Mụn cóc sinh dục (sùi mào gà): Biến chứng thường gặp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Mụn cóc sinh dục là những phần nhú mềm xuất hiện ở khu vực sinh dục (tên thường gọi là sùi mào gà). Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra.

1. Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dụcbệnh lây truyền qua đường tình dục, do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra.

HPV có rất nhiều túyp, nhưng trong đó chỉ có vài typ gây nên mụn cóc sinh dục. HPV lan truyền rất mạnh qua tiếp xúc da với da. Trên thực tế HPV phổ biến đến mức Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nhận định đa số người trong độ tuổi hoạt động tình dục đều nhiễm HPV ở một vài thời điểm nào đó. Bên cạnh đó, vì HPV lan truyền rất mạnh qua tiếp xúc da với da, và bởi HPV có rất nhiều type, nên nguy cơ phơi nhiễm với nhiều typ HPV khác nhau là rất dễ xảy ra.

Tuy nhiên, không phải cứ nhiễm HPV là sẽ mắc bệnh (như mụn cóc sinh dục). May mắn là trong đa số trường hợp virus sẽ bị hệ miễn dịch của cơ thể đào thải và không gây bệnh.

mun-coc-sinh-duc-1
Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra

2. Những yếu tố nguy cơ của mụn cóc sinh dục là gì?

Tất cả những người trong độ tuổi hoạt động tình dục đều có nguy cơ nhiễm virus HPV, tuy nhiên mụn cóc sinh dục hay gặp ở những người:

  • Dưới 30 tuổi.
  • Hút thuốc lá.
  • hệ miễn dịch yếu.
  • Có tiền sử bị lạm dụng.
  • Có mẹ nhiễm HPV khi sinh nở.

3. Các biến chứng có thể gặp là gì?

HPV lây truyền rất mạnh, và nguy cơ phơi nhiễm với nhiều túyp HPV khác nhau là rất lớn. Cho đến nay người ta đã xác định HPV là nguyên nhân gây ra một số loại ung thư, như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn,...

mun-coc-sinh-duc-2
Cho đến nay người ta đã xác định HPV là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung

4. Khi nào cần phải đi khám?

Khi xuất hiện các triệu chứng của mụn cóc sinh dục, hãy đi khám càng sớm càng tốt. Mụn cóc sinh dục là những nhú mềm, thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, khu vực sinh dục, miệng, môi, lưỡi, mông, đùi,... Sùi mào gà có màu giống màu của da hoặc tối màu hơn, phần đỉnh nhú có thể trông như hoa súp lơ, bề mặt có thể mịn hoặc gồ ghề. Mụn cóc có thể xuất hiện đơn độc hoặc thành cụm. Đôi khi không nhìn thấy mụn cóc, nhưng vẫn có các biểu hiện khác như: tiết dịch bất thường âm đạo, ngứa, bỏng rát, chảy máu,...

Hiện nay chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn HPV, chỉ có thể điều trị triệu chứng. Với mụn cóc, tùy trường hợp lâm sàng cụ thể bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi (thành phần chứa imiquimod, podophyllin và podofilox, hoặc trichloroacetic acid), hoặc chỉ định can thiệp thủ thuật (đốt điện, áp lạnh, laser,...).

Để phòng tránh mụn cóc sinh dục, phương pháp hàng đầu là thực hành quan hệ tình dục an toàn và tiêm phòng vắc-xin ngừa HPV.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan