Quan hệ tình dục ở tuổi mãn kinh

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh đều có nhiều sự thay đổi có thể khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn. Một trong những điều khiến phụ nữ lo lắng, quan tâm là vấn đề về quan hệ tình dục ở tuổi mãn kinh. Nguyên nhân và cách khắc phục để giúp cho chị em phụ nữ dù đã đến tuổi mãn kinh nhưng vẫn có được những cảm xúc thăng hoa về chuyện ấy.

1. Mãn kinh, tiền mãn kinh là gì?

Mãn kinh là sự chấm dứt của kinh nguyệt nên phụ nữ không còn khả năng sinh sản. Giai đoạn mãn kinh được tính bắt đầu từ tháng thứ 13 sau chu kỳ kinh cuối. Mãn kinh tự nhiên là mãn kinh mà không có sự can thiệp của phẫu thuật hay dùng thuốc. Độ tuổi mãn kinh tự nhiên là từ 40 đến 58 tuổi, trung bình là 51 tuổi ở các nước phát triển.

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp trước mãn kinh. Giai đoạn này có thể kéo dài đến 6 năm.

2. Các vấn đề xảy ra ở phụ nữ mãn kinh

rối loạn tiền mãn kinh
Rối loạn nội tiết thời kỳ mãn kinh không chỉ gây giảm ham muốn mà còn làm ảnh hưởng tới cảm giác của phụ nữ về quan hệ tình dục

Nguyên nhân của mãn kinh là do sự thay đổi hormon sinh dục estrogen và testosterone. Rối loạn nội tiết thời kỳ mãn kinh không chỉ gây giảm ham muốn, ảnh hưởng tới cảm giác của phụ nữ về quan hệ tình dục mà còn tác động tới các bộ phận sinh dục dẫn đến cho đời sống quan hệ tình dục bị ảnh hưởng. Khoảng 17 % đến 45% phụ nữ mãn kinh nói rằng họ bị đau khi giao hợp ảnh hướng tới cảm xúc khi quan hệ. Nguyên nhân gây đau có thể là âm đạo khô, giảm tiết dịch khi quan hệ (có tác dụng bôi trơn khi quan hệ), dễ nhiễm trùng và ngứa.

3. Giải pháp giúp phụ nữ hâm nóng chuyện phòng the

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh ham muốn sẽ giảm. Bạn có thể áp dụng các phương pháp quan hệ không đau như quan hệ bằng miệng hoặc thủ dâm cho bạn tình. Nếu đau là nỗi sợ của bạn mỗi lần quan hệ thì có rất nhiều giải pháp hỗ trợ từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn loại bỏ nỗi lo lắng này và cảm nhận được sự thăng hoa. Sử dụng chất bôi trơn là lựa chọn đầu tiên nếu âm đạo bị khô hay nhạy cảm với các kích thích. Nên dùng các chất bôi trơn trong nước, không sử dụng bôi trơn trong dầu khi sử dụng bao cao su vì chúng hòa tan mủ làm bao cao su bị rách.

Khám sàn chậu sau sinh
Gói khám và tư vấn sức khỏe tuổi tiền mãn kinh nhằm khám và đưa ra giải pháp tốt nhất cho phụ nữ ở giai đoạn này

Ngoài ra, điều trị lâu dài, phụ nữ tuổi mãn kinh còn có liệu pháp hormon không chỉ làm tăng ham muốn mà còn điều trị các triệu chứng khác của mãn kinh như “ cơn bốc hỏa”, dễ ngủ, giảm trí nhớ do mãn kinh,... Bây giờ, khi y học ngày càng phát triển, các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp sử dụng tia laser để tái tạo lại lớp niêm mạc âm đạo. Bạn nên đến khám tại các phòng khám hay bệnh viện chuyên khoa sản để được tư vấn và chọn lựa phương pháp phù hợp nhất với mình.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn sức khỏe tuổi tiền mãn kinh. Khi đăng ký gói khám, khách hàng sẽ được khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa; Thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng nội tiết tố như:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Khám phụ khoa, khám vú
  • Siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường bụng
  • Lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo
  • Chụp Xquang tuyến vú (2 bên)
  • Đo độ loãng xương
  • Thực hiện các xét nghiệm khác để phát hiện các bệnh lý tiền mãn kinh nếu có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan