Có thể ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung?

Mặc dù không có cách để ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung, nhưng bạn có thể giảm khả năng mắc bệnh và kiểm soát các triệu chứng một khi bạn mắc phải.

1. Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Tình trạng lạc nội mạc tử cung xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Mặc dù nó vẫn hoạt động bình thường kể cả khi mô năm bên trong hay bên ngoài tử cung. Nghĩa là bệnh nhân vẫn sẽ có chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nó có thể gây ra đau đớn khi các chu kỳ kinh nguyệt xảy ra, vì các mô bị bong ra và gây chảy máu.

2. Phương pháp ngăn ngừa khả năng mắc lạc nội mạc tử cung

2.1 Giảm mức độ Estrogen bằng liệu pháp hormon

Các loại thuốc giảm mức độ estrogen bao gồm thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai hoặc thắt âm đạo với liều thấp. Liệu pháp hormon cũng có thể giúp giảm đau, nhưng tác dụng chỉ kéo dài chừng nào bạn đang dùng hormone. Mỗi loại thuốc đều có những ưu và nhược điểm riêng, nên người bệnh cần có tư vấn với bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.

2.2 Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp cho bạn có một trạng thái tinh thần thoải mái mà còn giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm khả năng mắc lạc nội mạc tử cung. Vận động trong khi tập thể dục sẽ giảm trọng lượng cơ thể và duy trì lượng mỡ phù hợp trong cơ thể. Tập thể dục cũng có tác dụng tăng mức độ chuyển hóa estrogen tốt của cơ thể. Tuy nhiên, mức độ tác động đến giảm khả năng mắc lạc nội mạc tử cung cần phải có nhiều nghiên cứu thêm.

Có thể ngăn ngừa lạc nội mạc tử cung?
Tập thể dục giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế khả năng mắc lạc nội mạc tử cung

2.3 Giảm sử dụng các chất có cồn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều rượu có thể làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, điều này có thể dẫn đến lạc nội mạc tử cung. Để đảm bảo các chất có nồng độ cồn không gây ảnh hưởng đến nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung, hãy uống không quá một ly rượu mỗi ngày.

2.4 Tránh lạm dụng các chất gây nghiện

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống một lượng caffeine vừa phải từ soda và trà xanh có nồng độ estrogen cao hơn những phụ nữ không uống.Tuy nhiên, caffeine không liên quan đến nồng độ estrogen. Tuy nhiên, duy trì thói quen uống nhiều nước là khuyến cáo để có một cơ thể khỏe mạnh.

Cà phê
Tránh lạm dụng các chây gây nghiện để hạn chế khả năng bị lạc nội mạc tử cung

U nang nội mạc tử cung là một bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng. Vì thế phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 - 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín

Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...

Khách hàng nữ có triệu chứng khác như : Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan