Những điều cần biết về ham muốn tình dục tuổi dậy thì

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Bùi Phương Thảo - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Khi bước vào tuổi vị thành niên, cơ thể bạn có nhiều thay đổi về thể chất và tâm sinh lí, thường có những biểu hiện cảm xúc mạnh mẽ, đặc biệt về tình dục. Vậy ham muốn tình dục trong tuổi dậy thì là như thế nào?

1. Những thay đổi trong tuổi dậy thì

Những thay đổi này do ảnh hưởng của các hormone sinh dục (tín hiệu từ bên trong cơ thể) và những tác động từ bên ngoài như phim ảnh, âm nhạc, sách báo, giáo dục gia đình (tín hiệu từ bên ngoài) làm cho cơ thể của các em bé phát triển một cách nhanh chóng và các cơ quan sinh dục được kích hoạt để bước vào giai đoạn hoạt động đầy đủ cùng với các hệ cơ quan khác.

Khi dậy thì bắt đầu, não sẽ gửi tín hiệu đến một số bộ phận của cơ thể để bắt đầu phát triển và thay đổi. Những tín hiệu này được gọi là hormon làm cho cơ thể bạn thay đổi và bắt đầu trông giống một người trưởng thành hơn. Việc thay đổi bắt đầu sớm nhất là 8 tuổi hoặc muộn nhất là 13 tuổi với các bé gái; và khoảng 9 đến 14 với các bé trai.

2. Những thay đổi cảm xúc xảy ra trong tuổi dậy thì

Trong thời điểm dậy thì, các hormon của tuyến sinh dục được sản xuất rất dồi dào làm tăng kích thước các cơ quan bộ phận sinh dục. Kèm theo đó là các tác động của hormon này lên cảm xúc, làm các cô cậu tuổi ở độ tuổi này luôn có cảm xúc mạnh mẽ, khát khao đòi hỏi và khám phá cảm xúc tình dục. Họ có thể có những cảm xúc này với người khác giới hoặc cùng giới. Suy nghĩ về tình dục, chỉ muốn nghe hoặc đọc về tình dục là điều bình thường khi bước vào độ tuổi dậy thì.

3. Cảm xúc tình dục thể hiện như thế nào?

dậy thì
Có nhiều cách để thể hiện cảm xúc tình dục

Có nhiều cách để thể hiện cảm xúc tình dục: Được kể cho bạn bè nghe, được ghi lại qua các clip hay quan hệ tình dục cũng là một cách. Những cách quan hệ tình dục bao gồm thủ dâm, quan hệ bằng miệng và quan hệ tình dục qua đường hậu môn, hoặc qua đường âm đạo. Tuy nhiên ở độ tuổi này các em cũng nên tập trung hơn vào việc học tập tránh sa đà vào những cảm xúc tình dục mà bỏ quên công việc lớn nhất quan trọng nhất của mình là học tập tích lũy tri thức cho hành trang vào đời

4. Thủ dâm là gì?

Thủ dâm là hành vi chạm hoặc cọ xát bộ phận sinh dục của bản thân (âm đạo ở con gái và dương vật ở con trai) để có thể mang lại cho bạn khoái cảm. Thủ dâm sẽ không gây ra mang thai và ít có khả năng gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) so với các hình thức quan hệ tình dục khác.

5. Quan hệ tình dục bằng miệng là gì?

Quan hệ tình dục bằng miệng là sử dụng miệng (bao gồm môi, răng và lưỡi) tiếp xúc với bộ phận sinh dục khác của đối tác. Một số thanh thiếu niên tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng không thực sự là quan hệ tình dục vì nó không gây ra mang thai. Tuy nhiên, nó có thể lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Hãy sử dụng bao cao su hoặc tấm chắn miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi STIs.

6. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là gì?

Một hình thức quan hệ tình dục khác là quan hệ tình dục qua đường hậu môn, được thực hiện bằng cách đưa dương vật vào hậu môn. Đôi khi thuật ngữ này cũng bao gồm các hành vi tình dục khác liên quan đến hậu môn, trong đó có việc tiếp xúc miệng với hậu môn, đưa ngón tay vào hậu môn. Hình thức quan hệ tình dục này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc STIs, bao gồm cả virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể gây ra tổn thương hậu môn và trực tràng, trĩ, nứt hậu môn và sa trực tràng.

7. Quan hệ tình dục qua âm đạo

dậy thì
Quan hệ tình dục cũng có nguy cơ cao gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ

Khi dương vật của người con trai trong trạng thái cương cứng sẽ đi vào âm đạo của cô gái và sau đó di chuyển ra vào, điều này có thể dẫn đến cực khoái. Khi chàng trai đạt được cực khoái, họ sẽ xuất tinh dịch - chứa hàng triệu tinh trùng từ dương vật vào âm đạo của người phụ nữ. Tinh trùng có thể bơi vào tử cung và sau đó là ống dẫn trứng. Khi tinh trùng gặp trứng, hiện tượng thụ tinh sẽ xảy ra, điều này có thể dẫn đến mang thai. Ngoài ra, quan hệ tình dục cũng có nguy cơ cao gây bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) nếu không sử dụng các biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ.

8. Cách quan hệ tình dục giúp bạn tránh mang thai ngoài ý muốn

Nếu bạn có quan hệ tình dục qua âm đạo và không muốn mang thai, hãy sử dụng phương pháp ngừa thai đáng tin cậy trong mỗi lần quan hệ tình dục. Bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Thuốc diệt tinh trùng
  • Que cấy tránh thai
  • Bao cao su
  • Vòng tránh thai
  • Triệt sản nữ
  • Thắt ống dẫn tinh ở nam giới
  • Miếng dán tránh thai
  • Màng ngăn âm đạo

Sử dụng bao cao su đúng cách có thể ngăn ngừa mang thai và tránh bị nhiễm các bệnh STI. Ngay cả khi bạn đang dùng thuốc tránh thai hoặc sử dụng bất kỳ hình thức kiểm soát sinh sản nào khác, bạn vẫn cần sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bản thân cũng như bạn tình của mình không bị mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

dậy thì
Sử dụng bao cao su đúng cách để bảo vệ bản thân

9. Những điều cần xem xét khi quyết định quan hệ tình dục

Hãy tự hỏi cảm xúc của bạn về tình dục. Bạn đã thực sự sẵn sàng cho tình dục hay chưa? Nếu bạn đang hẹn hò, bạn có biết người kia cảm thấy thế nào về tình dục không? Đừng quan hệ tình dục chỉ vì bạn sợ bạn tình chia tay với bạn, bạn nghĩ rằng quan hệ tình dục giúp bạn trở thành một người phụ nữ thực sự hay đơn giản bạn đang ham muốn tình dục. Hãy xác định cho bản thân về thời điểm thích hợp mà bạn sẵn sàng quan hệ tình dục.

10. Hiếp dâm là gì?

Hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực đe dọa hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.

Để bảo vệ bản thân khỏi vấn nạn hiếp dâm, bạn có thể tránh các tình huống có thể khiến bạn có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Tránh đi bộ một mình, đặc biệt là ở những nơi ít người qua lại, không sử dụng rượu và ma túy.

11. Bạo lực tình dục

Bạo lực tình dục có thể xảy ra đối với các cặp đôi đồng giới hoặc khác giới. Điều này liên quan đến các hành vi bạo lực về thể xác, bạo lực tình dục hoặc tình cảm. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy xin sự hỗ trợ từ người lớn như phụ huynh, giáo viên, bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn.

Nếu bé đang gặp các vấn đề về tình dục tuổi dậy thì, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín khám sớm để có sự can thiệp xử lý kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City và Phòng khám chuyên sâu về Nội tiết Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park là những địa chỉ điều trị dậy thì sớm ở trẻ uy tín, chất lượng tại Việt Nam.

Phòng khám chuyên sâu về Nội tiết Nhi có hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, tâm huyết và yêu nghề, phòng khám sẽ là địa chỉ tin cậy cho các bậc cha mẹ khi có nhu cầu khám chữa bệnh cho con tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Vinmec trẻ sẽ được thăm khám với chuyên gia về Nội tiết Nhi, được thực hiện các xét nghiệm nội tiết tố sinh dục trong máu, xét nghiệm đánh giá tuổi xương, chụp MRI não hoặc một số xét nghiệm chuyên sâu hơn, nhằm xác định đúng nguyên nhân gây ra dậy thì sớm và kịp thời điều trị. Mọi chi tiết về các phương pháp điều trị bệnh, cách đặt lịch khám với các bác sĩ giàu kinh nghiệm, Khách hàng vui lòng liên hệ đến bệnh viện để được nhân viên tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Acog.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

328K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan