Có nên sinh thường khi sản phụ bị dư ối?

Thai phụ bị dư ối sẽ gặp phải khá nhiều rắc rối về vấn đề sức khỏe và việc lên thực đơn ăn uống hàng hàng. Về mặt y học, tình trạng dư ối nếu kéo dài cũng sẽ có tác động ít nhiều đến quá trình phát triển của thai nhi. Sản phụ bị dư ối có sinh thường được không là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Nếu như không có biện pháp điều trị dư ối khi mang thai thì mẹ bầu rất dễ gặp phải các triệu chứng như khó tiêu, ợ chua, sưng phù, giãn tĩnh mạch... vô cùng khó chịu.

1. Tìm hiểu về nước ối và tình trạng dư ối khi mang thai

Nước ối rất quan trọng, nó là môi trường bảo vệ xung quanh bào thai, cung cấp oxy cho phổi thai nhi phát triển và giúp bảo vệ thai nhi khỏi những sự va chạm hay viêm nhiễm từ môi trường bên ngoài. Có thể mẹ chưa biết, thai nhi ở trong tử cung sẽ nuốt nước ối và bài tiết qua đường tiểu, bằng cách này thai nhi có thể kiểm soát được lượng nước ối xung quanh mình.

Dư ối khi mang thai là tình trạng lượng nước ối trong tử cung vượt quá mức chuẩn cho phép. Thông thường, lượng nước ối sẽ ước tính khoảng 1 lít vào tuần thai thứ 38 và giảm xuống còn 800ml khi thai nhi ở tuần thứ 40. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà khiến cho lượng nước ối nhiều hơn gấp 2 đến 3 lần mức cho phép thì mẹ bầu sẽ bị dư ối.

Biểu hiện dư ối khi mang thai mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng có thể cảm nhận được chính là bụng to và căng bóng, cảm giác rất khó chịu và ảnh hưởng đến cả quá trình hô hấp. Thường thì mẹ sẽ có nguy bị dư ối khi thai nhi bước sang tuần thứ 30 và cũng có một số mẹ có thể bị dư ối từ tuần 20 của thai kỳ.

Một số nguyên nhân gây dư ối chính là bệnh tiểu đường thai kỳ, một số bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi (hội chứng Down, Edward), thai nhi bị dị tật và không thể nuốt nước ối cũng như điều chỉnh lượng nước ối xung quanh mình....

Dư ối có sinh thường được không
Nước ối rất quan trọng, nó là môi trường bảo vệ xung quanh bào thai, cung cấp oxy cho phổi thai nhi phát triển

2. Dư ối có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?

Trong quá trình tồn tại và phát triển của thai nhi thì nước ối đóng vai trò rất quan trọng, lượng nước ối sẽ được hình thành và tăng dần theo tuổi của thai kỳ, giảm dần khi đến gần ngày sinh. Do vậy, cách nhanh nhất để xác định tình trạng nước ối chính là so sánh lượng nước ối thực tế với lượng nước ối trung bình ở tuổi thai tương ứng.

Trên thực tế, có nhiều thai phụ không biết khi bị dư ối phải làm gì và chủ quan với tình trạng này dẫn đến các hậu quả không mong muốn. Mặc dù dư ối ở mức độ nhẹ sẽ không gây ra ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên, nếu không có biện pháp điều trị dư ối khi mang thai thì có thể khiến tình trạng nặng hơn và gây ra một số biến chứng như vỡ ối sớm, sinh non, ngôi thai đảo lộn bất thường, gây ra tình trạng đờ tử cung ở mẹ, thai nhi nhẹ cân, mẹ bị băng huyết sau sinh....

Do đó, nếu kiểm tra thấy bản thân bị dư ối thì thai phụ cần phải thực hiện thăm khám sức khỏe thường xuyên và tuân thủ lời dặn từ bác sĩ. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như bụng to nhanh, khó thở, da bụng căng bóng, người mệt mỏi,... thì cần tới bệnh viện để khám và khắc phục kịp thời.

3. Sản phụ dư ối có sinh thường được không?

Sản phụ bị dư ối có sinh thường được không chính là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Về vấn đề này, các bác sĩ sản khoa cho rằng, việc sinh nở khi bị dư ối vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, cần phải đề phòng trường hợp vỡ ối sớm và sinh sớm hơn so với ngày dự kiến sinh.

Trường hợp sản phụ bị dư ối vẫn có thể sinh thường được và việc sinh mổ hay sinh thường không liên quan đến lượng nước ối nhiều hay ít. Trong trường hợp sản phụ có nguy cơ bị sa dây rốn và băng huyết thì các bác sĩ sẽ có biện pháp đề phòng và xử lý. Dù là sinh thường hay sinh mổ thì đều có những nguy cơ riêng và lựa chọn phương pháp sinh nào cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của sản phụ và thai nhi trong suốt thai kỳ và quá trình khi chuyển dạ.

Mặt khác, nếu thai phụ bị dư ối nghiêm trọng thì có thể sẽ được kích thích sinh sớm hơn so với dự kiến và chỉ định sinh mổ khi thai nhi có tư thế phức tạp (nằm ngang, nằm ngược...) hay song thai, đa thai.

Có nên sinh thường khi sản phụ bị dư ối?
Việc sinh nở khi bị dư ối vẫn diễn ra bình thường

4. Điều trị dư nước ối khi mang thai bằng cách nào?

Không có phương pháp điều trị dư ối khi mang thai cụ thể ngoài việc theo dõi chặt chẽ sức khỏe của thai phụ. Trường hợp lượng nước ối quá nhiều và nguy cơ sinh non cao thì có thể thai phụ sẽ được chỉ định chọc ối để lấy bớt nước ối ra ngoài. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi thì quy trình này cần phải được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm, tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng và có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Ngoài ra, thai phụ bị dư ối có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc để làm giảm sản xuất ối. Phương pháp điều trị dư ối khi mang thai này thường không được chỉ định khi thai nhi bước sang tuần thứ 32 vì nó có thể gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Khi được chẩn đoán dư ối khi mang thai, điều quan trọng là thai phụ cần phải bình tĩnh, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt và lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng, nếu cần có thể tham khảo lời khuyên từ bác sĩ. Hãy thăm khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tình trạng nước ối của mình.

Mang thai là một quá trình nuôi dưỡng mầm sống kỳ diệu mà bất cứ người mẹ nào cũng muốn nó diễn ra an toàn, thuận lợi nhất. Mẹ có thể chọn tham gia Chương trình Chăm sóc Thai sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec như một phương pháp để bảo vệ sức khỏe thai kỳ một cách tối ưu.

Chương trình bao gồm các gói dịch vụ chăm sóc thai sản sau:

Từng diễn biến dù là nhỏ nhất trong các giai đoạn của thai kỳ, đặc biệt là dư ối hoặc thiếu ối, sẽ được bác sĩ của Vinmec theo dõi sát sao, cập nhật chi tiết và có biện pháp can thiệp nếu phát hiện bất thường, đảm bảo sức khỏe toàn diện cho cả mẹ và thai nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan