Hành trình 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ của thai nhi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Anh Tú - Bác sĩ Siêu âm sản – Chẩn đoán trước sinh – Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Hành trình 9 tháng 10 ngày thai nhi phát triển trong bụng mẹ thật kỳ diệu. Chắc hẳn các mẹ sẽ luôn mong muốn biết được quá trình con mình đang lớn sẽ ra sao, con đang phát triển như thế nào?... Bài viết này sẽ cho các mẹ biết sự hình thành và phát triển của thai nhi theo tuần.

1. Giai đoạn 1: Hình thành phôi thai

Chặng đường 1: Khi âm đạo mở rộng có môi trường mang tính axit cao, có hơn 60 triệu con tinh trùng được đi qua âm đạo và có thể vào đến cổ tử cung người phụ nữ.

Chặng đường 2: Ở cổ tử cung có một lớp chất nhầy khiến tinh trùng khó di chuyển. Còn lại khoảng tầm 100.000 con tinh trùng có thể vượt qua được đoạn chất nhầy này.

Chặng đường 3: Tinh trùng di chuyển với vận tốc 5mm/phút và qua cổ tử cung chỉ trong 10 phút. Bạch cầu tại đây thấy sự xuất hiện của nhân vật lạ nên sẽ tiêu diệt tinh trùng. Còn lại khoảng 200 con tinh trùng có thể đến với ống dẫn trứng

Chặng đường 4: Với 10cm của ống dẫn trứng chúng cần vượt qua để có được 1 con tinh trùng khỏe mạnh nhất gặp trứng

Con tinh trùng mạnh nhất ấy sẽ phóng enzyme tạo màng bảo vệ toàn bộ bề ngoài của trứng, trứng lúc đó cũng đóng tất cả mọi lỗ hổng nhỏ. Bấy giờ tinh trùng và trứng sẽ liên kết với nhau thành một hợp tử.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Hình thành phôi thai

2. Giai đoạn 2: Sự phát triển của thai nhi qua các tuần

Lớp niêm mạc của tử cung sẽ được dày lên nhằm nâng đỡ và nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh. Lớp niêm mạc này sẽ theo máu ra ngoài trong kỳ kinh tiếp theo nếu sự thụ tinh không diễn ra.

Sự thụ thai thường diễn ra trong ống dẫn trứng, nhưng tất nhiên là mẹ sẽ không nhận biết được điều này vì không có biểu hiện gì ra bên ngoài.

2.1. Tam cá nguyệt đầu tiên

Giai đoạn 3 tháng đầu mang thai là lúc mẹ sẽ chứng kiến cơ thể mình xuất hiện những thay đổi đầy mới lạ. Sự phát triển của thai nhi trong thời gian này thường rất chậm bởi bé đang xây dựng nền tảng quan trọng để phát triển trong những tháng sau.

Đây là thời điểm khẳng định sự thụ thai thành công của mẹ. Bước vào tuần thai thứ 3, mẹ sẽ thấy dấu hiệu đầu tiên là trễ kinh 1 tuần. Trứng được thụ tinh tạo thành hợp tử, hợp tử sẽ di chuyển dần vào tử cung của mẹ để lựa chọn một chỗ “trú ngụ” tốt nhất cho quá trình 9 tháng sắp tới. Cơ thể mẹ bầu sẽ nhận được tín hiệu và tiết ra nhiều Oestrogen và Progesterone hơn, chính những hormone này sẽ giúp duy trì và nuôi dưỡng bé trong suốt thai kỳ.

  • Thai nhi 4 tuần tuổi

Giai đoạn thai nghén vẫn đang diễn ra và một số mẹ có thể còn chưa biết mình đã mang thai trong. Tế bào trứng đã được thụ tinh nằm nép vào bên trong lớp niêm mạc tử cung có hình dạng như một quả bóng với hàng trăm tế bào nhỏ sẽ phát triển thành thai nhi sau này. Phôi thai sẽ bắt đầu sản sinh ra hormone thai kỳ hCG – hormone ngăn bạn rụng trứng hàng tháng. Hơn nữa, phôi thai sẽ bắt đầu hoạt động các tế bào để tạo cấu trúc ban đầu cơ thể thai nhi.

  • Thai nhi 5 tuần tuổi

Ở tuần thứ 5 của thai kỳ, phôi thai chính thức được hình thành. Đã 4 tuần kể từ lúc bạn bắt đầu kỳ kinh cuối cùng của mình. Bước vào tuần 5, bạn có thể nhận biết mình đang mang thai thông qua một vài dấu hiệu mang thai sớm. Thai nhi 5 tuần tuổi chỉ lớn bằng một chấm nhỏ, tuy nhiên kích thước này đã lớn hơn gấp 10.000 lần so với khi mẹ mới thụ thai. Và cũng trong tuần thai này, lần lượt các dấu hiệu có thai sẽ xuất hiện để mẹ có thể chắc chắn hơn khi sử dụng que thử thai kiểm tra.

  • Thai nhi 6 tuần tuổi

Đây là thời điểm thích hợp để thực hiện lần khám thai đầu tiên. Bào thai ở cột mốc sáu tuần tuổi đã được định hình và đo được qua siêu âm. Bác sĩ sẽ đo chiều dài túi thai trung bình sẽ khoảng 5 – 6 mm. Kích thước của thai nhi lúc này khoảng 1cm, tương đương với hạt táo và trông giống con nòng nọc nhưng đây là giai đoạn bé phát triển rất nhanh. Hệ tuần hoàn và hệ xương bắt đầu hình thành, trái tim bé nhỏ sẽ bắt đầu có nhịp đập.

  • Thai nhi 7 tuần tuổi

Ở tuần thai thứ 7 thì nhịp tim thai nhi đã có thể nghe rõ được thông qua siêu âm. Bạn có thể đi siêu âm để bác sĩ nghe nhịp tim của bé, dấu hiệu đầu tiên cho thấy một mầm sống đang lớn lên trong lòng bạn. Bé của mẹ đã lớn bằng một hạt đậu hà lan.Tuần này, bé tập trung phát triển não bộ. Ngoài ra, gan đang thực hiện chức năng sản xuất tế bào hồng cầu cho đến khi tủy xương được hình thành. Thêm nữa, các bộ phận như mũi, miệng và tai bắt đầu tạo hình. Đây là một tuần rất đặc biệt, đánh dấu thời điểm bạn bắt đầu có những cơn ốm nghén.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Thai nhi 7 tuần tuổi

Bé của bạn đã chính thức được gọi là thai nhi với chiều dài chừng 1,5cm. Kích thước thai nhi 8 tuần tuổi đã to gấp đôi so với tuần 7, nhưng bé vẫn có đuôi đằng sau. Cái đuôi này sẽ sớm biến mất. Chân và cánh tay của bé trông giống như mái chèo đang dần được định hình. Các van tim, các ống dẫn không khí từ cổ họng đến phổi cũng đã hình thành. Ngón tay, ngón chân và bàn chân cũng như môi, mí mắt của bé dần dần rõ ràng hơn. Ở tuần thứ 8 của thai kỳ, bé cưng lớn bằng một quả việt quất.

Thai nhi 9 tuần tuổi có kích thước như một quả nho, dài khoảng hơn 2,3cm. Hệ cơ quan sinh dục của bé dần được hình thành nhưng phải đến tuần thứ 15-17 thì giới tính thai nhi mới có thể được dự đoán chính xác. Miệng và lưỡi của bé được hình thành trong tuần này. Bàn tay tại thời điểm bây giờ cũng được chia thành từng ngón. Bé yêu bắt đầu có những chuyển động nhưng bé quá nhỏ nên bạn khó có thể cảm nhận được những chuyển động này. Các tế bào thần kinh đang phân nhánh và hình thành những ống thần kinh đầu tiên.

  • Thai nhi 10 tuần tuổi

Tim của thai nhi được chia thành bốn khoang và có thể nghe được tim thai đo bằng sóng siêu âm Doppler. Tất cả các bộ phận của bé đã phát triển nhưng bộ não vẫn còn to và hệ tiêu hóa vẫn đang trong quá trình phát triển.

Về cơ bản, thai nhi 10 tuần tuổi phần sinh lý đã phát triển đúng vị trí, thậm chí còn phát triển dái tai nhỏ xíu nhưng vẫn còn nhiều bộ phận nữa sẽ phát triển về sau. Tuần 10, đuôi phôi thai đã biến mất, kích thước thai nhi lớn bằng quả cherry.

Thanh quản của bé hình thành vào tuần thứ 11 nhưng để hoàn thiện thì bé vẫn cần một chút thời gian nữa. Tay bé bắt đầu cử động và nắm chặt thành hình nắm đấm. Trong khi đó thì hệ thống não bộ và thần kinh vẫn đang trên đà phát triển vượt bậc. Mặc dù bộ phận sinh dục đã được hình thành, nhưng vẫn còn quá khó để xác định được giới tính. Tuần này, chồi răng cũng đã mọc và mắt được hình thành đầy đủ, khắp cơ thể của bé đều có lông và khuôn mặt rõ nét hơn. Lúc này, bé lớn bằng quả dâu tây.

Tuần này lúc mẹ có thể thấy hình hài của con đã cứng cáp và ra dáng em bé hơn rất nhiều. Hệ thần kinh trung ương, tim và gan cùng hệ bài tiết của bé đã hoàn thiện cơ bản các chức năng. Thai 12 tuần cũng là mốc thời gian siêu âm thai quan trọng để bác sĩ theo dõi nhịp tim thai. Thai nhi khỏe mạnh sẽ có nhịp tim từ 120 – 160 nhịp/phút. Kích thước thai nhi 12 tuần tuổi có thể lớn bằng một quả chanh.

Ở tuần 13, bé sẽ có các phản xạ từ bên trong như ngón tay có thể xòe ra hay co lại, ngón chân có thể gập lại và miệng có động tác như bú mút nhưng bạn vẫn chưa thể cảm nhận được các hoạt động của bé. Bé có kích thước bằng một quả mận và có thể cảm nhận được các tác động bên ngoài như khi bạn chọc nhẹ lên bụng. Đến tuần thai này thì bé đã có dấu hiệu nhận biết đặc biệt của riêng mình – đó chính là vân tay. Không chỉ vậy, bé còn biết cau mày, nhăn mặt khi ở trong bụng mẹ.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Ở tuần 13, bé sẽ có các phản xạ từ bên trong như ngón tay có thể xòe ra hay co lại

2.2. Tam cá nguyệt thứ 2

Tam cá nguyệt thứ 2 từ tuần 14 – 27 được xem là giai đoạn thai nhi phát triển ổn định nhất của thai nhi. Điểm nổi bật trong 3 tháng này là thai nhi sẽ phát triển xương, cơ và mẹ có thể nhìn thấy khuôn mặt con rõ hơn thông qua các thước phim siêu âm.

Kích thước và cân nặng thai nhi từ tuần 14 trở đi sẽ có sự tăng trưởng đáng kể. Trung bình thai nhi sẽ tăng khoảng 2 gam một tuần. Hệ thần kinh trung ương của thai nhi đã phát triển lên đến vài triệu tế bào, cơ quan sinh dục cũng đang được hình thành cụ thể hơn trong tuần này.

  • Thai nhi 15 tuần tuổi

Ở tuần thai 15, thai nhi có chiều dài khoảng 10,1cm và nặng khoảng 70 gam – cỡ một quả táo nhỏ. Mặc dù mí mắt của bé vẫn chưa mở nhưng bé đã có thể nhìn thấy nếu có ánh sáng đi qua bụng mẹ. Những xung não của bé bắt đầu hoạt động và bé cũng bắt đầu có những cử động của cơ mặt. Thận cũng bắt đầu làm việc trong tuần 15. Nếu siêu âm, bạn sẽ thấy hình ảnh bé đang mút ngón tay. Thai nhi 15 tuần tuổi đã lớn bằng một quả đào.

  • Thai nhi 16 tuần tuổi

Thai nhi 16 tuần tuổi đã cứng cáp hơn rất nhiều nhờ hệ xương ngày một phát triển. Vì thế, thai phụ cần bổ sung đầy đủ canxi mỗi ngày cũng như áp dụng các phương pháp thai giáo phù hợp để hỗ trợ sự phát triển não bộ của con.

  • Thai nhi 17 tuần tuổi

Bé có thể đã di chuyển khớp được và tuyến mồ hôi cũng phát triển hơn. Kích thước thai nhi 17 tuần tuổi từ đầu đến mông khoảng 13cm và nặng tầm 140gam. Thai nhi 17 tuần tuổi lớn bằng quả bơ, những chi tiết trên da đầu dần xuất hiện nhưng vẫn chưa nhìn thấy tóc. Phần chân đã phát triển hơn và bạn có thể cảm nhận điều này thông qua những cú đạp của bé. Đầu của bé thẳng hơn và tai đã dần định hình đúng vị trí.

Cơ thể bé đã cân đối hơn với tứ chi đã mọc đồng đều với cơ thể, vài sợi tóc đã bắt đầu nhấp nhô trên đầu bé. Tuần 18, thai nhi lớn bằng quả lựu và có thể cử động các khớp và khung xương được hình thành từ các sụn mềm đã cứng lại. Dây rốn phát triển chắc và dày hơn.

Mẹ thậm chí có thể cảm nhận nhịp tim thai đang đập từng nhịp bên trong cơ thể mình. Cơ quan sinh dục của thai nhi đã được hoàn chỉnh từ tuần trước đó vì vậy, nếu như siêu âm vào tuần này thì mẹ hoàn toàn có thể biết được giới tính thai nhi. Bé đã lớn bằng một bông atiso. Bé có thể gập chân và bạn sẽ cảm nhận được cử động này. Bao thần kinh myelin đang dần hình thành xung quanh các dây thần kinh.

Bé tăng đến 300 gam trong tuần này và chiều dài đo từ đầu đến mông là 16,4cm. Thai nhi vẫn đang nuốt nước ối rất tích cực để luyện tập cho hoạt động tiêu hóa sau này. Mắt của con vẫn nhắm tuy nhiên một số cử động ở đồng tử có thể diễn ra trong tuần thai thứ 20.Tuần 20, các giác quan như: khứu giác, thị giác, xúc giác, vị giác, thính giác đang phát triển và bé có thể nghe những gì bạn nói. Lúc này, bé đã lớn bằng quả xoài.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Thai nhi 20 tuần tuổi

Xương hàm của thai nhi sẽ được hình thành trong tuần này và các cơ tay, cơ chân của bé cũng cứng cáp hơn hẳn để bé chuẩn bị bước vào giai đoạn thai máy. Sang đến tuần thứ 21, tóc, lông mi của bé bắt đầu mọc. Ở tuần thứ 21 của thai kỳ, thai nhi có thể nuốt nước ối và hệ tiêu hóa bắt đầu sản sinh ra phân su màu đen, đặc sệt mà bé ị sau khi chào đời. Trong tuần này, bé có kích thước bằng một quả chuối.

Khi được 22 tuần tuổi, bé đã ra dáng một em bé sơ sinh. Trọng lượng thai nhi 22 tuần khoảng 430g và có kích thước đầu chân là 26,7cm, tương đương với quả bí đỏ cỡ nhỏ. Đến tuần này, những động tác đạp, xoay người của bé mạnh mẽ hơn rất nhiều và khiến mẹ nhiều khi thấy nhói lên ở bụng.

Lỗ mũi của bé trong tuần này đã thông chứ không còn đóng như những tuần trước. Bên cạnh đó, các đường nét trên khuôn mặt con đã trở nên rất rõ ràng và thân hình con cũng đã tròn trịa hơn rất nhiều.Tuần 23, thai nhi đã trông giống như trẻ sơ sinh đã có đầy đủ bộ phận hoàn chỉnh nhưng còn nhỏ vì bé mới chỉ lớn bằng một quả dừa mà thôi, tuy nhiên các sắc tố màu mắt vẫn chưa xuất hiện.

Mẹ đã đi được một nửa chặng đường mang thai rồi đấy. Vào tuần này, lượng chất béo đầu tiên sẽ tích tụ dưới ngón tay và lòng bàn tay, chân của bé. Da bé bắt đầu căng ra để tích tụ mỡ dần đến khi bé chào đời.

Hệ thần kinh thai nhi sẽ phát triển vượt bậc trong tuần này, đôi mắt con đã bắt đầu chớp, đôi tai con đã nghe được tiếng nói của bố mẹ và các giác quan cũng đã nhạy bén hơn rất nhiều. Đặc biệt, mẹ sẽ phải bất ngờ lắm khi cảm nhận được hiện tượng thai máy đang xảy ra. Vào tuần này, lượng chất béo đầu tiên sẽ tích tụ dưới ngón tay và lòng bàn tay, chân của bé. Da bé bắt đầu căng ra để tích tụ mỡ dần đến khi bé chào đời. Lúc này, bé đã lớn bằng một quả bưởi.

  • Thai nhi 25 tuần tuổi

Da của bé ở giai đoạn này vẫn còn rất mỏng và mẹ có thể nhìn thấy mạch máu của con khi siêu âm 3D, 4D. Bé đang nặng khoảng 660 gam và chiều dài từ đầu đến chân khoảng 34,6cm. Tuần 25, thai nhi trông có vẻ khá dài và ốm nhưng thực tế protein đang tích cực bổ sung tạo nên da thịt bé. Da của bé vẫn còn mỏng và mờ nhưng điều này cũng sẽ sớm thay đổi. Thai nhi 25 tuần tuổi lớn bằng một quả dưa lưới.

  • Thai nhi 26 tuần tuổi

Bé 26 tuần tuổi sẽ duy trì nhiều giấc ngủ ngắn để hoàn thiện thị giác cũng như não bộ. Tuần 26, bé lớn bằng một bông súp lơ, làn da nhăn nheo của bé dần căng ra bởi lớp mỡ bên trong da đang dần hình thành. Điều này giúp bé nhìn giống trẻ sơ sinh hơn. Tóc bắt đầu mọc và có màu sắc, kết cấu. Cân nặng của bé yêu lúc này khoảng 900 gam. Đầu của bé đã có tỷ lệ tương xứng với cơ thể và trông gần giống với bình thường. Có rất nhiều sự phát triển ở não diễn ra trong quá trình ngủ.

  • Thai nhi 27 tuần tuổi

Tuần này em bé của mẹ bầu đã nặng thêm 300-400 gram. Phần lớn thời gian lúc này thai nhi sẽ ngủ để tiết kiệm năng lượng và tích lũy mỡ cần thiết cho cơ thể. Ở tuần 27, bé lớn bằng cây cải xoăn. Bé sẽ hít vào thải ra nước ối để giúp phổi phát triển. Hoạt động thở này là một bài luyện tập để chuẩn bị cho việc hít thở không khí sau khi chào đời.Đây là thời điểm thai nhi hiếu động nhất với những cử động mạnh. Điều này chứng tỏ bé đang khỏe mạnh và phát triển rất tốt.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Phần lớn thời gian lúc này thai nhi sẽ ngủ để tiết kiệm năng lượng

2.3. Tam cá nguyệt thứ 3

Sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ chủ yếu là duy trì và phát triển cân nặng và hoàn thiện những thiếu sót để bé chuẩn bị chào đời. Thai phụ cần lưu ý nguy cơ sinh non, tiểu đường thai kỳ hay tiền sản giật... rất dễ xảy ra nếu sức khỏe mẹ bất ổn.

  • Thai nhi 28 tuần tuổi

Tuần này, não của bé đang phát triển với tốc độ nhanh nên các mẹ bầu nên ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho não như là cá. Thai nhi lúc này đã nặng khoảng 1kg và hầu như bé đã sống một cuộc sống tách biệt bên trong bụng mẹ. Phần đầu bé đã nhỏ lại với bộ não phát triển gần như hoàn chỉnh, đôi tay và chân bé đã đủ khỏe để có thể tung những cú đá vào thành bụng mẹ. Thai nhi vẫn không ngừng nuốt nước ối và hấp thụ chất béo để tích mỡ bảo vệ nhiệt độ cơ thể. Lúc này, con đã lớn bằng một cây cải thảo.

  • Thai nhi 29 tuần tuổi

Tuần 29, thị giác của bé vẫn tiếp tục phát triển và bé có thể cảm nhận được ánh sáng từ bên ngoài. Bé có thể chớp mắt và lông mi mắt sẽ còn phát triển nữa. Thị lực của thai nhi lúc này là 1/20 và sẽ tiếp tục phát triển hơn vào những tuần tiếp theo. Bé đã dần ghi nhớ được giọng nói của bố và của mẹ nếu như bố mẹ dành thời gian mỗi ngày để trò chuyện cùng con.

  • Thai nhi 30 tuần tuổi

Hoạt động nhắm, mở mắt của bé đã trở nên rất linh hoạt trong tuần thai này. Đầu của bé cũng to hơn để não bộ có không gian phát triển. Phổi và các cơ hoạt động nhiều hơn để chuẩn bị cho chức năng ở thế giới bên ngoài. Bé vẫn sẽ ngủ trong phần lớn thời gian. Đến khi bé thức, mẹ bầu sẽ thấy bụng mình trồi lên tụt xuống ở những vị trí mà bé đang di chuyển cũng như cảm nhận được những cú thúc của đầu gối hoặc khuỷu tay trên thành bụng mình, hoặc những nhịp nấc cụt đều đặn của bé ở bên trong.

  • Thai nhi 31 tuần tuổi

Phổi của bé đã hoàn thiện vào tuần thai 31 nên nếu ra đời vào thời gian này thì bé vẫn có thể tự thở được. Kích thước của bé đã ngang bằng với một quả dừa xiêm với chiều dài khoảng 41,2 cm và được bao bọc bởi 1,5 lít nước ối. Khi bé lớn hơn và chiếm nhiều không gian bên trong tử cung, lượng nước ối sẽ giảm. Bé đang bắt đầu tăng tốc và tăng cân rất nhanh trong tuần này.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Kích thước của bé đã ngang bằng với một quả dừa xiêm

Sự phát triển của thai nhi giai đoạn này chứng kiến quá trình xoay ngôi thai của bé. Từ tuần 32 này cho đến lúc mẹ sinh thì trọng lượng bé sẽ không có sự thay đổi đáng kể. Một lớp chất béo bảo vệ cơ thể được hình thành dưới da và làm tay chân bé bụ bẫm hơn. Phải vài tháng sau nữa, bé mới thực hiện được những cử động có ý thức và có đích. Sự chuyển động và nghỉ ngơi của thai nhi lúc này theo chu kỳ khá đều đặn.

Cân nặng của con lúc này vào khoảng 2kg và chiều dài đo từ đầu đến chân là 43,7cm. Thân nhiệt của bé cũng đã ổn định hơn và không còn phụ thuộc nhiều và nhiệt độ cơ thể mẹ nữa. Bộ não của bé vẫn phát triển với tốc độ chóng mặt. Vậy nên, mẹ bầu hãy tiếp tục tăng cường những thực phẩm giàu DHA. Giờ đây, thai nhi 33 tuần tuổi đã lớn bằng một quả bí.

Lượng phân su đầu tiên đã được hình thành trong bụng của bé. Khung xương đã dần hoàn thiện và chắc chắn hơn nhiều, chỉ trừ xương hộp sọ là vẫn còn mềm để thuận lợi cho quá trình chào đời sau này của bé. Tuần 34, thành phần xương trong hộp sọ vẫn chưa được hợp nhất nhưng điều đó lại giúp đầu của thai nhi dễ đi qua ngả âm đạo hơn. Điều này nghĩa là mẹ bầu dễ thở hơn nhưng áp lực lên bàng quang thì lại nặng hơn. Em bé 34 tuần đã lớn bằng cây cần tây to.

Ở tuần thai 35, bé nặng khoảng 2,3kg và dài 46,2cm. Các bộ phận trong cơ thể bé hầu hết đều đã hoàn thành chức năng của mình. Do đó, nếu không có các biến chứng sức khoẻ thì bé sẽ vẫn mạnh khoẻ nếu chào đời vào tuần thai này. Hệ thần kinh trung ương cũng như phổi đang dần hoàn thiện. Những bé được sinh ra trong khoảng từ tuần 34 – 37 đã có thể độc lập phát triển, không gặp các biến chứng về sức khỏe, bé có thể khỏe mạnh chào đời.

Mức cân nặng của thai nhi trong tuần này sẽ khoảng 2,6 kg và kích thước từ đầu đến chân là 47 cm. Tuần 36, bé lớn bằng quả dứa nên cảm thấy chật chội hơn trong tử cung. Thận bé đã phát triển đầy đủ và gan đã có thể bài tiết những chất không cần thiết. Hầu hết các cơ quan của bé đã hoàn chỉnh lắm rồi, ngoại trừ não bộ và phổi sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi bé khôn lớn.

Lúc này, thai nhi đã quay đầu và sẽ không ngừng húc đầu về phía xương chậu của mẹ. Ở tuần 37, mỗi ngày bé tăng khoảng 30g. Cơ thể bé sẽ hình thành một lớp sáp trắng, gọi là caseosa vernix để bảo vệ làn da. Lúc này, bé lớn bằng quả đu đủ. Nếu bé muốn chào đời vào tuần này thì đây sẽ là ca sinh non muộn không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi
Thai nhi 37 tuần tuổi

Đến tuần 38, ngày vượt cạn đang đến gần, dù bé đã trông giống trẻ sơ sinh nhưng bé vẫn chưa sẵn sàng để bước ra thế giới bên ngoài. Trong hai tuần tiếp theo, phổi và não sẽ phát triển đầy đủ hơn. Thai nhi 38 tuần tuổi được xem là tuần thai cuối cùng trong chu kỳ mang thai bình thường. Lớp mỡ dưới da bé sẽ tiếp tục phát triển dày hơn một chút nhằm giữ cho thân nhiệt của bé ổn định sau khi chào đời.

Ở tuần thai 39, các hoạt động như mút tay, hít thở, bú, tiêu hóa, bài tiết, khóc,... đều sẽ diễn ra rất tự nhiên từ thời gian này cho đến lúc bé chào đời. Bé cũng được xem là đã đủ ngày đủ tháng nhưng ở một số trường hợp bé vẫn chưa thực sự sẵn sàng để ra ngoài gặp bố mẹ.

Tuần 40, sự phát triển của thai nhi về thể chất đã hoàn thiện nhưng bé vẫn tiếp tục sản sinh lượng chất béo cần thiết để cơ thể có thể điều chỉnh nhiệt độ khi chào đời. Bé 40 tuần lớn bằng quả bí ngô to.

3. Giai đoạn 3: Đón bé chào đời

Khi bé chào đời, bạn sẽ thấy bé được kết nối với mẹ bằng dây rốn có chiều dài tới 50cm. Thông qua dây rốn, mọi nguồn dinh dưỡng cũng như oxy sẽ được truyền từ mẹ sang bé và rồi những chất thải từ bé cũng qua dây rốn ra ngoài theo hệ bài tiết của mẹ.

Sau khi bé chào đời, dây rốn bị cắt đi, còn chừa lại khoảng 2 đến 3cm phần nối trực tiếp với rốn bé. Sau dần, cuống rốn sẽ khô rồi tự rụng, hình thành phần rốn bé, rốn sẽ phát triển như người bình thường. Ngày nay, phương pháp cắt rốn laser trực tiếp ngay sau sinh cũng được áp dụng tại nhiều viện, an toàn hơn và tránh nhiễm trùng nhiều hơn.

Tuần đầu sau sinh thuộc thời kỳ chu sinh là giai đoạn quan trọng, lúc này con bắt đầu làm quen với môi trường sống mới còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Tháng cữ đầu tiên sau sinh là giai đoạn sơ sinh, thời điểm này là nguy hiểm nhất cuộc đời, tiềm ẩn rủi ro tử vong cao nhất.

Hành trình 9 tháng 10 ngày thai nghén thật kỳ diệu và nhiều điều bất ngờ. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có các gói chăm sóc sức khỏe Thai sản trọn gói với chất lượng vượt trội. Phụ nữ mang thai được bác sĩ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm tại Vinmec đồng hành trong suốt quá trình trong khi mang thai - chuyển dạ - sau sinh. Các gói thai sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm:

Bác sĩ Nguyễn Anh Tú có kinh nghiệm 6 năm về siêu âm sản phụ khoa, đặc biệt được nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về siêu âm thai - chẩn đoán trước sinh. Bác sĩ Tú đã hoàn thành các khóa học về siêu âm - chẩn đoán trước sinh của hiệp hội Y học bào thai Quốc tế FMF; được đào tạo về tư vấn và thực hiện các kĩ thuật can thiệp chẩn đoán trong y học bào thai và tham gia nhiều hội nghị, hội thảo chuyên sâu về Y học bào thai. Hiện đang là bác sĩ tại Khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan