Chỉ số thai nhi 30 tuần như thế nào là tốt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Sản phụ khoa.

Chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi giúp mẹ có được hình dung rõ ràng nhất về thai nhi khi hai mẹ con đã cùng nhau đi qua hơn 2/3 quãng đường thai kỳ. Thông qua các chỉ số, mẹ sẽ có điều chỉnh phù hợp hơn về chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe để bé yêu được hỗ trợ toàn diện, mẹ chuẩn bị sức khỏe để vượt cạn.

Vậy chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Chỉ số thai nhi 30 tuần là gì?

Chỉ số thai nhi 30 tuần bao gồm những yếu tố như:

Thông qua các chỉ số trên, bác sĩ sẽ dự đoán được thai nhi đang phát triển ra sao trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi
Thai nhi 30 tuần tuổi, hai mẹ con đã cùng nhau đi qua hơn 2/3 quãng đường thai kỳ.

2. Chỉ số thai nhi 30 tuần như thế nào là tốt?

Qua những lần khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ thông báo cho mẹ kết quả đầy đủ của lần khám thai hiện tại bao gồm cả chỉ số siêu âm thai, đối chiếu với bộ chỉ số phát triển bình thường để đánh giá sự phát triển của bé. Chỉ số đường kính lưỡng đỉnh, chu vi đầu và bụng, chiều dài xương đùi sẽ có sự khác nhau ở từng bé. Sự sai lệch có thể là do yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng của mẹ hoặc do cấu trúc cơ thể của thai nhi.

Khi siêu âm, bạn nên quan tâm các chỉ số sau:

  • Cân nặng trung bình của thai 30 tuần là 1.396 kg.
  • Chiều dài từ đầu đến mông trong khoảng 40.5 cm.
  • Đường kính lưỡng đỉnh của thai khoảng 76mm.
  • Chiều dài xương đùi khoảng 56mm.

3. Hướng dẫn mẹ đọc chỉ số thai nhi 30 tuần

Trước khi tìm hiểu cách đọc chỉ số thai nhi 30 tuần, mẹ nên tham khảo những thông số sau:

  • Tuổi thai 30+0 là thai tròn 30 tuần tuổi.
  • Tuần thai 30+1 tương đương thai 30 tuần một ngày.
  • Tuần thai 30+2 tương đương thai 30 tuần hai ngày.

Sau đây là bảng chỉ số tuần thai 30 tuần cơ bản:

Chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi

Chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi có tầm quan trọng như thế nào?
Thai 30 tuần tuổi đã có sự phát triển gần hoàn thiện.

  • Chi tiết bảng chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi

ETheo bảng chỉ số trên, bác sĩ đã nắm được sự phát triển của bé và sẽ cho mẹ lời khuyên phù hợp.Nếu đường kính lưỡng đỉnh, chỉ số chu vi bụng, đầu và chiều dài xương đùi lớn hoặc nhỏ hơn giới hạn cho phép, bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu về chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nếu các chỉ số đều trong giới hạn bình thường, móng tay, móng chân phát triển, da của bé mượt mà hơn thì thai nhi đang tăng trưởng tốt. Bé có hoạt động tích cực trong bụng mẹ như các cử động duỗi căng chân, xoay nhiều tư thế,... Ở tuần thai 30, phổi bé chưa hoàn thiện, hệ miễn dịch vẫn đang tiếp tục phát triển. Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều mong muốn con yêu của mình khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Vì vậy, nắm rõ chỉ số thai nhi 30 tuần tuổi sẽ giúp mẹ có cái nhìn khái quát hơn về bé.

Từ tuần thai thứ 30, bà bầu bắt đầu bước vào giai đoạn nhạy cảm trong suốt thai kỳ, dù chỉ là những bất thường nhỏ cũng có thể là dấu hiệu không tốt của sức khỏe mẹ và bé. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến mẹ sinh non. Vì vậy, bắt đầu từ giai đoạn này, bạn nên khám thai thường xuyên hơn và thông báo cho bác sĩ khi xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé toàn diện cũng như giúp mẹ an tâm hơn trong khi chuyển dạ, Vinmec cung cấp dịch vụ Thai sản trọn gói. Với gói khám này, mẹ sẽ được khám thai định kỳ, thực hiện các xét nghiệm thường quy để theo dõi sức khỏe. Sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ phân tích và tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp với thể trạng sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Ngoài ra, thai nhi được theo dõi tim thai và cơn co tử cung bằng monitor sản khoa ở tuần thai 37-40 dự kiến thời điểm sinh. Nếu như trẻ sinh non sẽ được chăm sóc và nuôi dưỡng với quy trình chuẩn quốc tế. Các ca sinh non đều được tổ chức bài bản dưới sự phối hợp của nhiều chuyên khoa: khoa sản, khoa gây mê và đặc biệt là khoa sơ sinh, khoa nhi. Việc này giúp hạn chế rủi ro và tăng hiệu quả điều trị đối với những vấn đề về sức khỏe mà trẻ sinh non có thể gặp phải.

Khách hàng khám thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sau khi khám thai tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

223.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan