4 điều quan trọng cần thảo luận trước khi điều trị hiếm muộn

Quyết định điều trị hiếm muộn không phải là quyết định dễ dàng. Trước khi bắt đầu điều trị bạn cần cân nhắc khá nhiều yếu tố. Dưới đây là một trong số những yếu tố hay gặp nhất.

1. Các lựa chọn điều trị mà tôi có thể chọn là gì?

Bạn có thể điều trị bằng các phương pháp tiên tiến và đắt tiền nhất, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhưng hãy cân nhắc vì có rất nhiều phương pháp điều trị hiếm muộn ít tốn kém hơn, như thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc phẫu thuật. Dưới đây là danh sách các lựa chọn điều trị, từ ít xâm lấn đến mức độ xâm lấn nhiều nhất.

Thuốc hỗ trợ sinh sản: Nếu bạn hoặc chồng bạn bị mất cân bằng hoặc thiếu hụt, nội tiết tố thì bổ sung những loại thuốc này có thể giúp hệ sinh sản hoạt động tốt trở lại. Thuốc có thể kết hợp với một phương pháp điều trị khác, như thụ tinh trong tử cung (IUI).

Thụ tinh trong tử cung (IUI): Phương pháp này sẽ bơm một mẫu tinh trùng đậm đặc vào tử cung của bạn vào thời điểm thích hợp để cải thiện khả năng mang thai. Thuốc hỗ trợ sinh sản có thể được sử dụng kèm theo để tăng cơ hội thụ thai.

Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở sẽ giải quyết các vấn đề về giải phẫu với cơ quan sinh sản, tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng...

Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART): Nếu số lượng tinh trùng thấp, ống dẫn trứng bị tắc hoặc các yếu tố khác ngăn cản trứng và tinh trùng hợp nhất và các phương pháp ở trên không thể giải quyết vấn đề, bác sĩ có thể tư vấn một quy trình công nghệ cao trong đó trứng hoặc phôi và tinh trùng được xử lý bên ngoài cơ thể. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF ) là kỹ thuật ART được sử dụng cho hầu hết mọi người có vấn đề về khả năng sinh sản. Phương pháp IVF sử dụng một kỹ thuật thụ tinh đặc biệt được gọi là tiêm tinh trùng vào tế bào chất (ICSI).

Sau khi khám sức khỏe sinh sản, vợ chồng bệnh nhân quyết định thực hiện IVF
Có nhiều phương pháp điều trị hiếm muộn tiên tiến và hiệu quả

2. Chi phí cho việc điều trị hiếm muộn là bao nhiêu?

Chi phí trung bình của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh, lượng thuốc bạn cần, nơi bạn sống và phòng khám có cung cấp các chương trình hoàn lại tiền hay giảm giá khi cần điều trị nhiều chu kỳ hay không. Nhiều chương trình bảo hiểm y tế không chi trả cho các liệu pháp sinh sản, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận trước khi bạn đăng ký dịch vụ.

Một số ngân hàng cung cấp các khoản vay đặc biệt dành riêng cho các phương pháp điều trị hiếm muộn, và nhiều phòng khám cung cấp dịch vụ trọn gói cũng như hoàn lại tiền nếu điều trị không thành công.

Nhưng lưu ý rằng các phòng khám có chương trình hoàn lại tiền "chia sẻ rủi ro" thường yêu cầu phí ban đầu cao và có các tiêu chí rất nghiêm ngặt về điều kiện. Ví dụ: nếu bạn lớn tuổi hoặc cần các kỹ thuật ART cao hơn, bạn có thể không đủ điều kiện để hưởng một số chương trình này.

Các phòng khám uy tín thường nhắc nhở bệnh nhân rằng không có gì đảm bảo với các phương pháp điều trị hiếm muộn. Và nếu các biến chứng phát sinh trong quá trình điều trị IVF thì một chu kỳ có thể bị hủy bỏ.

3. Cơ hội mang thai của tôi khi điều trị hiếm muộn là bao nhiêu?

Nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong việc mang thai được chỉ định sử dụng loại thuốc như clomiphene citrate, một loại thuốc hỗ trợ sinh sản bằng đường uống để kích thích rụng trứng. Khoảng 35% phụ nữ dùng clomiphene citrate có thai trong quá trình điều trị (thường từ 3 đến 6 chu kỳ điều trị).

Khi các loại thuốc hỗ trợ sinh sản được kết hợp với IUI, tỷ lệ mang thai là từ 10% đến 20% mỗi chu kỳ điều trị.

Tiêm phòng khi mang thai
Cơ hội mang thai tùy thuộc vào tình hình sức khỏe thực tế của từng cặp vợ chồng

Đối với phụ nữ từ 34 tuổi trở xuống, khoảng 46% chu kỳ IVF có khả năng thụ thai công. Con số đó giảm xuống chỉ còn:

  • 38% đối với phụ nữ từ 35 đến 37 tuổi
  • 29% đối với phụ nữ từ 38 đến 40 tuổi
  • 19% đối với phụ nữ từ 41 đến 42 tuổi
  • 9% đối với phụ nữ từ 43 tuổi trở lên

Tỷ lệ có con khi điều trị hiếm muộn bằng là 20% và tỷ lệ này lên tới khoảng 46% đối với các cặp vợ chồng sử dụng trứng hiến tặng.

Thực hiện thay đổi lối sống, như bỏ hút thuốc, hạn chế bia rượu và cafein, cải thiện chế độ ăn uống và giảm cân có thể giúp bạn cải thiện tỷ lệ mang thai một cách đáng kể. Tuy nhiên việc điều trị hiếm muộn thành công phụ thuộc phần lớn vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề sinh sản, tuổi tác và tiền sử sức khỏe của cả vợ và chồng. Phụ nữ trên 40 tuổi thường khó có thai hơn so với phụ nữ trẻ.

4. Tỷ lệ thành công cho các phương pháp điều trị hiếm muộn có ý nghĩa gì và chúng có đáng tin cậy không?

Trong suốt quá trình điều trị, bạn sẽ được nghe số liệu thống kê về mọi thứ từ khả năng sinh đôi đến khả năng mang thai ngoài tử cung. Nhưng điều quan trọng nhất là tỷ lệ mang thai (tỷ lệ điều trị sẽ giúp bạn có thai) và tỷ lệ sống sót (tỷ lệ điều trị sẽ dẫn đến sinh con). Tỷ lệ sống sót luôn thấp hơn tỷ lệ có thai vì nó phụ thuộc vào tỷ lệ sẩy thai hoặc tử vong.

Dùng que thử thai thấy 1 vạch đã chắc chắn là không có thai chưa
Tỷ lệ thành công của các phương pháp điều trị hiếm muộn luôn thấp hơn tỷ lệ có thai

Ngoài ra, nên nhớ rằng tỷ lệ thành công mà phòng khám cung cấp cho bạn có thể cực kỳ sai lệch. Khi bạn tham khảo các phòng khám điều trị hiếm muộn, hãy quan sát cách họ sàng lọc khách hàng. Để tăng tỷ lệ thành công, một số phòng khám sẽ không điều trị cho phụ nữ trên 40 tuổi hoặc các cặp vợ chồng có vấn đề sinh sản phức tạp. Các phòng khám khác có thể cố gắng cải thiện tỷ lệ mang thai bằng cách chuyển nhiều phôi hơn so với khuyến nghị. Ví dụ, một số phòng khám sẽ chuyển bốn hoặc năm phôi cho một phụ nữ ngoài 30 tuổi mặc dù con số khuyến nghị là hai hoặc ba.

Cuối cùng, đừng cho rằng các phòng khám có quy mô lớn hơn là tốt hơn. Bạn hãy dành thời gian tìm hiểu càng nhiều càng tốt về danh tiếng và chuyên môn của phòng khám bằng cách nói chuyện với bệnh nhân cũ và bác sĩ bên ngoài phòng khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan