Nguy cơ viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm lậu

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Bác sĩ Mắt, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bệnh lậu lây nhiễm qua mọi hình thức quan hệ tình dục bao gồm cả đường âm đạo, đường trực tràng hay đường miệng, đây là căn bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ. Đặc biệt, việc bị nhiễm lậu khi mang thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, điển hình là bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh.

1. Dấu hiệu của bệnh lậu

Bệnh lậu là một căn bệnh xã hội phổ biến, lây truyền qua đường tình dục. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi đối tượng với những độ tuổi khác nhau, nhưng thường gặp nhất là ở những người trẻ tuổi.

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới thường gặp nhất là viêm niệu đạo trước. Các triệu chứng của viêm niệu đạo trước ở nam giới bao gồm: Đái buốt, đái ra mủ, kèm theo đó là phù nề và đỏ miệng sáo. Ra mủ niệu đạo được xem là triệu chứng đặc hiệu của bệnh lậu. Mủ có thể màu vàng, vàng xanh, số lượng nhiều. Chỉ có 25% các trường hợp nam giới mắc bệnh lậu có triệu chứng không rõ ràng, và rất ít trường hợp không có triệu chứng.

Khác với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới thường có thời gian ủ bệnh lậu không xác định, hơn nữa các dấu hiệu của bệnh lậu cũng không rầm rộ như ở nam giới. Vì các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới khá kín đáo nên thường dẫn đến việc phát hiện muộn. Trên lâm sàng, các biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới thường gặp nhất bao gồm:

  • Viêm niệu đạo: Bệnh nhân tiểu buốt, tiểu rắt, thấy mủ ở niệu đạo và các tuyến quanh niệu đạo,...
  • Viêm nhiễm vùng âm đạo, cổ tử cung: Khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu, ra máu giữa kỳ kinh hoặc rong kinh,...

Đối với phụ nữ nhiễm lậu khi mang thai thì các triệu chứng không khác gì nhiều so với những người phụ nữ bình thường khác.

Bệnh lậu ở nữ
Dấu hiệu của bệnh lậu ở chị em phụ nữ

2. Biến chứng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh lậu

Những phụ nữ bị nhiễm lậu khi mang thai mà không được điều trị sẽ gặp phải những biến chứng bệnh lậu khi mang thai nguy hiểm sau:

3. Bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh khi mẹ nhiễm lậu

Viêm kết mạc mắt chính là biến chứng bệnh lậu ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất. Lậu cầu Neisseria gonorrhoeae sẽ truyền từ mẹ sang con và gây viêm kết mạc mắt cho trẻ, tình trạng này thường xảy ra vào khoảng 2-3 ngày sau sinh.

Những triệu chứng viêm kết mạc mắt do bệnh lậu ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Mắt đỏ
  • Mí mắt sưng
  • Sau sinh mắt nhắm nghiền
  • Chảy nước mắt
  • Dử mắt dạng mủ, đóng dày
  • Có thể đi kèm với tình trạng nhiễm trùng máu, viêm màng não,...

Nếu không phát hiện và điều trị tình trạng viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh một cách kịp thời, hậu quả nặng nề nhất là trẻ sẽ bị mù lòa.

Để phòng bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh, ngay sau khi sinh trẻ cần được tra thuốc mỡ tetracyclin 1% hoặc nhỏ mắt bằng dung dịch cloramphenicol 0,4%, argyrol 1% theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ mắc bệnh này chủ yếu do bị nhiễm khuẩn qua đường âm đạo của mẹ khi sinh (do người mẹ đang mắc bệnh nhiễm khuẩn sinh dục) nên trước khi mang thai người mẹ cần khám phụ khoa và điều trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm sinh dục để phòng bệnh cho trẻ sau khi sinh.

Bệnh lậu trẻ sơ sinh
Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm lậu

4. Phát hiện và điều trị bệnh lậu cho phụ nữ có thai

Đối với phụ nữ mang thai nên làm test tầm soát ngay từ lần khám thai đầu tiên và thực hiện thêm một lần nữa vào 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, nếu trong thời gian thai kỳ mà phát hiện chồng của mình có các biểu hiện của bệnh lậu hoặc những bệnh lây lan qua đường tình dục thì nên nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm phát hiện bệnh.

Để phát hiện bệnh lậu, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh xét nghiệm nước tiểu hoặc mẫu từ cổ tử cung đem đi phân tích. Trong trường hợp người bệnh có quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc đường hậu môn thì bác sĩ sẽ lấy mẫu từ cổ họng hoặc trực tràng. Nếu kết quả dương tính, thai phụ cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Vì đây là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nên việc điều trị nên được thực hiện đồng thời ở cả thai phụ và chồng của thai phụ. Ngoài ra, để tránh tái nhiễm, cả hai không nên quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn. Ngoài gói khám phụ khoa dành cho nữ giới như đã nêu phía trên, khách hàng có thể tham khảo thêm Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội dành cho mọi lứa tuổi, cả nam giới và nữ giới.

Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh xã hội, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Da liễu
  • Thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm HIV Ab test nhanh, xét nghiệm Chlamydia test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidium test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi

Khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng đồng thời giúp các cặp vợ chồng trang bị sức khỏe tốt khi có kế hoạch mang thai và sinh con.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan