Phải làm sao nếu bị viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh lúc đầu nhưng có thể nó sẽ gây đau rát và khó chịu. Viêm đường tiết niệu xảy ra nhiều hơn ở nữ giới. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu là do không vệ sinh đúng cách lúc trước và sau khi quan hệ.

1. Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu, điển hình như:

Vi khuẩn E.coli:

Do cấu tạo đường niệu của phụ nữ ngắn, thẳng và gần kề hậu môn nên vi khuẩn E.Coli có thể dễ dàng xâm nhập để gây bệnh. Đây là loại vi khuẩn dễ gây viêm khi sống trong đường niệu và thường trú ẩn trong đường ruột. Vi khuẩn E.Coli là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới.

Thói quen nhịn tiểu, uống ít nước:

Thói quen nhịn tiểu và uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến nữ giới dễ mắc bệnh viêm đường tiết niệu. Bởi vì khi nhịn tiểu sẽ làm cho nước tiểu bị ngưng đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.Coli phát triển.

Nhịn tiểu
Thói quen nhịn tiểu và uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến nữ giới dễ mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Vệ sinh cá nhân không đúng cách:

Khi đi đại tiện, các chị em thường lau chùi từ sau ra trước. Thói quen này khiến vi khuẩn từ hậu môn di chuyển vào đường niệu dễ dàng hơn. Vì vậy mà nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ cao hơn.

Ngoài ra, thói quen thụt rửa mạnh khiến đường tiết niệu dễ bị trầy xước, tổn thương, tạo điều kiện để vi khuẩn E.Coli xâm nhập.

Trong thời gian có kinh nguyệt, nhiều chị em phụ nữ không vệ sinh sạch sẽ, không thay băng vệ sinh thường xuyên khiến cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, trong quá trình sinh nở, cấu trúc xương chậu thay đổi nếu không chú ý vệ sinh niệu đạo cẩn thận thì phụ nữ cũng rất dễ bị nhiễm trùng đường tiểu.

Không vệ sinh đúng cách trước và sau khi quan hệ:

Nếu nữ giới không vệ sinh đúng cách vào lúc trước và sau khi quan hệ cũng sẽ dễ mắc bệnh phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần, gây viêm lan lên phần phụ. Ngoài ra còn một số nguyên nhân như: không tuân thủ nguyên tắc quan hệ 1-1, quan hệ với những người nhiễm các bệnh truyền nhiễm,...

2. Biểu hiện và dấu hiệu của bệnh viêm đường tiết niệu sau quan hệ

Triệu chứng viêm đường tiết niệu
Đi tiểu buốt là một trong những triệu chứng viêm đường tiết niệu

  • Triệu chứng thường thấy của bệnh này là đi tiểu buốt, rát, khó tiểu, thậm chí tiểu ra máu, tiểu gấp (mắc tiểu phải đi ngay không thể nhịn được).
  • Có cảm giác đau thắt, căng thẳng ở vực bàng quang (trên hoặc gần vùng xương mu).
  • Luôn thấy mệt mỏi cả ngày: mệt, sốt nhẹ hay ớn lạnh,...
  • Đau buốt ngay cả khi không đi tiểu.
  • Khó chịu vùng hạ vị hay bụng dưới.
  • Hay tiểu đêm, tiểu dầm.
  • Tiểu dắt (mặc dù rất mắc tiểu và cần đi tiểu nhưng chỉ ra được rất ít nước tiểu).
  • Nước tiểu có màu đục hoặc hồng.

Trong trường hợp có sốt kèm với các triệu chứng khác như: đau lưng, buồn nôn và nôn thường thì có thể vi khuẩn đã vào đến thận. Khi có triệu chứng trên, bệnh nhân nên khám sớm để được làm các xét nghiệm máu cũng như nước tiểu và điều trị kịp thời.

3. Điều cần tránh khi mắc viêm đường tiết niệu sau quan hệ

Phòng ngừa viêm đường tiết niệu
Bệnh nhân mắc viêm đường tiết niệu sẽ được khuyến cáo không nên quan hệ tình dục

Trường hợp bị mắc viêm đường tiết niệu sẽ được khuyến cáo không nên quan hệ tình dục. Bởi cơ quan sinh dục của người bệnh ít nhiều sẽ gặp phải những tổn thương, nếu quan hệ tình dục lúc này càng làm cho tổn thương thêm nghiêm trọng hơn dẫn đến nguy cơ gây đau rát, chảy máu, lây lan viêm nhiễm sang các bộ phận khác của cơ quan sinh dục. Hơn nữa, vi khuẩn có thể truyền nhiễm bệnh sang cho bạn tình và việc điều trị sẽ không hiệu quả, tái phát nhiều lần, viêm nhiễm ngược,...

Ngoài ra, người mắc viêm đường tiết niệu cũng như bạn tình khi quan hệ cảm thấy khó chịu, không còn hứng thú. Tình trạng này kéo dài còn dẫn đến ảnh hưởng về mặt tâm lý của cả hai bên.

Khi gặp phải những triệu chứng về bệnh, người bệnh nên đi khám để kiểm tra và phát hiện sớm bệnh. Đối với viêm đường tiết niệu thì có thể chữa khỏi nếu tích cực điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan