Thế nào là mãn kinh muộn?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mãn kinh là một giai đoạn trong quá trình lão hóa của người phụ nữ, đánh giá sự chuyển tiếp từ tình trạng có khả năng sinh sản sang tình trạng không còn khả năng sinh sản.

1. Mãn kinh muộn là gì?

Mãn kinh xảy ra do nồng độ nội tiết tố buồng trứng trong cơ thể bắt đầu giảm sút do buồng trứng bắt đầu suy giảm việc sản xuất nội tiết tố sinh dục: estrogen và progesterone. Người phụ nữ được coi là mãn kinh tự nhiên khi không có kinh từ 12 tháng liên tục trở lên mà không do nguyên nhân sinh lý học hay bệnh học nào khác.

Mãn kinh diễn tiến từ từ theo tuổi tác, thường qua 2 giai đoạn:

  • Tiền mãn kinh: thường xảy ra ở độ tuổi từ 45-50, có thể kéo dài 2-3 đến 5 năm tùy người, tiền mãn kinh xảy ra khi hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm dẫn đến sự mất cân bằng các hormon sinh dục nữ: estrogen và progesteron, dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài.
  • Mãn kinh thường ở lứa tuổi từ 50 đến 55 tuổi, do buồng trứng ngừng hẳn hoạt động, lúc này kinh nguyệt sẽ mất hẳn và người phụ nữ không còn khả năng sinh sản.

Mãn kinh muộn là mãn kinh sau 55 tuổi.

Trung niên
Mãn kinh muộn là mãn kinh sau 55 tuổi

2. Nguyên nhân mãn kinh muộn

Nguyên nhân gây ra tình trạng mãn kinh muộn hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ở những phụ nữ mãn kinh muộn, việc sử dụng quỹ trứng của buồng trứng có thể đã quá tiết kiệm và sự tự tiêu của các trứng cũng ít hơn người khác. Tuy nhiên, việc hoạt động của buồng trứng kéo dài gây mãn kinh muộn cũng có thể do những bất thường của buồng trứng; thường là do có khối u tiết ra các hormon. Trong trường hợp này, kinh nguyệt vẫn tồn tại ở người có tuổi hoặc đột ngột xuất hiện trở lại sau khi mãn kinh vài năm.

Mãn kinh
Nguyên nhân gây ra tình trạng mãn kinh muộn hiện vẫn chưa rõ ràng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn sức khỏe tuổi tiền mãn kinh. Khi đăng ký gói khám, khách hàng sẽ được khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa; Thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng nội tiết tố như:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Khám phụ khoa, khám vú
  • Siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường bụng
  • Lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo
  • Chụp Xquang tuyến vú (2 bên)
  • Đo độ loãng xương
  • Thực hiện các xét nghiệm khác để phát hiện các bệnh lý tiền mãn kinh nếu có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan