Nghiên cứu trên 104 phụ nữ mắc bệnh lý tuyến giáp cho thấy rối loạn chức năng tình dục nữ ở những phụ nữ có bệnh lý tuyến giáp (46,1%) cao hơn so với phụ nữ không mắc bệnh tuyến giáp (20,7%).

Một nghiên cứu khác về mối liên hệ giữa rối loạn chức năng tình dục trầm cảm phát hiện ra rằng suy giáp và viêm tuyến giáp tự miễn có thể gây ra cả trầm cảm và rối loạn chức năng tình dục.

Để cải thiện chức năng tình dục, bạn nên kiểm soát bệnh tuyến giáp bằng cách dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện thay đổi lối sống.

Ung thư tuyến giáp thể tủy
Các rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

  • Rối loạn sức khỏe tâm thần

Rối loạn tâm trạng có thể gây giảm ham muốn tình dục. Theo một bài báo năm 2009 được công bố trên Tạp chí Tâm thần học lâm sàng, khoảng 40% phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục cũng bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng 3,7% phụ nữ bị trầm cảm và khó khăn với ham muốn tình dục.

Các tổn thương khác về tinh thần cũng gây ra rối loạn chức năng tình dục. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) và rối loạn chức năng tình dục có liên quan với nhau và các phương pháp điều trị PTSD nên tính đến cải thiện chức năng tình dục.

  • Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gây rối loạn tình dục ở phụ nữ. Năm 2013, nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc rối loạn chức năng tình dục hơn người không mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, mối liên kết giữa hai bên đối tượng vẫn chưa được hiểu rõ.

Những người tiểu đường không nên uống bia, rượu
Bệnh tiểu đường có thể gây rối loạn tình dục ở phụ nữ

7. Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu nghĩ rằng bản thân đang gặp phải các rối loạn chức năng tình dục, bạn nên tìm sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu, đặc biệt là khi tình trạng này làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và các mối quan hệ. Bạn cần biết rằng, rối loạn chức năng tình dục là hoàn toàn có thể điều trị được.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

105.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan