IUI - Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Bài viết được viết bởi ThS.BS Huỳnh Vưu Khánh Linh - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

IUI là viết tắt cho bơm tinh trùng vào buồng tử cung để giúp cho việc thụ thai. Phương pháp điều trị này đơn giản và an toàn. Là phương pháp dùng một ống thông nhỏ, bên trong có chứa tinh trùng đã lọc rửa, chọn lọc, đưa qua cổ tử cung và bơm trực tiếp vào buồng tử cung người phụ nữ khi trứng đã trưởng thành, nhằm tạo điều kiện cho trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. Quá trình thực hiện rất nhanh (khoảng 2-5 phút) và thường không gây đau đối với người bệnh.

1. Những ai thích hợp với IUI?

  • Hiếm muộn không rõ nguyên nhân.
  • Lạc nội mạc tử cung nhẹ, rối loạn rụng trứng, bất thường tinh trùng nhẹ và bất thường ở cổ tử cung.
  • Đa nang buồng trứng (PCOS) và không rụng trứng đã được dùng thuốc kích thích trứng.
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) tại Vinmec
IUI là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn đơn giản và an toàn

2. Quy trình IUI được thực hiện như thế nào?

  • Kích thích buồng trứng: Vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc để kích thích sự phát triển của noãn, nhằm thu được nhiều noãn trưởng thành hơn.
  • Siêu âm theo dõi sự phát triển của nang noãn: siêu âm theo dõi kích thước và số lượng nang noãn phát triển nhằm điều chỉnh liều thuốc hợp lý.
  • Kích thích rụng trứng: khi bệnh nhân có nang noãn đủ trưởng thành, bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích thích rụng trứng. Thời điểm là IUI tùy thuộc vào thời điểm chích hCG ( thuốc gây rụng trứng ).
  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung thường thực hiện 2 lần sau khi cho hCG 24 và 48 giờ, hoặc 1 lần sau cho hCG 34-36 giờ. Bác sĩ sẽ dùng 1 catheter chuyên dùng, nhẹ nhàng bơm tinh trùng đã được lọc rửa vào buồng tử cung.
  • Nên nằm nghỉ 1 thời gian ngắn sau khi bơm tinh trùng. Thời gian nằm nghỉ sau IUI khoảng 15 phút là đủ.

3. Tại sao cần lọc rửa tinh trùng trước khi IUI mà không bơm tinh trùng tươi?

Lọc rửa tinh trùng nhằm loại bỏ tinh dịch, loại bỏ phần lớn nguy cơ nhiễm trùng, lựa chọn những tinh trùng tốt trong 1 thể tích nhỏ để IUI. Ngoài ra, việc lọc rửa còn giúp loại bỏ những tinh trùng chết, phần lớn các chất độc với tinh trùng và tránh nguy cơ sốc phản vệ xảy ra khi bơm tinh dịch vào buồng tử cung.

Lọc rửa tinh trùng
Lọc rửa tinh trùng giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và sốc phản vệ khi tiến hành IUI

4. Khi nào biết có thai sau IUI?

Hai tuần sau IUI nên thử máu hoặc nước tiểu xem có thai hay không. Nếu kết quả cho thấy có thai, người bệnh sẽ được siêu âm 2-3 tuần sau đó để khẳng định chắc chắn có thai trong tử cung hay không, đồng thời kiểm tra tim thai. Bệnh nhân nên tái khám sau thử thai (+) để được theo dõi thai và cho thuốc dưỡng thai phù hợp.

5. Tỉ lệ thành công của phương pháp IUI thế nào?

Tỉ lệ thành công tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: chỉ định điều trị, nguyên nhân vô sinh, số lượng nang noãn, số lượng tinh trùng di động cao khả năng thành công cao hơn. Tỉ lệ có thai khi áp dụng phương pháp này là 20- 25%.

6. Nguy cơ biến chứng khi thực hiện IUI rất thấp

  • Đa thai. Nếu nhiều hơn 2 thai bệnh nhân sẽ được tư vấn giảm thai.
  • Hội chứng quá kích buồng trứng: Nếu có quá nhiều nang noãn vượt trội, bệnh nhân có thể phải ngưng chu kỳ điều trị.
  • Nhiễm trùng - người phụ nữ có thể bị nhiễm trùng tử cung và vòi trứng do mẫu tinh trùng bị nhiễm trùng hoặc do nhiễm trùng tại âm đạo và cổ tử cung trong quá trình điều trị.
Thụ tinh nhân tạo IUI
Nguy cơ biến chứng khi thực hiện IUI rất thấp

7. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công của IUI

  • Nếu tinh trùng ít, di động kém và dị dạng, IUI sẽ không có kết quả.
  • Tỷ lệ thành công của IUI sẽ giảm với các phụ nữ có nồng độ hormone FSH ở ngày 2 vòng kinh cao, hoặc các trường hợp giảm dự trữ buồng trứng.
  • Tuổi của người phụ nữ cũng có ảnh hưởng lớn đến IUI. Cơ hội thành công sẽ giảm với phụ nữ trên 35, với phụ nữ trên 40 cơ hội sẽ thấp hơn rất nhiều.

Hiện nay, Vinmec đang triển khai hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiến tiến trên thế giới như: lọc rửa và bơm tinh trùng vào buồng tử cung, tiêm tinh trùng vào bào tương noãn, dự trữ sinh sản, hỗ trợ phôi thoát màng... tỷ lệ thành công khá cao, mang đến niềm vui làm cha mẹ cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn lâu năm.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan