Chọc hút trứng có đau không?

Chọc hút trứng là một công đoạn quan trọng quyết định thành công của việc thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó, trứng chín muồi sẽ được dùng kim hút đưa ra ngoài để thụ tinh với tinh trùng trong môi trường nhân tạo. Điều này có thể khiến cho nhiều phụ nữ ái ngại, dè chừng vì đau đớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện diễn ra rất nhẹ nhàng nếu người phụ nữ nắm rõ được những thông tin dưới đây.

1. Chuẩn bị thực hiện chọc hút trứng như thế nào?

Vào ngày hẹn thực hiện quá trình chọc hút trứng, cả hai vợ chồng phải cùng đến trong phòng khám trong buổi sáng. Người vợ sẽ được tiến hành chọc hút trứng đã kích thích trong gần hai tuần trước đó, người chồng sẽ được yêu cầu lấy một mẫu tinh dịch để chuẩn bị tinh trùng cho thụ tinh với trứng sau khi chọc hút được. Trong trường hợp sử dụng tinh trùng của người hiến tặng, phải cần gửi đến ít nhất 2 ngày trước.

Thời gian là một yếu tố rất quan trọng trong toàn bộ quá trình này để có thể lập kế hoạch từng bước phù hợp và tương thích với nhau. Theo đó, bạn phải nhớ không ăn hay uống bất kỳ thứ gì kể từ thời điểm nửa đêm. Ngoài ra, bạn cũng không được sử dụng bất kỳ loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, nước thơm và cả các loại sản phẩm dành cho tóc, trang điểm, nước hoa nào trong ngày hẹn thực hiện quá trình chọc hút trứng. Nguyên nhân là vì mùi vị hóa chất có thể gây độc tính cho phôi nên chúng không được phép vào trong phòng thủ thuật.

thăm khám
Vào ngày hẹn thực hiện quá trình chọc hút trứng, cả hai vợ chồng phải cùng đến trong phòng khám trong buổi sáng

2. Quy trình chọc hút trứng

Sau khi hoàn tất đăng ký các thủ tục cần thiết, bạn sẽ được đưa đến phòng mổ và được hướng dẫn thay áo choàng, đại tiểu tiện để làm trống bàng quangtrực tràng. Kế tiếp, bạn được đưa đến nằm trên giường và có một bác sĩ gây mê sẽ đến thăm khám, hỏi về tiền căn bệnh lý, các loại thuốc từng sử dụng.

Nếu không có gì bất thường, bạn sẽ được bắt đầu gây mê bằng cách bơm thuốc vào đường tĩnh mạch. Đây chỉ là thuốc an thần mức độ nhẹ, giúp bạn có một giấc ngủ nông ngắn trong vòng khoảng từ 20 đến 30 phút. Trong thời gian này, bạn vẫn hoàn toàn tự thở được, lắng nghe và nhận biết được mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, thuốc sẽ giúp cho bạn bớt lo lắng, giảm kích thích, đau đớn nhằm giúp thủ thuật diễn ra thuận lợi hơn.

Kế tiếp, một mỏ vịt sẽ được đặt vào để bác sĩ có thể làm sạch toàn bộ âm đạo bằng nước muối ấm vô trùng. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò siêu âm vào ngã âm đạo để xác định buồng trứng cùng các nang noãn trưởng thành. Một kim hút được gắn vào đầu dò để hút trứng và dịch nang trứng từ lần lượt từng nang noãn. Quá trình này thường mất từ 5 đến 10 phút. Một khi tất cả các nang trứng đã được hút, khu vực âm đạo được làm sạch lần nữa, mỏ vịt được tháo ra và thủ thuật hoàn tất.

3. Chăm sóc sau quá trình chọc hút trứng như thế nào?

Từ phòng thủ thuật, bạn sẽ được đưa đến khu vực phục hồi. Bạn sẽ tỉnh mê hoàn toàn trong vòng 5 đến 10 phút ngay sau đó.

Một số bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn, choáng váng nhẹ và điều này là thường gặp khi dùng thuốc mê. Tuy nhiên, nếu bạn bị nôn ói nhiều, bạn nên báo cho bác sĩ biết để được dùng thuốc chống nôn.

Nếu mọi việc đều thuận lợi, bạn có thể ăn nhẹ và uống thuốc giảm đau nếu có đau đớn. Cuối cùng, bạn có thể trở về nhà khi bạn hoàn toàn phục hồi tỉnh táo cũng như không có tai biến gì liên quan đến thủ thuật.

Hầu hết các phụ nữ sau khi thực hiện chọc hút trứng đều có thể tiếp tục hoạt động bình thường vào ngày sau. Tuy nhiên, bạn cần tránh hoạt động mạnh, chơi thể thao, giao hợp âm đạo hay ngâm mình trong nước nhằm giúp âm đạo nhanh chóng được hồi phục hoàn toàn.

4. Chọc hút trứng có đau không?

Xét nghiệm máu
Trước khi chọc hút trứng, bạn cần thực hiện nhiều xét nghiệm máu

Đây là câu hỏi phổ biến nhất, khiến các phụ nữ lo lắng nhất khi nghe tư vấn về việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Trước khi chọc hút trứng, bạn đã cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm máu bằng cách lấy máu từ tĩnh mạch ở tay. Điều này cũng tương tự như cách loại xét nghiệm máu thông thường trong các bệnh lý khác. Tuy nhiên, các mũi kim lấy máu đôi khi cũng có thể gây ra đau đớn, khó chịu ở mức độ nhất định ở một số phụ nữ nhạy cảm và may mắn là sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Đến lúc chính thức thực hiện thủ thuật chọc hút trứng, bạn sẽ được thăm khám đồng thời bởi một bác sĩ gây mê nhằm thực hiện giảm đau cho bạn. Thuốc sẽ được đưa trực tiếp vào máu bằng đường tĩnh mạch với một lượng rất ít. Điều này sẽ giúp cho bạn giảm đi triệu chứng đau rất nhiều trong khi bạn vẫn tỉnh táo, vẫn tự thở được và nhận biết mọi thứ đang diễn ra xung quanh.

Khi quá trình chọc hút trứng kết thúc, tức là sau khoảng 15 phút, thuốc cũng kịp hết tác dụng và người phụ nữ sẽ được theo dõi cho đến khi mọi việc đều được đảm bảo thì có thể về nhà. Sau đó, bạn có thể trở lại sinh hoạt như bình thường. Cảm giác đau đớn sau chọc hút trứng có thể chỉ còn rất ít và dễ dàng được kiểm soát với các thuốc giảm đau sẵn có trong mọi gia đình. Song song đó, bạn cũng được dặn dò tránh các hoạt động có thể gây sang chấn cho âm đạo, kể cả quan hệ hay tắm bồn, để thành âm đạo bớt đau, sưng viêm và chóng lành.

Tóm lại, quá trình chọc hút trứng có mức độ đau không quá đáng kể, nhất là nếu so sánh với hành trang mang nặng đẻ sau trong những tháng ngày sắp tới. Thậm chí, người phụ nữ còn được giảm đau tối đa bằng thuốc tiêm truyền trong quá trình thực hiện. Điều này là bởi vì sự thoải mái của người phụ nữ là quan trọng nhất, quyết định cho hành trình thụ tinh trong ống nghiệm thêm vững chắc và thành công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

95.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan