Polyp buồng tử cung là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Bài viết được viết bởi bác sĩ Khoa sản phụ khoa.

Polyp buồng tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa gây vô sinh ở nữ giới nếu không được xử lý đúng cách. Vậy polyp buồng tử cung là gì, nguy hiểm ra sao?

1. Polyp buồng tử cung là gì?

Polyp buồng tử cung là sự phát triển quá mức xảy ra ở nội mạc tử cung, lớp lót bên trong tử cung (tử cung là cơ quan mà thai nhi phát triển). Vì lý do đó, đôi khi polyp tử cung được gọi là polyp nội mạc tử cung. Polyp có thể có cuống hoặc không có cuống. Các polyp có thể có hình tròn hoặc hình bầu dục, và có kích thước từ vài milimet (kích thước của hạt vừng) đến vài cm (kích thước của một quả bóng golf) hoặc lớn hơn. Có thể có một hoặc một vài polyp có mặt.

Polyp buồng tử cung là một khối u phát triển ở trong buồng tử cung. Polyp buồng tử cung thường xảy ra nhất ở những phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, mặc dù phụ nữ trẻ hơn cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

Polyp buồng tử cung
Polyp buồng tử cung là sự phát triển quá mức xảy ra ở nội mạc tử cung

2. Dấu hiệu polyp buồng tử cung

Polyp buồng tử cung thường diễn tiến âm thầm và không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu dưới đây bạn có thể đã mắc polyp buồng tử cung

Triệu chứng phổ biến nhất của polyp buồng tử cung là kinh nguyệt không đều hoặc không dự đoán được. Khoảng một nửa số phụ nữ có polyp buồng tử cung thấy chu kỳ không đều.

Polyp buồng tử cung
Triệu chứng phổ biến nhất của polyp buồng tử cung là kinh nguyệt không đều hoặc không dự đoán được

3. Polyp buồng tử cung có nguy hiểm không?

Polyp buồng tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Vô sinh hiếm muộn: Khi có khối polyp hay khối polyp phát triển to làm nội mạc tử cung bị biến dạng, gây bất lợi cho sự làm tổ của thai.
  • Tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang.
  • Polyp buồng tử cung dễ gây bệnh phụ khoa bởi dịch âm đạo tiết ra nhiều, môi trường âm đạo mất cân bằng, các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt không bảo vệ được âm đạo, vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung,...
  • Polyp buồng tử cung khi mang thai ngày càng phát triển khiến thai nhi mất điểm bám, dễ dẫn đến sảy thai, sinh non hay dị tật thai nhi, thai nhi phát triển không bình thường. Mẹ bầu tăng nguy cơ mắc hiện tượng nhau tiền đạo.
  • Làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung: Khối polyp lớn rất dễ hoại tử gây chảy máu. Bản thân các khối polyp này thường lành tính nhưng nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ bị viêm nhiễm và hoại tử, viêm nhiễm sẽ lây lan tới nội mạc tử cung, cơ tử cung lâu ngày dẫn tới ung thư tử cung. Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất của polyp buồng tử cung và polyp cổ tử cung.

4. Điều trị polyp buồng tử cung

Việc điều trị tùy vào mức độ tiến triển của bệnh. Nếu polyp nhỏ và không có triệu chứng thì có thể để tự hồi phục, tiến hành theo dõi thường xuyên. Ngoài ra có một số phương pháp điều trị khác:

  • Thuốc: Các loại thuốc giúp điều chỉnh sự cân bằng nội tiết tố, làm tử cung co nhỏ lại và giúp giảm triệu chứng. Tuy nhiên, các triệu chứng thường sẽ quay trở lại sau khi ngừng thuốc.
  • Mổ nội soi cắt polyp buồng tử cung bằng phẫu thuật: Bác sĩ sẽ đưa các thiết bị vào qua đèn nội soi (một dụng cụ mà bác sĩ dùng để quan sát bên trong buồng tử cung) để cắt bỏ polyp tử cung.
Polyp buồng tử cung
Mổ nội soi cắt polyp buồng tử cung bằng phẫu thuật

  • Cắt bỏ tử cung: Nếu trong quá trình khám phát hiện ra polyp tử cung có chứa các tế bào ung thư thì cần phải phẫu thuật để cắt bỏ tử cung.

Không có cách nào để ngăn ngừa polyp buồng tử cung. Điều quan trọng là phải kiểm tra phụ khoa thường xuyên. Nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Các yếu tố nguy cơ như béo phì, huyết áp cao hoặc dùng Tamoxifen để điều trị ung thư vú có thể làm tăng nguy cơ phát triển polyp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan