Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Polyp lòng tử cung là bệnh khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi. Đại đa số các trường hợp polyp lòng tử cung là lành tính, tuy nhiên bệnh có thể gây ảnh hưởng tới khả năng mang thai và sinh con, ngoài ra có thể có một số trường hợp bệnh tiến triển ác tính gây ung thư tử cung.

1. Polyp lòng tử cung là gì?

Polyp lòng tử cung hay còn được gọi là polyp nội mạc tử cung là bệnh hình thành do sự phát triển quá mức của tuyến và mô đệm nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc phủ trong lòng buồng tử cung, phân cách giữa buồng tử cung và cơ tử cung, niêm mạc tử cung phát triển dày mỏng theo chu kỳ kinh nguyệt.

Kích thước polyp có thể từ vài milimet đến vài centimet, số lượng có thể một hoặc nhiều, cấu tạo có cuống hoặc không có cuống. Và chúng có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trong lòng buồng tử cung.

2. Nguyên nhân và các yếu tố gây polyp lòng tử cung

Bệnh liên quan tới sự gia tăng nồng độ và tác động của estrogen nội sinh hay ngoại sinh. Bệnh hiếm khi gặp ở tuổi vị thành niên, thường tăng theo tuổi.

  • Béo phì: Những phụ nữ có chỉ số BMI ≥ 30 thì có nguy cơ bị polyp lòng tử cung lên đến 55%
  • Sử dụng thuốc Tamoxifen là thuốc điều trị ung thư vú, tăng nguy cơ xuất hiện polyp lòng tử cung
  • Các yếu tố nguy cơ khác như: Điều trị bằng liệu pháp hormon thay thế ở phụ nữ tiền mãn kinh có chứa estrogen, hội chứng Lynch() và cowden()...
polyp-long-tu-cung-1
Những phụ nữ có chỉ số BMI ≥ 30 thì có nguy cơ bị polyp lòng tử cung lên đến 55%

3. Cách phát hiện polyp lòng tử cung

Bệnh có thể nhầm lẫn với bệnh u xơ tử cung ( khối u phát triển từ cơ tử cung) để chẩn đoán chính xác polyp lòng tử cung có thể nhờ các phương pháp sau:

  • Siêu âm vùng chậu qua đường bụng và siêu âm qua đầu dò âm đạo là lựa chọn đầu tiên)
  • Siêu âm bơm nước buồng tử cung giúp chẩn đoán hình dạng polyp, vị trí tốt hơn so với đầu dò âm đạo
  • Nội soi buồng tử cung ngoài việc giúp chẩn đoán hình dạng polyp, vị trí thì nội soi buồng tử cung có thể đồng thời can thiệp cắt bỏ khối polyp.
  • Để chẩn đoán xác định mức độ lành tính hay ác tính của polyp lòng tử cung cần làm sinh thiết khối polyp

4. Polyp lòng tử cung có nguy hiểm không?

Polyp lòng tử cung nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra một số biến chứng sau:

Polyp lòng tử cung là một trong những nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Khi kích thước lớn, hay đa polyp ảnh hưởng tới sự di chuyển của tinh trùng và sự làm tổ của trứng.

Người bị polyp lòng tử cung có nguy cơ cao bị buồng trứng đa nang.

Gây thiếu máu mạn tính do xuất huyết tử cung.

Làm tăng lượng dịch tiết âm đạo cho nên làm thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật có hại phát triển gây bệnh viêm âm đạo, viêm âm hộ và viêm cổ tử cung...

Khi phụ nữ mang thai thì polyp lòng tử cung cũng càng phát triển gây chèn ép vào thai nhi, dân đến hiện tượng sảy thai, sinh non... Còn với mẹ tăng nguy cơ hiện tượng rau tiền đạo.

Làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung. Polyp lòng tử cung có thể bị viêm nhiễm, hoại tử, Hiện tượng viêm nhiễm lan tới nội mạc tử cung, cơ tử cung lâu ngày dẫn tới ung thư tử cung.

polyp-long-tu-cung-2
Làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung

5. Điều trị polyp lòng tử cung như thế nào?

5.1 Điều trị bảo tồn và theo dõi

Trường hợp polyp lòng tử cung nhỏ hơn 10mm và không có triệu chứng lâm sàng, thì khoảng 6.3% polyp có thể tự thoái triển.

Thường xuyên theo dõi sự phát triển của polyp.

5.2 Điều trị nội khoa

Dụng cụ tử cung có chứa levonorgestrel, có thể ngăn ngừa hình thành polyp lòng tử cung, nhất là những trường hợp điều trị ung thư vú bằng tamoxifen

5.3 Điều trị ngoại khoa

Chỉ định trong hầu hết các trường hợp polyp lòng tử cung như:

  • Có triệu chứng của bệnh.
  • Các trường hợp không có triệu chứng bao gồm: Kích thước > 1,5cm, đa polyp, khối polyp thò ra ngoài cổ tử cung, có polyp trong trường hợp hiếm muộn.

Phương pháp điều trị ngoại khoa polyp tử cung bao gồm:

  • Nội soi buồng tử cung cắt polyp.
  • Cắt bỏ tử cung trong trường có phát hiện các tế bào ung thư trong polyp.

Polyp lòng tử cung sau điều trị có thể cải thiện triệu chứng tới 75-100%, tỉ lệ tái phát thấp và cải thiện tình trạng mang thai từ 43-80%. Bệnh thường lành tính nhưng nếu không phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

131.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan