Để "chuyện ấy" vẫn tuyệt vời sau tuổi 50

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khi tuổi tác của bạn ngày càng cao, một số điều kiện y tế hoặc thuốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng và hiệu suất tình dục của bạn, đặc biệt là những người đã ngoài 50 tuổi. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn ít dành sự quan tâm hơn đến đời sống tình dục của mình. Bạn vẫn có thể tiếp tục tận hưởng “chuyện ấy” và giữ lửa cho mối quan hệ của mình thông qua 7 điều sau đây.

1. Tập thể dục thường xuyên

Có thể bạn nghĩ rằng tình dục không tốn nhiều sức lực, tuy nhiên thực tế bạn sẽ phải đổ khá nhiều mồ hôi trong khi làm tình. Để giúp cho “chuyện ấy” diễn ra nhịp nhàng và suôn sẻ hơn, bạn nên thường xuyên tập thể dục để cải thiện sức khỏe, cũng như tăng cường độ dẻo dai của cơ thể khi bước vào độ tuổi 50. Dưới đây là một số lợi ích đáng kinh ngạc của việc tập luyện thể dục đối với tình dục, bao gồm:

  • Tăng cường cơ bắp: những cơn đau lưng, hoặc kéo cơ có thể “giết chết” cảm xúc trong khi quan hệ tình dục. Các bài tập rèn luyện sức mạnh và cơ bắp sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này.
  • Cải thiện tâm trạng: việc luyện tập thể dục có thể giải phóng ra một số loại hóa chất có trong não bộ, giúp bạn cảm thấy hưng phấn và thoải mái hơn. Điều này cũng sẽ thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn.
  • Giữ gìn vóc dáng: tập thể dục thường xuyên sẽ đem lại cho bạn một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh, từ đó giúp bạn tự tin hơn trong đời sống tình dục của mình.
Tập thể dục hàng ngày
Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và có vóc dáng cân đối

Đối với phụ nữ, việc tích cực thực hiện các hoạt động thể chất có thể giúp kích thích ham muốn tình dục, và có nhu cầu nhiều hơn trong “chuyện ấy”. Phụ nữ nên lựa chọn các bài tập Kegel để làm tăng độ dẻo dai và vững chắc cho cơ sàn chậu. Bạn có thể xác định các cơ sàn chậu trong những lần đi tiểu bằng cách ngừng tiểu ở giữa chừng. Bạn nên luyện tập siết chặt và thư giãn những cơ này khoảng vài lần trong một ngày.

Những người đàn ông thường xuyên tập luyện thể dục sẽ ít gặp phải vấn đề về rối loạn cương dương (ED) hơn những người không hoạt động thể chất. Nếu bạn yêu thích đi xe đạp đường dài, bạn nên lựa chọn loại yên xe êm ái và thoải mái. Điều này sẽ giúp bạn tránh được một số vấn đề ED tiềm ẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ chương trình tập thể dục mới nào.

2. Duy trì cảm xúc và làm mới lạ các hoạt động tình dục

Để giúp cho đời sống tình dục trở nên phong phú và đa dạng hơn, bạn có thể đưa ra một số ý tưởng táo bạo và mới mẻ khi làm “chuyện ấy”, đơn giản như thay đổi thời gian quan hệ tình dục. Cơn buồn ngủ vào ban đêm có thể phá hỏng bầu không khí lãng mạn và cảm xúc thăng hoa của các cặp đôi. Trong trường hợp này, tình dục vào buổi sáng có lẽ sẽ phù hợp hơn với hai người.

quan hệ tình dục
Tình dục buổi sáng giúp tạo cảm xúc mới lạ trong hoạt động tình dục

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số cách sau đây để tình dục trở nên thú vị hơn, bao gồm:

  • Thử thay đổi các tư thế tình dục khác nhau
  • Tạo bầu không khí lãng mạn. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ này cũng có thể giúp cho “cuộc yêu” mãnh liệt và kéo dài hơn.
  • Thay đổi nơi làm tình, chẳng hạn như ghế sofa, phòng tắm,...
  • Tắm cùng nửa kia của bạn
  • Mát xa cho nhau giúp cả hai cùng thư giãn

3. Thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác nhau

Bạn và người bạn đời có thể lựa chọn thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác để tận hưởng sự gần gũi và có thêm nhiều niềm vui trong đời sống “chăn gối”.

Những hành động đơn giản mà bạn không nên bỏ qua, chẳng hạn như hôn môi, hoặc động chạm. Ngoài ra, cả hai người có thể xem xét thực hiện những điều sau đây:

quan hệ tình dục
Luôn làm mới chuyện chăn gối bằng các hành vi quan hệ tình dục khác nhau

4. Tạo sự thoải mái khi quan hệ tình dục

Nếu các tình trạng viêm khớp hoặc các cơn đau kéo đến liên tục khiến cho tình dục trở nên ít thú vị hơn, bạn có thể tìm đến các biện pháp hỗ trợ khác, chẳng hạn như thay đổi tư thế mới thoải mái hơn, hoặc sử dụng gối.

Trong trường hợp bạn bị đau lưng, hãy quan hệ tình dục theo tư thế nằm nghiêng thay vì tư thế truyền giáo (missionary) để hạn chế các cơn đau lưng, đồng thời giúp tình dục trở nên mới mẻ và thú vị hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lên một kế hoạch quan hệ tình dục vào một khoảng thời gian trong ngày mà bạn cảm thấy lý tưởng nhất để thực hiện. Trước khi “lâm trận”, bạn nên tắm với nước ấm, hoặc uống thuốc giảm đau trong trường hợp cần thiết để giúp bạn thư giãn hơn.

5. Kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc

Các tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của các cặp vợ chồng, nhất là những người lớn tuổi. Một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

Nếu bạn nghi ngờ những tác dụng phụ của các loại thuốc này đang làm giảm chất lượng đời sống tình dục của bạn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và tìm ra biện pháp khắc phục hiệu quả.

thuốc Vastarel (trimetazidine)
Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chất lượng của đời sống tình dục

6. Tình dục sau khi phẫu thuật hoặc điều trị bệnh

Trước khi quay lại với quan hệ tình dục, bạn nên để cho cơ thể có thời gian hồi phục sau khi phẫu thuật hoặc điều trị bệnh. Khi sức khỏe đã ổn định, hãy bắt đầu từ từ bằng những hành động chạm và hôn gợi cảm. Ngoài ra, bạn cũng nên trao đổi thẳng thắn với người bạn đời của mình về cảm xúc, cũng như tình trạng thể chất của bạn vào thời điểm đó.

7. Giải quyết các vấn đề về đời sống tình dục

Bạn nên nói chuyện cởi mở với người bạn đời của mình nếu có bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến đời sống tình dục, chẳng hạn như mong muốn thay đổi tình dục hoặc cảm nhận của bạn về cơ thể.

Trong trường hợp cả hai đều không hài lòng với đời sống tình dục hiện tại của mình, và không thể giải quyết được, bạn nên tìm đến một nhà trị liệu tình dục để nhận được các giải pháp cải thiện.

Hiện nay, một số cặp vợ chồng lớn tuổi nhận thấy đời sống tình dục của họ thực sự tuyệt vời hơn khi tuổi tác ngày một cao. Bởi vì, đây là quãng thời gian bạn dành cho mình nhiều sự riêng tư hơn, cũng như sự thân mật đối với người bạn chung chăn gối suốt bao năm.

Người cao tuổi
Nhiều vợ chồng lớn tuổi nhận thấy đời sống tình dục tuyệt vời hơn khi tuổi ngày một cao

Một số vấn đề khác cần lưu ý

*Nguy cơ nhiễm STDs: hầu hết mọi người đều nghĩ rằng các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục STD chỉ xảy ra chủ yếu ở những người trẻ tuổi. Thực tế, tuổi tác không bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm HIV, mụn rộp sinh dục, giang mai và các tình trạng STDs khác. Do đó, các biện pháp phòng ngừa khi quan hệ tình dục sau 50 tuổi vẫn là điều hết sức cần thiết.

*Tìm đến sự hỗ trợ từ bác sĩ: cơ thể chúng ta sẽ trải qua một số thay đổi nhất định khi già đi, điều này có thể làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Sau mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải tình trạng khô âm đạo, khiến cho những lần giao hợp trở nên đau đớn, và khó chịu. Để cải thiện vấn đề này, bạn và bạn tình nên chú trọng đến màn dạo đầu nhiều hơn, hoặc sử dụng chất bôi trơn âm đạo để tình dục cảm thấy thoải mái hơn. Nếu vấn đề vẫn không được khắc phục, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra phương hướng giải quyết phù hợp.

Đối với một số đàn ông lớn tuổi, họ cần được kích thích nhiều hơn để có được và duy trì sự cương cứng khi quan hệ tình dục. Bạn nên cố gắng thư giãn và tận hưởng cảm giác với người bạn tình của mình, tuy nhiên nếu có vấn đề về rối loạn cương dương (ED), tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan